Thứ tư 24/04/2024 23:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Phước: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

15:54 | 21/11/2022

(Xây dựng) – “Thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước và thậm chí là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái với quy định pháp luật của một số cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND thị xã Bình Long, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Bình Long và UBND một số xã, phường trong khi thi hành công vụ…”, đây là 1 phần Kết luận số 170 của Thanh tra Bình Phước.

Lợi dụng chính sách “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tức người dân hiến đất và Nhà nước làm đường, cả trăm “dự án” phân lô bán nền kiểu hiến đất làm đường này đã phá nát quy hoạch thị xã Bình Long, Thanh tra tỉnh Bình Phước đã vào cuộc và kết luận hàng loạt sai phạm về việc này.

Bình Phước: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai
Đây là một trong những công trình xây dựng không phép nhưng lại được UBND thị xã Bình Long xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng kỹ thuật dựa trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra của các xã phường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Theo kết quả kiểm tra xác minh của Thanh tra Bình Phước tại Kết luận Thanh tra số 170/KL-UBND ngày 26/3/2020, trong giai đoạn 2015-2019, trên địa bàn Bình Long có đến 105 trường hợp hiến đất làm đường và có tới 72/105 trường hợp đã thực hiện tách thửa, chuyển nhượng cho các hộ dân khác.

Tổng diện tích tách thửa và chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở gần 618.000m2, trong đó có 118.000m2 đất ở và gần 500.000m2 đất trồng cây lâu năm. Tất cả các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở đều không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của Bình Long đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt.

“Qua kiểm tra và đối chiếu thì tất cả 105 trường hợp hiến đất làm đường nêu trên đều không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được phê duyệt của thị xã Bình Long (về đất giao thông); cũng không phù hợp với định hướng phát triển hệ thống giao thông của thị xã Bình Long đã dược UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt năm 2015”, Kết luận Thanh tra số 170 nêu.

Cũng theo Kết luận này, vị trí các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất và đối chiếu với bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của thị xã Bình Long thì chỉ có 16 trường hợp phù hợp quy hoạch đất ở, còn lại đều thuộc quy hoạch đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm và đất lúa). Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất, các trường hợp này đã thực hiện tách thửa, chuyển nhượng cho các hộ dân khác. Việc này đã dẫn đến hình thành các khu dân cư tự phát, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thị xã Bình Long.

Đặc biệt, trong số 105 trường hợp hiến đất làm đường nhằm mục đích tách thửa, chuyển nhượng thì có 3 trường hợp do chính viên chức, nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bình Long trực tiếp thực hiện.

Ngoài ra, 105 trường hợp này đều không được UBND thị xã Bình Long cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền mà do người dân tự thực hiện. Tuy nhiên, khi phát hiện xây dựng không phép, chính quyền thị xã Bình Long lại không xử lý theo quy định, để đến khi các công trình này xây dựng xong lại ban hành 75/105 văn bản xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng kỹ thuật dựa trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra của các xã phường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, khi Thanh tra đối chiếu giữa việc xác nhận kết quả đầu tư hạ tầng của UBND thị xã Bình Long với kiểm tra thực tế thì 46/75 trường hợp không đúng thực tế đã xây dựng.

Ngoài việc xác nhận sai cho 46/75 trường hợp này, UBND thị xã Bình Long còn chấp thuận cho 5 trường hợp hiến đất được đấu nối trực tiếp vào tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 13 mà không thông qua điểm đấu nối thuộc quy hoạch điểm đấu nối của tỉnh duyệt. Điều này là vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ và quy định của Nghị định 01/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Bình Phước: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai
Hạ tầng kỹ thuật tạm bợ với mục đích chính là phân lô bán nền.

Thanh tra Bình Phước kết luận: Những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước tại Bình Long đã tạo điều kiện cho một số hộ gia đình, cá nhân lợi dụng thu gom đất sản xuất nông nghiệp, rồi hiến đất làm đường, chuyển mục đích nhằm tách thửa chuyển nhượng. Từ đó hình thành các khu dân cư tự phát không đạt chuẩn quy định, hạ tầng thiếu đồng bộ, phá vỡ quy hoạch xây dựng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội và có thể gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

“Qua đây, cho thấy sự thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước và thậm chí là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái với quy định pháp luật của một số cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND thị xã Bình Long, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Long và UBND một số xã, phường trong khi thi hành công vụ. Việc làm này gây hậu quả nghiêm trọng và dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, Thanh tra Bình Phước kết luận.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load