Thứ bảy 13/08/2022 00:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Giao thông trình Thủ tướng 9 tuyến đường sắt mới

19:32 | 22/07/2021

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có 9 tuyến đường sắt mới.

Mạng lưới đường sắt quốc gia

Theo Bộ GTVT, mạng lưới đường sắt quốc gia được hoạch định theo các hành lang chính có nhu cầu vận tải khối lượng lớn cả hành khách và hàng hóa, trên cơ sở phân bổ nhu cầu vận tải phù hợp ưu thế của từng phương thức, đảm bảo kết nối các đầu mối vận tải giữa các vùng, miền, kết nối mạng đường sắt quốc tế.

Mạng lưới tuyến bao gồm tuyến đường sắt xương sống trên trục dọc Bắc - Nam; các tuyến đường sắt kết nối với 2 khu đầu mối đường sắt Hà Nội, TPHCM; đường sắt kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia; đường sắt dọc các tỉnh Tây Nguyên.

Cùng đó là các tuyến nhánh, nhánh đường sắt chuyên dùng kết nối đến các đầu mối giao thông như đô thị, cảng biển, cảng thủy nội địa, trung tâm logistics, cảng hàng không...

bo giao thong trinh thu tuong 9 tuyen duong sat moi
Giai đoạn 2021-2030 sẽ triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM.

Bộ GTVT nêu rõ, mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch theo 16 tuyến với chiều dài 4.871 km. Trong đó có 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.440 km và quy hoạch để chuẩn bị, thực hiện đầu tư 9 tuyến đường sắt với chiều dài 2.431 km.

Theo đó, duy trì các tuyến đường sắt hiện có gồm: Tuyến Hà Nội - TPHCM đường đơn, khổ 1.000 mm, dài 1.726 km; Tuyến Hà Nội - Lào Cai đường đơn, khổ 1.000 mm, dài 296 km và sẽ xây dựng đoạn đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) dài 4,8 km, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm.

Tuyến Hà Nội (Gia Lâm) - Hải Phòng đường đơn, khổ 1.000 mm, dài 102km; Tuyến Hà Nội (Đông Anh) - Thái Nguyên (Quán Triều) đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài khoảng 55 km.

Tuyến Hà Nội (Yên Viên) - Lạng Sơn (Đồng Đăng) đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài 167 km. Tuyến Kép - Chí Linh đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài khoảng 38 km. Tuyến Kép - Lưu Xá, đường đơn, khổ 1.435 mm, dài khoảng 56 km.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục duy trì các tuyến nhánh hiện có: Phố Lu - Xuân Giao, Mai Pha - Na Dương, Diêu Trì - Quy Nhơn, Bình Thuận - Phan Thiết,... để tăng cường kết nối, tạo thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa cho các tuyến chính.

Đầu tư 9 tuyến đường sắt mới

Trong Quy hoạch đưa ra 9 tuyến đường sắt mới được quy hoạch để chuẩn bị, thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.

Cụ thể: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, đường đôi, khổ 1.435 mm, dài khoảng 1.545 km.

Tuyến Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân từ ga Yên Viên Bắc đến ga Cái Lân, đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài khoảng 129 km.

Tuyến đường sắt mới nối Hà Nội - Hải Phòng theo hướng tuyến song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) để kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện. Đường đôi, khổ 1.435 mm, dài khoảng 102 km. Đồng thời nghiên cứu xây dựng tuyến nối từ khu vực ga Mạo Khê (tuyến Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân) tới ga Nam Hải Phòng; đường đơn, khổ 1.435 mm, dài khoảng 53 km.

Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu: Từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, dài khoảng 84km, trong đó đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn.

Tuyến Vũng Áng - Cha Lo (Mụ Giạ) để kết nối với đường sắt Lào: Từ ga cảng Vũng Áng đến đèo Mụ Giạ trên biên giới Việt Nam - Lào, tỉnh Quảng Bình, đường đơn, khổ 1.435 mm, dài khoảng 119 km.

Tuyến TPHCM - Cần Thơ: Từ ga An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Cần Thơ, TP Cần Thơ, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, dài khoảng 174 km.

Tuyến Dĩ An - Lộc Ninh: Từ ga Dĩ An đến điểm nối ray biên giới Việt Nam - Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư), khổ 1.435 mm, điện khí hóa, dài khoảng 128 km; Trong đó đoạn Dĩ An - Chơn Thành đường đôi, đoạn Chơn Thành - Lộc Ninh đường đơn.

Tuyến vành đai phía Đông thuộc đường sắt khu đầu mối Hà Nội (để kết nối tuyến Hà Nội - TPHCM hiện có với các tuyến phía Bắc và chuyển đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị): Từ ga Ngọc Hồi - qua ga Lạc Đạo - đến ga Bắc Hồng, đường đôi, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài khoảng 59 km.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến ga Cảng Hàng không quốc tế Long Thành , đường đôi, khổ 1.435 mm, dài khoảng 38 km.

Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên vốn đầu tư hoàn thiện đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM. Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân đang được xây dựng dở dang.

Theo Châu Như Quỳnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • hoan chinh ke hoach giai phap va nguon luc thuc hien quy hoach mang luoi duong sat

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

  • du an cau duong dai hon 800m noi 2 tinh nhung sau 2 nam van ngon ngang

    Để liên kết vùng, tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa, giúp người dân đi lại dễ dàng, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh thống nhất phối hợp triển khai dự án cầu đường có chiều dài hơn 800m với tổng kinh phí gần 370 tỉ đồng. Dự án dự kiến sau 15 tháng triển khai sẽ hoàn thành nhưng đến nay còn ngổn ngang không chỉ gây bức xúc trong dư luận, đến lãnh đạo địa phương cũng phải “lắc đầu ngao ngán”.

  • ba o gia la thach thuc va co hoi de nhan ra nha thau co nang luc

    (Xây dựng) - Ngày 12/8, Báo Giao thông đã tổ chức cuộc tọa đàm Giải pháp giúp nhà thầu giao thông vượt "bão giá" dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội.

  • go kho cho cac du an giao thong trong bao gia vat lieu

    Giá các loại vật liệu xây dựng, nhất là xi măng, sắt thép, đất đắp, đá dăm... hiện đã tăng tới 20 - 30% so với thời điểm các nhà thầu xây dựng đấu thầu, ký hợp đồng xây lắp, đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc Nam. Thực tế này cần sớm được các bộ, ngành, địa phương có biện pháp tháo gỡ, hạn chế tình trạng hụt tiến độ.

  • se trinh chu truong dau tu duong sat toc do cao bac nam trong thang 9

    (Xây dựng) – Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tháng 9/2022.

  • gan 4200 ty dong de giai phong mat bang cao toc bac nam doan qua quang ngai

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi khái toán tổng kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phương là 4.197 tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load