Thứ sáu 19/04/2024 10:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Tài chính lên tiếng về kế hoạch kiềm chế giá xăng dầu

20:43 | 04/07/2022

Bộ Tài chính cho hay đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu về giá sàn.

bo tai chinh len tieng ve ke hoach kiem che gia xang dau
(Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Bộ Tài chính sẽ triển khai nhiều giải pháp để kiềm giá xăng dầu là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay, ngày 4/7.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, ngay trong ngày hôm nay, sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu với mức giảm 1.000 đồng, đưa mức thuế về mức sàn và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết sớm nhất để có thể áp dụng. “Theo thẩm quyền, Bộ Tài chính chỉ đề nghị quyết định được ở mức sàn,” ông Chi nói.

Cũng theo ông Chi, ước tính nếu sản lượng tiêu thụ vẫn giữ theo tính toán và việc giảm thuế bảo vệ môi trường được áp dụng từ ngày 1/8/2022 thì sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng. Con số này cộng với việc đang triển khai hai nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường thì tổng thu ngân sách ước giảm trên 32.500 tỷ đồng trong năm 2022.

Ngoài ra, do giá xăng dầu tăng mạnh nên nguồn thu ngân sách nhà nước từ nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ tăng. Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ tăng giá cũng như tăng lượng là khoảng 9.100 tỷ.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay bên cạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cũng chủ động kế hoạch điều chỉnh các chính sách khác với mặt hàng này bao gồm cả thuế giá trị gia tăng, giá tiêu thụ đặc biệt… Chúng ta cũng căn cứ giá xăng dầu thế giới và ở Việt Nam ở từng thời điểm để có mức giá phù hợp, ổn định giá xăng dầu trong nước và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân./.

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Bắc Giang: Phát triển kết cấu hạ tầng là đột phá chiến lược để phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, dành nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.

  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load