Thứ sáu 26/04/2024 02:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Những kết quả sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới

10:58 | 21/04/2020

(Xây dựng) - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đến nay trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

binh xuyen vinh phuc nhung ket qua sau 10 nam xay dung nong thon moi
Ông Nguyễn Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên.

Trước những kết quả đó, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Trung - Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên.

PV: Thưa ông, xin ông hãy chia sẻ về những kết quả nổi bật của huyện Bình Xuyên sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới?

Ông Nguyễn Minh Trung: Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Bình Xuyên luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các sở, ngành, đặc biệt là sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Xuyên trong việc thực hiện kế hoạch xây dựng Nông thôn mới. Bên cạnh đó, huyện có lộ trình, giải pháp cụ thể thực hiện hàng năm, chủ động triển khai những tiêu chí và chỉ tiêu dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau.

Bước vào xây dựng Nông thôn mới, huyện Bình Xuyên gặp nhiều khó khăn, trung bình toàn huyện đạt 8 tiêu chí/xã, trong đó, có nhiều tiêu chí chưa xã nào đạt như: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và môi trường.

Sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến năm 2016, toàn huyện có 10/10 xã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới và huyện được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới năm 2015.

binh xuyen vinh phuc nhung ket qua sau 10 nam xay dung nong thon moi
Huyện Bình Xuyên ngày càng đổi mới và phát triển từ xây dựng Nông thôn mới.

Xây dựng Nông thôn mới, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện có nhiều khởi sắc; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo của giảm xuống còn 1,67%; thu nhập bình quân trên đầu người của các xã đạt 34,6 triệu đồng/người/năm. Trong 10 năm, huyện đã huy động được gần 1.800 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới; trong đó, nhân dân đóng góp hơn 53 tỷ đồng, hiến hơn 63 nghìn m2 đất và 34.350 ngày công xây dựng các công trình Nông thôn mới.

PV: Để đạt được những kết quả cao trong xây dựng nông thôn mới, xin ông cho biết huyện Bình Xuyên đã có kinh nghiệm gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Trung: Bài học kinh nghiệm lớn nhất là “ý Đảng, lòng dân”. Theo đó, huyện Bình Xuyên đã xây dựng Đề án Nông thôn mới, có nhiều chủ trương, kế hoạch cụ thể phù hợp cho từng cấp, ngành với sự quyết tâm cao, trong đó có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hăng hái tham gia, giám sát của người dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào ở địa phương.

Bên cạnh đó, huyện Bình Xuyên còn xây dựng và ban hành cơ chế đặc thù để hỗ trợ các địa phương với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

PV: Xin ông cho biết một số định hướng lớn của huyện Bình Xuyên cần triển khai trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Minh Trung: Trong năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo, huyện Bình Xuyên tiếp tục nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn Nông thôn mới, xây dựng các thôn ở các xã đạt chuẩn thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hoá làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo; ngoài ra, phấn đấu hết năm 2020 toàn huyện có ít nhất 01 xã Nông thôn mới nâng cao và 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, huyện Bình Xuyên tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, cùng các xã trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Nông thôn mới gắn với cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”, xem đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương và các cơ quan, đơn vị; không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp dân cư, làm nền tảng để xây dựng thành công xã Nông thôn mới nâng cao, xã, thôn Nông thôn mới kiểu mẫu.

PV: Xin cảm ơn ông, chúc ông có nhiều sức khỏe để tiếp tục lãnh đạo xây dựng Nông thôn mới của huyện đạt nhiều kết quả cao hơn nữa!

Đinh Thị Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load