Thứ tư 24/04/2024 22:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Ngành Xây dựng quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

09:43 | 12/07/2021

(Xây dựng) - Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành Xây dựng của tỉnh Bình Dương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo chất lượng, tiến độ và quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”.

binh duong nganh xay dung quyet tam thuc hien muc tieu kep
Ngành Xây dựng tỉnh Bình Dương đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật (Ảnh: Internet).

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tổ chức thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Chủ động ban hành Chương trình làm việc tại Quyết định số 291/QĐ-SXD ngày 21/01/2021, trong đó tập trung vào 74 nhiệm vụ trọng tâm của ngành và của UBND tỉnh giao chủ trì tham mưu. Đến nay đã hoàn thành 29/74 nhiệm vụ (đạt 39,2% so với kế hoạch cả năm).

Những kết quả tích cực

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, bộ máy đã tập trung thực hiện cải cách hành chính và thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Trong 06 tháng đầu năm, trên phần mềm quản lý văn bản đã tiếp nhận và triển khai 5269 văn bản đến và phát hành 1793 văn bản đi, trong đó 1758 văn bản chữ ký số điện tử theo đúng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh về văn bản điện tử.

Triển khai sử dụng phần mềm một cửa cấp tỉnh, tổng số tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính từ đầu năm là 1326 hồ sơ, giải quyết 1207 hồ sơ (trong đó 1194 hồ sơ đảm bảo đúng thời gian quy định, đạt tỷ lệ 98,89%);

Bên cạnh đó, Sở cũng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xử lý, tiếp nhận và xem xét giải quyết 855 hồ sơ (chiếm 75% so với hồ sơ mới tiếp nhận) và đạt tỷ lệ 125% so với năm 2020 (706 hồ sơ). Đồng thời, bàn giao dự án về hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành Xây dựng (GIS - giai đoạn 2) cho UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan để thực hiện.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Trong công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị, Sở cũng đã tích cực tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 43 hồ sơ quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, tiêu biểu như: Quy hoạch chung Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore III; Quy hoạch chung KCN Cây Trường... Đồng thời thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

“Sở cũng thực hiện lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt một số quy hoạch như: Quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền; điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến và thị xã Tân Uyên đến năm 2040; tham mưu việc phân cấp tổ chức lập, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc… Tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành về thẩm định quy hoạch 45 hồ sơ về Nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch; góp ý các sở, ngành và địa phương về lĩnh vực quy hoạch cho 273 hồ sơ; văn bản có ý kiến cho tổ chức, cá nhân 48 trường hợp”, ông Ngân chia sẻ thêm.

Về công tác phát triển đô thị, Sở Xây dựng đã bổ sung nội dung đề xuất lộ trình dự kiến phân loại đô thị của tỉnh giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030; sơ kết thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2021. Trong tương lai gần sẽ có đề án công nhận đô thị Dĩ An là đô thị loại II. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở cũng chú trọng chỉ đạo ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác xử lý và thực hiện chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về phát triển đô thị Bình Dương trong kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 để triển khai tới UBND các huyện, thị, thành phố.

Theo số liệu báo cáo, thị trường nhà ở và bất động sản từ đầu năm đến nay cũng có những dấu hiệu khả quan. Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư cho 07 dự án phát triển nhà ở thương mại với tổng diện tích sử dụng đất 128,45ha (lũy kế từ 2016 đến nay, đã chấp thuận cho đầu tư 192 dự án, tổng diện tích sử dụng đất 1.036,34ha).

Đồng thời, tham gia xác định hiện trạng nhà, công trình xây dựng của các cơ quan, đơn vị trong việc xin sửa chữa, thanh lý tài sản: 7 công trình; kiểm tra danh sách đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội 03 dự án: Khu nhà ở xã hội HPN (84 đối tượng), dự án nhà ở xã hội và công viên (22 đối tượng), Khu nhà ở phát triển đô thị Thịnh Gia (06 đối tượng); thông báo giải quyết thủ tục bán nhà ở hình thành trong tương lai 08 dự án; phối hợp Sở Tài chính thẩm định giá bán, cho thuê nhà ở xã hội 01 dự án (Khu nhà ở xã hội Hiệp Phát 2). Triển khai xây dựng, quản lý thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương năm 2021.

binh duong nganh xay dung quyet tam thuc hien muc tieu kep
Thị trường nhà ở và bất động sản Bình Dương sẽ được triển khai quản lý thông tin, dữ liệu trên hệ thống công nghệ thông tin (Ảnh: Q.H).

