Thứ ba 16/04/2024 20:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Phước: Những dự án “hoang tàn” không biết ngày hoạt động trở lại

14:12 | 16/05/2023

(Xây dựng) – Tại tỉnh Bình Phước, từ ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú đến ấp 6, xã Tân Thành thành phố Đồng Xoài, dọc Quốc lộ 14 chỉ khoảng 13km đã có ba dự án gần như bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên đất.

Bình Phước: Những dự án “hoang tàn” không biết ngày hoạt động trở lại
Cổng vào dự án Golden Lotus City.

Dự án Golden Lotus City cỏ mọc "um tùm"

Tại ấp 1, xã Đồng Tiến (huyện Đồng Phú), Dự án Golden Lotus City cỏ mọc che khuất bảng thông tin trái ngược với cái tên gọi mỹ miều. Theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 5/2022, Dự án Golden Lotus City rầm rộ quảng cáo mở bán đất nền đã có sổ hồng, diện tích từ 100-250m2, có pháp lý rõ ràng nên có thể sang tên ký công chứng ngay cho người mua. Trên trang web của dự án công khai đăng hình Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường ký ngày 16/4/2021; Quyết định 2317 ngày 22/8/2019 của UBND huyện Đồng Phú phê duyệt chi tiết 1/500 hạ tầng khu dân cư Đồng Tiến và Quyết định 2081 ngày 25/8/2020 của UBND tỉnh Bình Phước về việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản Bình Phước chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư Đồng Tiến.

Vào thời điểm thực tế (tháng 5/2023), tại vị trí được cho là thực hiện dự án chỉ hiện hữu một cổng chào, phía trên gắn chữ màu vàng Golden Lotus City, kế bên là nhà tạm lợp tôn, cỏ dại um tùm, phía trong treo bảng quảng cáo giới thiệu dự án đã rách nát, cây cỏ che phủ.

Điểm đặc biệt là ở đây không có thông tin dự án, thông tin chủ đầu tư cũng như thông tin pháp lý khác. Phía trong dự án, cơ sở hạ tầng với cột điện, đường nội bộ, vỉa hè… đã được lắp đặt nhưng cỏ mục um tùm, đất tràn ra ngoài đường và duy nhất chỉ có một căn nhà đã xây dựng.

Chợ Tân Thành thiết kế không phù hợp?

Khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 19/5/2022, chợ xã Tân Thành (thành phố Đồng Xoài) có tổng vốn xây dựng gần 6 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nhà lồng chợ, các lô sạp, khu vệ sinh, hệ thống điện, nước, đường nội bộ, vỉa hè... do Phòng Quản lý đô thị thành phố Đồng Xoài làm chủ đầu tư.

Bình Phước: Những dự án “hoang tàn” không biết ngày hoạt động trở lại
Chợ Tân Thành được đầu tư 6 tỷ đồng đang bị bỏ hoang.

Nhà lồng chợ có diện tích 1.305m2 được xây trên khuôn viên đất rộng 2.274m2. Công trình hứa hẹn tạo điều kiện cho các hộ tiểu thương đang buôn bán bên lề đường Quốc lộ 14 vào trong chợ; nhằm khắc phục tình trạng lấn chiếm, buôn bán trên lòng đường, vỉa hè, đảm bảo trật tự đô thị và xóa điểm đen về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14.

Chợ Tân Thành được thiết kế theo mô hình mở, không xây dựng ki-ốt. Ngày khánh thành, toàn bộ tiểu thương đã đưa hàng hóa vào khu nhà lồng chợ. Thế nhưng, sau đó thì không còn ai buôn bán trong chợ, vì các tiểu thương cho rằng thiết kế chợ không phù hợp và không thể tránh khỏi mưa nắng tạt vào, làm hư hỏng hàng hóa, bất tiện cho cả người bán lẫn người mua. Các tiểu thương đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết.

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thành "im lìm"

Một dự án khác là khu dân cư Tân Thành tại ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, cách UBND xã Tân Thành không xa. Bên ngoài treo bảng “Công ty TNHH Bất động sản Tuấn Trang - Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thành” cả tên công ty và tên dự án in lớn rất rõ ràng, thế nhưng dòng địa chỉ thì khó có thể đọc được, còn số điện thoại thì bỏ lửng. Dự án này cũng không treo bảng công khai dự án, không có bất cứ thông tin nào khác. Ngoại trừ những số điện thoại rao bán đất treo trên các cột điện và vẽ bằng sơn tạm bợ trên “vỉa hè” tại đây.

Bình Phước: Những dự án “hoang tàn” không biết ngày hoạt động trở lại
Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thành mập mờ thông tin.

Từ Quốc lộ 14, đi qua cổng dự án có hai dãy phòng trọ vào bên trong là một đoạn đường bê tông rộng 4m, dài khoảng 200m; hai bên đã trồng cây còn phía trong là cao su và đất trắng (không canh tác cũng không phân lô). Một người dân cho biết: “Dự án này có từ mấy năm nay vẫn vậy, không biết của ai nhưng thỉnh thoảng thấy có vài người vào ra xem mấy lô đất rồi lại đi”.

Tại điểm i khoản 1,Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Việc để hoang các dự án không đưa vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên đất. Đã đến lúc, tỉnh Bình Phước cần cấp bách rà soát, xử lý những dự án đầu tư mà không đưa đất vào sử dụng, tiến độ sử dụng đất chậm hoặc sai mục đích để có phương án xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

    (Xây dựng) - Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ông Nguyễn Sơn (Bắc Giang) hỏi, cụm từ "phù hợp với quy hoạch" nêu trên được hiểu là quy hoạch gì?

    11:06 | 16/04/2024
  • Yên Bái: Ban hành giá dịch vụ đo đạc, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Yên Bái vừa có Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ban hành giá dịch vụ đo đạc; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (không bao gồm phí và lệ phí) trên địa bàn tỉnh.

    09:15 | 16/04/2024
  • Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

    (Xây dựng) - Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo thị trường quý II/2024. Đây là sự kiện thường niên được VARS tổ chức.

    08:57 | 16/04/2024
  • Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

    21:54 | 15/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

    (Xây dựng) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố đã tiếp nhận và xử lý khoảng 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 65.200 đơn; không thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 20.100 đơn.

    21:52 | 15/04/2024
  • Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ban hành Thông báo số 145/TB-SXD về Danh sách dự án nhà ở thương mại đã xác định số lượng nhà ở được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Theo đó, sẽ có tối đa 169 căn hộ được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tòa nhà HH thuộc Dự án Vinhomes Sky Park Bắc Giang.

    19:40 | 15/04/2024
  • Quảng Nam: Rà soát các trường hợp vướng mắc, tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai

    (Xây dựng) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến nhân dân. Những vấn đề tồn đọng hiện đã phân nhóm và báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát.

    19:32 | 15/04/2024
  • Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao

    (Xây dựng) – Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao khiến các dự án chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục thiết lập mặt bằng giá mới bất chấp bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản (BĐS). Trong đó tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở thực, nhất là chung cư bình dân, trung cấp ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư và là sự lựa chọn của đa phần người dân.

    19:15 | 15/04/2024
  • Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?

    (Xây dựng) - Ông A bán đất cho ông B ngày 28/12/2002 và bán cho ông C ngày 20/8/2021. Giấy tờ mua bán đều viết tay, không có công chứng, chứng thực.

    11:24 | 15/04/2024
  • Bất động sản nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

    Trong điều kiện hạn chế về nguồn cung, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang “neo" cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi các căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm, nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 trong ngõ đang trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.

    11:22 | 15/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load