Thứ năm 28/03/2024 18:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Thuận: Ban hành Kết luận Thanh tra đường tránh Quốc lộ 55 với hàng loạt sai phạm

11:19 | 27/07/2020

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng có loạt bài phản ánh về tình trạng xuống cấp tại tuyến đường tránh Quốc lộ 55. Sau 3 tháng vào cuộc, Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã chính thức có Kết luận sự việc.

binh thuan ban hanh ket luan thanh tra duong tranh quoc lo 55 voi hang loat sai pham
Tuyến tránh Quốc lộ 55 có nhiều tai tiếng.

Ngày 22/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký và ban hành Kết luận Thanh tra công trình này và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý các dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, giai đoạn 2013 – 2016. Theo đó, công trình đoạn tuyến tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận có chiều dài 4.351km, gồm 02 gói thầu: Đoạn Km94+170- Km96+300 (Gói thầu số 2) với giá trúng thầu là 30.178 tỷ đồng và đoạn Km96+300 - Km98+521 (Gói thầu số 3) với giá trúng thầu là 29 tỷ đồng.

Sai phạm nhiều

Công trình do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Quốc lộ 55 là đơn vị được Sở Giao thông Vận tải ủy quyền và điều hành dự án; Đơn vị thi công Gói thầu số 2 là Công ty Cổ phần Rạng Đông; Đơn vị thi công Gói thầu số 3 là Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - Công ty TNHH Thành Nam; Đơn vị giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam và Liên danh Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bình Thuận; Đơn vị kiểm định chất lượng là Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng.

Kết quả Thanh tra về nội dung thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đã có nhiều vi phạm, trong đó nổi lên mấy vấn đề.

Về thi công, giám sát và quản lý chất lượng công trình xây dựng để xảy ra nhiều thiếu sót. Cụ thể, trước khi thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km94+170 đến Km96+300, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng không có văn bản thống nhất các nội dung về hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư và của nhà thầu; kế hoạch và biện pháp kiểm soát chất lượng trên cơ sở chỉ dẫn kỹ thuật và các đề xuất của nhà thầu theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 10/2013 của Bộ Xây dựng.

Chủ đầu tư không có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân trong hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình cho các nhà thầu có liên quan biết để phối hợp thực hiện theo quy định.

Nhật ký thi công xây dựng công trình không có xác nhận của chủ đầu tư. Chủ đầu tư không có văn bản thông báo quyết định về nhiệm vụ, quyền hạn của người giám sát thi công xây dựng công trình cho các nhà thầu có liên quan biết để phối hợp thực hiện. Nhật ký thi công công trình xây dựng chưa đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng và không có xác nhận của chủ đầu tư theo quy định tại Thông tư số 27/2009/TT-BXD.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ khảo sát xây dựng cũng có nhiều vấn đề chưa đúng như phiếu kết quả thí nghiệm thiếu các nội dung cơ bản như: Địa chỉ phòng thí nghiệm; tên cán bộ giám sát của chủ đầu tư trong quá trình lấy mẫu, thí nghiệm; tiêu chuẩn và thiết bị thí nghiệm; chữ ký của: Nhân viên thí nghiệm và Trưởng phòng thí nghiệm; người giám sát của chủ đầu tư dự án/công trình/hạng mục công trình; chữ ký của người có thẩm quyền và dấu pháp nhân của cơ sở quản lý phòng thí nghiệm.

Hồ sơ báo cáo kết quả khảo sát địa chất công trình nền đường và cống đoạn chỉnh tuyến Km94+000 – Km97+803,84: Phiếu kết quả thí nghiệm lập cũng chưa đúng quy định.

Ngoài ra, trong Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án các công trình do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013-2016 là chưa đúng quy định.

Cụ thể, từ năm 2013-2016, Sở Giao thông Vận tải phê duyệt chi phí quản lý dự án có xác định phần chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng (chiếm 15% chi phí quản lý dự án) và phần chi của Ban quản lý dự án quản lý, sử dụng (chiếm 85% chi phí quản lý dự án). Tại các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Quản lý dự án và tư vấn xây dựng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án Quốc lộ 55 và Quyết định số 326 QĐ/SGTVT-QLGT ngày 16/3/2006 không quy định cụ thể tỷ lệ trích chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải) và cho Ban Quản lý dự án.

Do vậy, việc Sở Giao thông Vận tải phê duyệt tỷ lệ trích 15% chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng và 85% chi phí quản lý dự án và Trung tâm thực hiện trích chuyển chi phí quản lý dự án này là không có cơ sở.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân, xử lý tài chính chi chưa đúng

Căn cứ kết quả Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án, thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công có những tồn tại, thiếu sót về quy trình, thủ tục hành chính, thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình mà trách nhiệm trước hết thuộc về Sở Giao thông Vận tải với vai trò là chủ đầu tư. Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận xác định trách nhiệm để xảy ra thiếu sót nêu trên là của Sở Giao thông Vận tải và tổ chức, cá nhân có liên quan trong giai đoạn năm 2013-2016.

Trên cơ sở Kết luận Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền, tùy theo mức độ để đề xuất hình thức xử lý, đảm bảo nghiêm túc, đúng thẩm quyền, trách nhiệm và phù hợp theo đúng quy định.

Giám đốc Sở Tài chính rà soát và đề xuất phương án xử lý tài chính đối với khoản kinh phí quản lý dự án đã được trích và sử dụng của Sở Giao thông Vận tải giai đoạn 2013 - 2016 theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ giúp UBND tỉnh triển khai việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền; đồng thời theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load