(Xây dựng) - Ngày 09/7, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ không tiến hành việc tạm dừng thu phí tại 3 dự án BOT từ 18h ngày 10/7 như văn bản trước đó.
Trạm thu phí Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng.
Văn bản được Bộ GTVT nêu rõ, 3 nhà đầu tư dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (trạm thu phí Bắc Hải Vân qua tỉnh Thừa Thiên - Huế), Dự án BOT QL1 qua Khánh Hòa và Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp mà Bộ GTVT đã tiến hành đàm phán và đã cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng dự án để triển khai thu phí tự động (ETC) đề nghị Tổng cục Đường bộ không tiến hành việc dừng thu phí tại các dự án nêu trên.
Tuy nhiên, theo đại diện các nhà đầu tư, hiện nay 3 nhà đầu tư vẫn chưa ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT. Nhà đầu tư đã yêu cầu chỉ ký phụ lục hợp đồng khi Bộ GTVT thống nhất giải quyết các nội dung của các nhà đầu tư.
Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ không tiến hành việc dừng thu phí tại các dự án nêu trên.
Cụ thể, các nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm về năng lực của nhà đầu tư ETC đã được Bộ GTVT chỉ định và cung cấp hồ sơ năng lực cho nhà đầu tư BOT quản lý và theo dõi.
Về phía dịch vụ ETC, trước mắt tạm xác định theo tỷ lệ phần trăm doanh thu ETC, đảm bảo không vượt quá mức phí nhà đầu tư BOT đã ký với nhà đầu tư ETC và không kéo dài thời gian thu phí. Mức phí dịch vụ ETC sẽ được xác định chính thức trên cơ sở kết quả Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, nhà đầu tư ETC phải phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh hoàn trả tiền thu phí cho nhà đầu tư BOT.
Bộ GTVT chủ trì làm việc với ngân hàng tài trợ vốn để có ý kiến thống nhất trước khi đưa hệ thống ETC vào vận hành.
Bộ GTVT có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của các đơn vị sau: Bộ Thông tin và Truyền thông về điều kiện kết nối thông tin và đảm bảo an toàn dữ liệu của dự án ETC; Bộ Tư pháp về tính pháp lý và việc phê duyệt điều chỉnh dự án ETC; cơ sở việc chỉ định nhà đầu tư ETC; việc ảnh hưởng đến hợp đồng BOT và hợp đồng tín dụng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quá trình duyệt, điều chỉnh dự án ETC và quá trình lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT; Bộ Tài chính về việc bồi thường cho các bên liên quan khi xảy ra tranh chấp hoặc lỗi của hệ thống ETC.
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nhà đầu tư ETC được cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian; tính liên thông các tài khoản của chủ phương tiện giao thông với tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ ETC.
Đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán dự án ETC để có cơ sở thanh, quyết toán phí dịch vụ ETC và đánh giá việc thực hiện đúng mục tiêu dự án ETC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu hoàn thành các nội dung nêu trên trước ngày 31/12/2019. Trường hợp không hoàn thành, các bên thống nhất tạm dừng vận hành hệ thống ETC và báo cáo Thủ tướng xem xét xử lý trách nhiệm của các bên.
Trường hợp xảy ra tranh chấp, Bộ GTVT chủ trì cùng các bên liên quan làm rõ các sai sót, tổn thất để bồi thường thiệt hại. Việc dừng thu phí chỉ thực hiện khi có sự thống nhất giữa bên A và bên B của hợp đồng BOT.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án của các dự án BOT trên QL1 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18h ngày 10/7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Các dự án BOT bị tạm dừng thu phí gồm: Trạm thu phí Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Cty CP Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh - Km1517+647, QL1 thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Cty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1-Cam Ranh), Trạm thu phí Km2079+535 QL1 thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Cty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp).
Trí Đức
Theo