Thứ sáu 29/03/2024 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

16:17 | 13/10/2021

(Xây dựng) – Xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo tiến độ thi công các dự án, cũng như thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bình Xuyên đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm.

binh xuyen vinh phuc tap trung day nhanh giai phong mat bang cac du an trong diem
Ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên và đại diện chủ đầu tư rà soát bản đồ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Trung tâm Logistic Vĩnh Phúc.

Năm 2021, huyện Bình Xuyên có 66 dự án phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, với tổng diện tích đủ điều kiện bồi thường là 698,36ha, trong đó có 3 dự án trọng điểm có ý nghĩa, tác động lớn đến kinh tế - xã hội của tỉnh như: Dự án cảng cạn Logistics ICD, Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, Dự án Khu Công nghiệp Bá Thiện II...

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Bình Xuyên cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, thời gian qua, huyện Bình Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích dự án mang lại cho tỉnh, cho quốc gia; vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đất đai; nhất là phổ biến Nghị quyết số 01 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số biện pháp đặc thù để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 được ban hành, với cơ chế thưởng rõ ràng đã tạo ra những hiệu ứng tích cực.

Đồng thời, huyện Bình Xuyên chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm, quy chủ, xử lý mồ mả vô chủ trong khu vực dự án; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Tính đến hết ngày 16/9/2021, huyện đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 364,41 ha (đạt 237% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó đã giải phóng mặt bằng sạch diện tích 118,07ha; đang thẩm định 15,15ha; đã niêm yết 73,44ha và đã kê khai, quy chủ 157,75ha. Tổng số lượt hộ nhận tiền bồi thường là 2.292 hộ với tổng số tiền là 348,1 tỷ đồng.

Ông Tiến cho biết thêm: Từ giờ đến cuối năm 2021, huyện Bình Xuyên tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhất là 3 dự án trọng điểm đã cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó huyện đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng cạn Logistics ICD do Liên danh Tập đoàn T&T SUPERPORT (Việt Nam) và Tập đoàn YCH Group - YCH Holdings (Singapore) đầu tư xây dựng tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi.

Dự án Cảng cạn Logistics ICD có thiết kế tích hợp cảng cạn ICD và Trung tâm logistic công nghệ đa phương thức được đầu tư xây dựng tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, với tổng diện tích 83,79ha được chia làm 2 giai đoạn. Khi hoàn thành, cảng cạn Logistics ICD không chỉ tạo điểm nhấn cho đô thị Bình Xuyên trong tương lai mà sẽ đặt nền móng vững chắc, khai thác tốt những lợi thế, tiềm năng về phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nhất là dịch vụ logistics của huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, các tỉnh trên hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai nói chung.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án cảng cạn, tính đến hết tháng 9/2021, huyện đã kê khai, kiểm đếm được 80,82ha đất nông nghiệp; đã kê khai tài sản và lập phương án bồi thường của 32/32 hộ với diện tích 2,1ha đất thổ cư; hỗ trợ di chuyển 69/86 ngôi mộ; tổng số tiền đã chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng gần 100 tỷ đồng với diện tích 26,57ha.

Để hoàn thành nhiệm vụ bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án trong năm 2021, UBND huyện Bình Xuyên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp UBND xã Sơn Lôi, thị trấn Hương Canh hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân phối hợp kê khai, kiểm đếm, nhận tiền bồi thường theo phương án đã được phê duyệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 01 của HĐND tỉnh. Cùng với đó, huyện cũng quan tâm giải quyết việc làm, hoàn thành khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án cảng cạn Logistics ICD để ổn định cuộc sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Phấn đấu đến hết quý IV/2021, huyện Bình Xuyên sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng từ 75-80ha đất nông nghiệp, đạt từ 90-95% diện tích của Dự án cảng cạn Logistics ICD.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load