Thứ năm 25/04/2024 13:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bình Dương: Thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19

14:46 | 01/07/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng Bình Dương đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19.

so xay dung binh duong thuc hien dong bo nhieu giai phap thao go kho khan cho nha may xi nghiep tai cac khu cong nghiep do dich covid 19
Bình Dương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp để đảm bảo dịch bệnh không lây lan nhanh.

Tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước khi tại đây có tới 29 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp với khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà, hiện nay dịch bệnh đã xuất hiện ở 32 công ty, khu công nghiệp, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân. Nguồn dịch lây lan trên địa bàn tỉnh khó kiểm soát, dịch bệnh có tốc độ lây lan nhanh. Trong khi đó, tỉnh lại có rất nhiều nhà trọ đan xen với nhà máy ở trong và ngoài khu công nghiệp, nên rất có khả năng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo. Mặt khác, mật độ công nhân làm việc trong các khu công nghiệp là rất lớn, trong khi điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại nơi lưu trú chật hẹp. Nếu không có biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, số lượng ca nhiễm sẽ còn tiếp tục tăng nhanh.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai quyết liệt phòng chống dịch, đảm bảo không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với các địa phương xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể khi phát hiện các ca F0, F1, F2, F3.

Trước diễn biến của dịch bệnh, Sở Xây dựng Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp.

Một là, ký thỏa thuận hợp tác với Ban Quản lý khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, hình thành mạng lưới tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phục vụ các nhà đầu tư trong vùng. Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam và xu thế mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư trong KCN đang gia tăng, việc xây dựng các KCN chất lượng cao là cần thiết, nhằm tạo chuỗi cung ứng thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hai là, thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc người lao động thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân và các biện pháp dự phòng tại khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Thành lập 100 tổ/đoàn (3 - 4 người/đoàn) triển khai hướng dẫn, kiểm tra đánh giá công tác phòng, chống dịch cho các khu công nghiệp và các doanh nghiệp lớn ngoài khu công nghiệp.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra các doanh nghiệp triển khai thực hiện các phương án phòng chống dịch Covid-19 như kiểm tra y tế, công nhân khai báo y tế hàng ngày trước khi vào làm việc, thực hiện giãn cách trong lao động, sản xuất và ăn uống sinh hoạt trong công ty. Theo đó, trong trường hợp các doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch sẽ buộc dừng hoạt động, rút giấy phép kinh doanh, nếu vi phạm nghiêm trọng để lây lan dịch sẽ khởi tố hình sự.

Ba là, phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động và khách đến thăm và làm việc trước khi vào khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; Thực hiện khai báo y tế đối với tế đối với khách đến thăm và làm việc nếu thấy cần thiết và các trường hợp người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; Thực hiện bố trí chỗ ngồi giãn cách tối thiểu 1 mét nếu có điều kiện; đảm bảo giãn cách khi người lao động vào khu vực làm việc, khi xếp hàng...

Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt sàn, phòng làm việc, phòng họp, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh. Bố trí suất ăn riêng cho người lao động; đảm bảo giãn cách khi sử dụng phòng ăn tập thể. Bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Nghiêm cấm khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi.

Ngoài ra, tổ chức đưa, đón người lao động phải đảm bảo các quy định như hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông công cộng. Tăng cường thông khí tại khu vực làm việc của người lao động bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa, khi kết thúc ca làm việc phải mở cửa để tạo sự thông thoáng. Bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Bốn là, bố trí tối thiểu 20 - 50% công nhân ăn ở và làm việc tại doanh nghiệp để đảm bảo an toàn sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất khi có ca F0 trong doanh nghiệp.

Bài: Sở Xây dựng Bình Dương: Thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load