Thứ ba 16/04/2024 19:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Sẽ có đề án riêng để phát triển nhà ở cho công nhân

12:51 | 16/01/2022

(Xây dựng) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, số lượng nhà dành cho người lao động đạt được kết quả khá khả quan, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng đã đầu tư các nhà lưu trú cho công nhân của mình. Để có cái nhìn khái quát hơn về vấn đề nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

binh duong se co de an rieng de phat trien nha o cho cong nhan
Ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

PV: Thưa ông, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, số lượng nhà dành cho người lao động đạt được khoảng bao nhiêu phần trăm so với nhu cầu thực tế. Với một tỉnh có nhiều lao động như Bình Dương thì con số đó là nhiều hay ít, thưa ông?

Ông Võ Hoàng Ngân: Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Dương cũng đạt được kết quả cũng khá khả quan, khoảng 2.000.000m2 sàn nhà ở dành cho người lao động, công nhân. Ngoài ra thì các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng đã đầu tư các nhà lưu trú cho công nhân của mình. Hiện các nhà máy sản xuất cũng lo được khoảng 200.000 căn nhà để phục vụ cho công nhân người lao động của mình. Ngoài nhà ở xã hội, nhà ở công nhân do doanh nghiệp đầu tư, còn có sự tham gia của người dân trong đầu tư xây dựng nhà trọ với trên 600.000 phòng phục vụ cho người lao động, số lượng phòng trọ này phục vụ khá tốt cho công nhân trên địa bàn tỉnh.

PV: Thưa ông, đâu là nguyên nhân việc phát triển nhà ở cho người lao động vẫn chưa thể phát triển kịp so với nhu cầu thực tế?

Ông Võ Hoàng Ngân: Thực tế vẫn nhiều cái khó khăn, vướng mắc, trong đó phải kể đến nguyên nhân khi triển khai các dự án khu công nghiệp trước đây chưa chú trọng đến việc quy hoạch đồng bộ với hệ thống nhà ở xã hội, hạ tầng xã hội, thiết chế văn hóa cho người công nhân, do vậy hiện nay khi triển khai chương trình phát triển nhà công nhân chưa thu hút việc đầu tư hiệu quả. Ngoài ra, còn một số vấn đề khác như theo quy định của pháp luật thì các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới thì phải dành quỹ đất 20% đất ở để mà đầu tư xã hội. Thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng có dành ra quỹ đất này nhưng tiến độ triển khai chưa được như mong muốn. Vấn đề thứ ba đó là chính sách pháp luật ưu đãi cho các nhà đầu tư khi đầu tư nhà ở xã hội đã có, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện thì các nhà đầu tư cũng chưa gặp thuận lợi nên họ chưa tham gia. Ngoài ra, một số quy định về người được hưởng nhà ở xã hội còn nhiều thủ tục dẫn đến công nhân không tham gia để thuê, mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội.

PV: Thưa ông, vừa qua Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương có kiến nghị với tỉnh là xây dựng thêm mô hình nhà xã hội với giá tiền phù hợp với thu nhập của người lao động. Sở Xây dựng có kế hoạch cụ thể nào phát triển chương trình nhà ở này?

Ông Võ Hoàng Ngân: Trong kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025 của Bình Dương, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch xây dựng một đề án riêng để phát triển nhà xã hội, nhà ở cho người lao động. Theo đó, chúng tôi phấn đấu xây dựng khoảng 1.000.000 chỗ ở. Trong đó, có nhiều loại hình như nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, nhà trọ, nhà ở thương mại nhưng bán giá thấp để người dân dễ tiếp cận. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi sẽ rà soát, đồng bộ hóa giữa quy hoạch phát triển công nghiệp với quy hoạch phát triển nhà ở xã hội cũng như hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tiếp nữa là sẽ rà soát lại quy hoạch các khu công nghiệp trước đây. Thêm nữa là sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát để nâng cấp, cải tạo các khu nhà trọ hiện hữu nhằm nâng cao chất lượng phòng trọ.

PV: Thưa ông, để chương trình phát triển nhà ở cho người lao động phát triển mạnh hơn, ông có kiến nghị hay giải pháp nào đối với mô hình này?

Ông Võ Hoàng Ngân: Hiện nay, theo quy định pháp luật về khu công nghiệp, theo đó trong khu công nghiệp không được đầu tư nhà ở. Quy định cũng có bất cập trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động tại khu công nghiệp đó. Trong đợt dich vừa qua, chúng ta lại không có khu vực để thực hiện ba tại chỗ tại các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất. Chúng tôi cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục để đầu tư một khu nhà ở xã hội, một dãy nhà ở xã hội một cách công khai, minh bạch, thuận lợi, để doanh nghiệp dễ tiếp cận, dễ thực hiện, rút ngắn thời gian để đảm bảo hiệu quả đầu tư của nhà đầu tư. Về thủ tục hành chính đối với người được hưởng chính sách nhà ở xã hội, cần có những cải cách theo hướng thuận lợi hơn, thực hiện minh bạch, rõ ràng hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Nhóm Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Yên Bái: Ban hành giá dịch vụ đo đạc, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Yên Bái vừa có Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ban hành giá dịch vụ đo đạc; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (không bao gồm phí và lệ phí) trên địa bàn tỉnh.

    09:15 | 16/04/2024
  • Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

    (Xây dựng) - Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo thị trường quý II/2024. Đây là sự kiện thường niên được VARS tổ chức.

    08:57 | 16/04/2024
  • Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

    21:54 | 15/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

    (Xây dựng) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố đã tiếp nhận và xử lý khoảng 85.300 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 65.200 đơn; không thuộc thẩm quyền giải quyết khoảng 20.100 đơn.

    21:52 | 15/04/2024
  • Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ban hành Thông báo số 145/TB-SXD về Danh sách dự án nhà ở thương mại đã xác định số lượng nhà ở được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Theo đó, sẽ có tối đa 169 căn hộ được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tòa nhà HH thuộc Dự án Vinhomes Sky Park Bắc Giang.

    19:40 | 15/04/2024
  • Quảng Nam: Rà soát các trường hợp vướng mắc, tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai

    (Xây dựng) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai ảnh hưởng đến nhân dân. Những vấn đề tồn đọng hiện đã phân nhóm và báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát.

    19:32 | 15/04/2024
  • Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao

    (Xây dựng) – Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao khiến các dự án chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục thiết lập mặt bằng giá mới bất chấp bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản (BĐS). Trong đó tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở thực, nhất là chung cư bình dân, trung cấp ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư và là sự lựa chọn của đa phần người dân.

    19:15 | 15/04/2024
  • Có được tự chuyển đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp?

    (Xây dựng) - Ông A bán đất cho ông B ngày 28/12/2002 và bán cho ông C ngày 20/8/2021. Giấy tờ mua bán đều viết tay, không có công chứng, chứng thực.

    11:24 | 15/04/2024
  • Bất động sản nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

    Trong điều kiện hạn chế về nguồn cung, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang “neo" cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi các căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm, nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 trong ngõ đang trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.

    11:22 | 15/04/2024
  • Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

    Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện và hoàn thiện việc thiết kế, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai; trong đó có hạ tầng số, kết nối, an toàn thông tin cho cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung với tinh thần thống nhất trên cơ sở kế thừa tối đa các nền tảng dùng chung, hạ tầng dữ liệu của Bộ đã được đầu tư ở các chương trình, dự án khác đang thực hiện, bảo đảm không trùng lặp, lãng phí.

    08:55 | 15/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load