Thứ bảy 20/04/2024 19:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Công Thương sẽ cố gắng đảm bảo nguồn cung xăng dầu

14:21 | 01/04/2022

(Xây dựng) - Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương tổ chức chiều 30/3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, quý II/2022 tới đây, cơ quan này sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho người dân và doanh nghiệp.

bo cong thuong se co gang dam bao nguon cung xang dau
Bộ Công Thương sẽ cố gắng đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 30 - 35% thị phần nội địa nên việc gián đoạn nguồn cung đã dẫn đến thiếu hụt xăng dầu trong thời gian vừa qua.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động sản xuất, kế hoạch cung ứng, giao hàng cho thương nhân đầu mối.

“Thế nhưng đến nay, Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong quý I và quý II/2022” - ông Hoàng Anh Tuấn thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, do gián đoạn nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nên thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với PVN và các thương nhân đầu mối, đồng thời ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II/2022 cho các thương nhân đầu mối.

Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022, 10 thương nhân đã được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm đến nay. Dù vậy, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng việc nhập khẩu xăng dầu không thể ngày một ngày hai là hàng về. Hai năm qua, do dịch Covid-19, việc đàm phán mua lại xăng dầu rất khó khăn, tốn thêm chi phí cho doanh nghiệp đầu mối, nhất là chi phí vận tải, vận chuyển. Đặc biệt là hiện nay khi nguồn cung trên thị trường thế giới lại bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị, cũng như xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, ông khẳng định, với sự nỗ lực của thương nhân đầu mối, đặc biệt là Petrolimex, các doanh nghiệp đã khẳng định đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để bàn bạc, xem cung cấp được bao nhiêu, còn phần thiếu sẽ được Bộ Công Thương giao cho các doanh nghiệp đầu mối chủ động.

Liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu trong kỳ 1/4, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào ngày 1, 11, 21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ ngày 1/4, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn sẽ được giảm. Như vậy, giá xăng dầu sẽ được giảm tương ứng với mức giảm thuế, trong đó, giảm 2.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu. Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Ngoài ra, những tín hiệu tích cực từ việc đàm phán Nga và Ukraine cũng giúp mặt hàng này giảm trong những ngày gần đây.

Có một điểm khác trong kỳ điều hành ngày 1/4, theo ông Hải, đó là trước đây, việc điều hành giá xăng dầu sẽ vào lúc 15h. Nhưng lần này, vì thuế bảo vệ môi trường giảm và có thể thực hiện sớm nên sẽ căn cứ vào đó để mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load