(Xây dựng) – Về việc góp ý việc bổ sung cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1527/BXD-HTKT gửi Văn phòng Chính phủ.
Thực hiện Quyết định số 1037/QĐ-BGTVT ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (nhóm 6) tại Quyết định số 3383/QĐ/BGTVT ngày 28/10/2016.
Theo đó, bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng đã được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch với nội dung cụ thể: Nghiên cứu khả năng phát triển có điều kiện bến cảng tại ngoài cửa Trần Đề phụ thuộc vào tính khả thi về kỹ thuật và nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư. Như vậy, bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng đã được đề cập trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 6, làm cơ sở để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư. Ngoài ra Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 4147/BGTVT-KHĐT ngày 19/4/2017 gửi UBND tỉnh Sóc Trăng để thông báo về nội dung này.
Cảng cá Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng (ảnh minh họa)
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng, trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 6, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu kỹ khả năng phát triển cảng tại cửa Trần Đề. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy khu vực cửa Trần Đề có độ sâu tự nhiên rất cạn, bị tác động bồi lấp rất lớn của cả yếu tố biển và sông.
Nếu muốn đầu tư cảng cho tàu biển dù chỉ cho tàu có trọng tải 3.000 -5.000 tấn sẽ phải nạo vét luồng tàu và xây dựng hệ thống đê chắn sóng, ngăn cát với kinh phí đầu tư rất lớn lên đến hàng chục ngàn tỷ với tính khả thi về kỹ thuật và hiệu quả đầu tư rất thấp, nhất là khi nhu cầu thông qua hàng hóa của địa phương hiện còn rất hạn chế. Trong điều kiện như vậy, bến cảng Trần Đề chỉ có thể nghiên cứu đưa vào quy hoạch để làm cơ sở để tỉnh kêu gọi đầu tư theo định hướng xã hội hóa phục vụ cho nhà đầu tư nào có nhu cầu.
Do vậy, để tạo điều kiện cho tỉnh kêu gọi nhà đầu tư vào nghiên cứu khả năng đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đưa nội dung quy hoạch bến cảng Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 như sau: “Bến cảng Trần Đề là bến cảng thuộc cảng biển Sóc Trăng, phát triển có điều kiện theo định hướng xã hội hóa với quy mô, loại cảng phù hợp với nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư”.
Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 6131/BGTVT-KHĐT ngày 08/6/2017 gửi kèm theo. Tuy nhiên, việc bổ sung cảng Trần Đề vào Quy hoạch cần thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt như quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch sử dụng đất…đảm bảo tính khả thi về kỹ thuật và hiệu quả đầu tư cũng như nhu cầu thông qua hàng hóa tại bến cảng Trần Đề.
Tuyết Hạnh
Theo