Liên quan đến kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập kế hoạch quản lý khai thác hoặc sửa chữa đường cất hạ cánh để đảm bảo an toàn, thông suốt và nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN phát)
Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Vụ Quản lý doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, bổ sung vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của ACV theo quy định. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, đôn đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong quá trình thực hiện.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện vị trí hằn lún cục bộ, có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác nên cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai đường cất hạ cánh trên được xây dựng và đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ.
Trong những năm qua đã được cải tạo, nâng cấp bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa Polyme. Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.
Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, phía Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.
Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên cho đến nay, ACV vẫn khẳng định không có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.
Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng việc đầu tư, sửa chữa lớn, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến chỉ đạo ACV thực hiện công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Theo Việt Hùng/Vietnamplus
Theo