Thứ sáu 29/03/2024 21:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm

20:50 | 12/12/2019

Bằng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu, kẻ xấu nhắn tin cho người khác để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Bộ Công an cảnh báo đây là thủ đoạn đặc biệt nguy hiểm.

Bộ Công an cho biết vừa qua, nhiều người dân bị tội phạm lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Kẻ gian thường thu thập thông tin từ các nhà băng, sau đó gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng đến khách hàng. Nội dung tin nhắn sẽ kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng).

Người dùng truy cập đường dẫn trong tin nhắn sẽ hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP.

bo cong an canh bao thu doan moi cua toi pham
Một ngân hàng bị kẻ xấu hack gửi tin nhắn Brand Name.

Nắm được thông tin cá nhân, giới tội phạm kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện hành vi lừa đảo, ăn cắp tiền.

Bộ Công an đánh giá đây là thủ đoạn phạm tội mới, rất tinh vi nên cần cảnh giác để tự bảo vệ tài sản, nhất là dịp cuối năm khi có nhiều giao dịch tài khoản ngân hàng.

Bằng thủ đoạn trên, không ít khách hàng trở thành nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Thủ đoạn này còn đặc biệt nguy hiểm hơn khi kẻ xấu lợi dụng để giả mạo, xuyên tạc thông báo chính thức của cơ quan Nhà nước.

Để tránh bị lừa đảo, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng, không nên vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Nếu nhận các tin nhắn nghi vấn, người dân nên gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn.

Ngoài ra, khách hàng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, smartbanking để tăng mức độ bảo mật thông tin cá nhân.

SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng để quảng bá hình ảnh, thông báo chính sách mới.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Theo Hoàng Lam/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load