Thực hiện “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới

Sở Xây dựng đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 639/KH-SXD ngày 26/02/2021 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo Sở đã ký ban hành Văn bản số 416/SXD-VP ngày 02/02/2021 và Thông báo số 1795/TB-SXD ngày 02/6/2021 về việc tiếp tục nhận thủ tục hành chính trực tuyến và qua dịch vụ Bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết. Thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ Y tế và UBND tỉnh về giãn cách, tránh tập trung đông người đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, với tinh thần tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo thuận lợi cho phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững; nâng cao khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế. Ngành Xây dựng đã có những tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 06/2021/QĐ-UBND ngày 31/5/2021 về Quy định khung giá để bán, cho thuê nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Triển khai đảm bảo đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, cụ thể: Diện tích nhà ở bình quần đầu người là 30,5m2; tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh là 99,6%.

Mặt khác, theo Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở chia sẻ: “Về cấp giấy phép công trình, quản lý xây dựng trên địa bàn và phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì Sở đang trình UBND tỉnh xin chủ trương ban hành quyết định mới để thay thế Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 18/5/2018 và Quyết định số 14/2018/QĐ-UBND ngày 18/5/2018”.

Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, với những quyết tâm và nỗ lực ngành Xây dựng của tỉnh sẽ tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch, triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm; tăng cường liên kết vùng; phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, đô thị lớn; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục theo dõi, thực hiện kế hoạch đầu tư công đảm bảo tiến độ đầu tư công trình, dự án đã được cân đối, bố trí vốn; nhất là đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, các thủ tục hành chính trong đầu tư công, trong phối hợp thẩm định các khâu thực hiện dự án”.

binh duong nganh xay dung quyet tam thuc hien muc tieu kep
Những dự án kết nối vùng, trọng điểm sẽ được ngành Xây dựng Bình Dương đẩy nhanh tiến độ và tập trung nguồn lực để hoàn thiện, tạo mạng lưới hạ tầng cho thành phố thông minh tương lai (Ảnh: Internet).

Trên tinh thần đó, các dự án trọng điểm, dự án kết nối vùng, có ý nghĩa quan trọng sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, như: Tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường Thủ Biên – Đất Cuốc, mở rộng QL 13, cầu nối với tỉnh Tây Ninh, cầu Bạch Đằng 2 kết nối với Đồng Nai, đường An Bình kết nối với cầu vượt Sóng Thần; Các tuyến đường tỉnh ĐT743, ĐT747; nhóm dự án vùng đổi mới sáng tạo và thành phố thông minh; nhóm dự án Bệnh viện 1.500 giường, dự án Khu tưởng niệm Chiến khu Đ,… Đẩy nhanh việc lập và phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tăng cường liên kết vùng; phát huy vai trò các vùng kinh tế trọng điểm, đô thị lớn.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Giám đốc đã tập trung lãnh đạo có trọng tâm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các nhiệm vụ của ngành đã đề ra từ đầu năm; duy trì tốt chế độ giao ban, triển khai công việc đồng bộ, hiệu quả. Các chương trình, kế hoạch trọng tâm của tỉnh liên quan đến ngành Xây dựng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, căn bản đúng tiến độ và đạt được các kết quả khả quan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc đã tập trung lãnh đạo có trọng tâm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các nhiệm vụ của ngành đã đề ra từ đầu năm; triển khai công việc đồng bộ, hiệu quả. Các chương trình, kế hoạch trọng tâm của tỉnh liên quan đến ngành Xây dựng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, căn bản đúng tiến độ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với sự đoàn kết, tập thể thống nhất ngành Xây dựng tỉnh Bình Dương quyết tâm thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước góp phần phát triển kinh tế./.

Triển khai xây dựng Đề án thành phố thông minh Bình Dương.

Hướng dẫn cụ thể cho Đề án thành phố thông minh Bình Dương sẽ được trình bày trong chương trình chiến lược mang tên:“Bình Dương Navigator 2021 - Chương trình chiến lược đột phá Bình Dương 2021, tầm nhìn đến 2030”.

Bình Dương Navigator 2021 bao gồm 46 hành động cụ thể thuộc 14 chương trình, chia thành 4 yếu tố cơ bản: Con người, công nghệ, doanh nghiệp và các yếu tố nền tảng. Đây là một nội dung quan trọng xác định những phương hướng phát triển, phân công và cam kết theo từng chương trình hành động cụ thể nhằm xây dựng Bình Dương - với vai trò là một bộ phận quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - hướng đến thành phố thông minh, mang tầm vóc quốc tế.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load