Thứ sáu 29/03/2024 00:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Nội vụ khảo sát hiện trạng phát triển của 9 xã dự kiến thành lập phường và thành lập thành phố Phổ Yên 

19:01 | 11/12/2021

(Xây dựng) – Mới đây, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Nội vụ do đồng chí Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với thị xã Phổ Yên nhằm khảo sát hiện trạng phát triển của 9 xã dự kiến thành lập phường và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên.

bo noi vu khao sat hien trang phat trien cua 9 xa du kien thanh lap phuong va thanh lap thanh pho pho yen
Đồng chí Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn công tác về kết quả triển khai thực hiện Đề án thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo thị xã Phổ Yên cho biết: Những năm gần đây, thị xã Phổ Yên là cực hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh, cùng với đó là nhiều lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, nguồn nhân lực... Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây đựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025 đã tiếp thêm động lực để Phổ Yên tiếp tục phấn đấu vươn lên trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm của vùng.

Theo kết quả rà soát, thời điểm mới bắt tay xây dựng thành phố, Phổ Yên đáp ứng được 3/5 tiêu chuẩn lớn, trên 40 trong tổng số 59 tiêu chí nhỏ theo quy định của Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan. Từ kết quả rà soát này, Phổ Yên đã tập trung vào các chỉ tiêu còn thiếu, còn yếu để có kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, quyết tâm xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố trước thời hạn.

Thị xã rà soát, tập trung phát triển kinh tế, hạ tầng các xã có điều kiện để hoàn thiện các tiêu chí nâng cấp lên thành phường. Đồng thời, chủ động làm việc với Cục Phát triển độ thị (Bộ Xây dựng) và đơn vị tư vấn tiến hành lập hồ sơ gửi Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh xem xét trình Bộ Xây dựng. Kết quả, đến nay đã có 9/9 xã gồm: Xã Thuận Thành, xã Trung Thành, xã Tân Phú, xã Đông Cao, xã Tiên Phong, xã Tân Hương, xã Nam Tiến, xã Hồng Tiến, xã Đắc Sơn đã đạt 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường.

bo noi vu khao sat hien trang phat trien cua 9 xa du kien thanh lap phuong va thanh lap thanh pho pho yen
Đoàn công tác của Bộ Nội vụ cùng lãnh đạo tỉnh khảo sát thực tế Dự án xây dựng quần thể khu Văn hóa - Thể thao - Công viên cây xanh thị xã Phổ Yên tại xã Nam Tiến.

Cùng với đó, thị xã ưu tiên giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội. Đến nay, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, thị xã Phổ Yên đã đạt 5/5 tiêu chuẩn của một thành phố trực thuộc tỉnh, cụ thể: Quy mô dân số với trên 231.000 người (vượt trên 80.000 người so với quy định); diện tích tự nhiên là trên 285km2 (vượt trên 130km2 so với quy định); đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 18 đơn vị (vượt 8 đơn vị).

Về phân loại đô thị, hiện nay thị xã có 4 phường cùng với 9 xã đã đạt tiêu chí đô thị loại III. Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, (gồm: Thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, mức tăng trưởng kinh tế bình quân những năm gần đây...) đều vượt so với quy định, Phổ Yên đã cơ bản đạt các tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh....

Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện Đề án, tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là thị xã Phổ Yên đã dành sự nỗ lực cao nhất, bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí để từng bước thực hiện. Trong đó, tập trung quan tâm, nâng cao đời sống người dân, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư. Thời gian tới, Thái Nguyên sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm thực hiện Đề án thông qua việc tập trung nguồn lực nhằm hoàn thiện các tiêu chí còn lại theo quy định.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của các thành viên trong Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Duy Thăng đề nghị thị xã Phổ Yên tiếp tục rà soát kỹ các tiêu chuẩn, tiêu chí để đảm bảo tính chính xác. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đồng chí đề nghị thị xã cần chú ý đến quyền lợi và đời sống của người dân vùng được di dời, đặc biệt lưu ý đến công tác chuyển đổi giấy tờ, thủ tục cho người dân khi các đơn vị cấp xã trở thành phường; rà soát kỹ các số liệu định hướng phát triển trong tương lai để nâng cao đời sống cho nhân dân. Đối với những vấn đề về thủ tục và các điều kiện khác thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được Đoàn công tác tổng hợp, báo cáo với các bộ, ngành liên quan để hướng dẫn, cùng với thị xã Phổ Yên và tỉnh Thái Nguyên sớm hoàn thiện thủ tục để thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế các địa phương của thị xã Phổ Yên đang trong tiến trình thực hiện xây dựng thành phường và các dự án liên quan trong hạ tầng đô thị của Đề án thành lập thành phố Phổ Yên đang trong quá trình triển khai.

Việt Hoan – Đình Lộc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load