Thứ sáu 29/03/2024 19:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương, Long An đề nghị hướng dẫn gấp về cơ chế đầu tư xây dựng Bệnh viện dã chiến theo lệnh khẩn cấp và hỗ trợ lò đốt rác thải y tế

21:16 | 29/08/2021

(Xây dựng) – Trong chuyến công tác kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ngày 28-29/8, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra việc xây dựng Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, cung cấp nước sạch, thu gom rác thải… tại 2 tỉnh Bình Dương và Long An.

binh duong long an de nghi huong dan gap ve co che dau tu xay dung benh vien da chien theo lenh khan cap va ho tro lo dot rac thai y te
Đoàn kiểm tra tại nhà máy xử lý nước thải Bình Dương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, hiện tỉnh đang áp dung mô hình điều trị tháp 3 tầng cho bệnh nhân Covid-19. Tổng số khu điều trị là 27 với trên 34.000 giường bệnh. Hiện tỉnh đã đầu tư và đưa vào sử dụng 11 Bệnh viện dã chiến với gần 17.000 giường, đang xây dựng 5 Bệnh viện dã chiến công suất trên 15.000 giường.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, quá trình xây dựng Bệnh viện dã chiến được cải tạo từ các nhà xưởng tại địa phương được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, tuy nhiên còn 1 số vướng mắc về việc trưng thu, xử lý tài sản sau khi hết dịch; mô hình, bố trí mặt bằng công năng, khu vệ sinh, phòng cháy chữa cháy…

Về vấn đề này, ông Phạm Như Huy – Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Theo phản ánh của các địa phương, việc đầu tư xây dựng Bệnh viện dã chiến theo lệnh khẩn cấp sử dụng vốn đầu tư công đã được hướng dẫn cụ thể trong Luật Xây dựng và Nghị định số 15/2021. Tuy nhiên, việc đầu tư Bệnh viện dã chiến theo lệnh khẩn cấp còn một số vướng mắc liên quan đến Luật Đầu tư công. Cụ thể, việc lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án khẩn cấp chưa quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện; về thủ tục lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng và Nghị định 15 thì chủ đầu tư được tự quyết định toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư xây dựng, bao gồm giao tổ chức cá nhân thực hiện… nhưng Luật Đấu thầu lại quy định đối với các gói thầu theo lệnh khẩn cấp thì được chỉ định thầu. Việc này sẽ mất thêm thời gian, ảnh hưởng tiến độ xây dựng công trình. Về những vướng mắc này, ông Huy cũng cho biết: Đoàn ghi nhận các vướng mắc nêu trên. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Bộ thì Bộ sẽ chủ động hướng dẫn kịp thời; những vướng mắc về cơ chế liên quan đến các luật khác sẽ có báo cáo kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ có hướng xử lý kịp thời.

binh duong long an de nghi huong dan gap ve co che dau tu xay dung benh vien da chien theo lenh khan cap va ho tro lo dot rac thai y te
Đoàn kiểm tra Bệnh viện dã chiến 3.000 giường ở Bình Dương.

Trên địa bàn tỉnh có 02 đơn vị cung cấp nước sạch với tổng công suất trên 2 triệu m3/ngày đêm. Theo đánh giá, với công suất này đủ cung cấp cho toàn địa bàn.

Về thu gom và xử lý nước thải, hiện Bình Dương có Tổng Công ty Cổ phần Nước và Môi trường là đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thu gom nước thải tại khu vực phía Nam với tổng công suất khai thác khoảng trên 45.000m3/trên 69.000m3/ngày đêm. Việc thu gom và xử lý rác thải hầu hết do Tổng Công ty này quản lý, vận hành, trong đó có lò đốt xử lý chất thải nguy hại, chất thải y tế với công suất gần 400 tấn/ngày.

Sau khi đi thực địa, Đoàn công tác ghi nhận việc Bình Dương đã chủ động lên kịch bản nhằm ứng phó với các tình huống xấu hơn. Song song đó, Đoàn đã có đánh giá chung về các công tác cấp thoát nước, thu gom rác thải, xây dựng Bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung tại Bình Dương đã đáp ứng được yêu cầu của người dân trong thời điểm hiện nay.

binh duong long an de nghi huong dan gap ve co che dau tu xay dung benh vien da chien theo lenh khan cap va ho tro lo dot rac thai y te
Đoàn làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Long An để nắm tình hình.

Làm việc với tỉnh Long An, Đoàn ghi nhận có nhiều số liệu khả quan. Theo số liệu của UBND tỉnh cung cấp, toàn tỉnh có 26 Bệnh viện dã chiến với trên 13.000 giường; 36 khu cách ly tập trung với gần 5.800 giường. Long An cho biết Sở Y tế đang lên kịch bản cho số lượng 20.000 – 25.000 F0.

Hệ thống cung cấp nước sạch của tỉnh đủ đáp ứng nhu cầu của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chỗ của doanh nghiệp với 36 nhà máy và 1.413 trạm cấp nước nông thôn có tổng công suất gần 450.000m3/ngày đêm.

Tình hình thoát nước thải phát sinh từ các khu vực cách ly tập trung, Bệnh viện dã chiến đều được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của cơ sở y tế và xử lý khử khuẩn nước thải đầu ra, đảm bảo đạt quy chuẩn quốc gia về nước thải y tế trước khi thải ra môi trường.

Theo ông Ngô Hoàng Nguyên – Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Xây dựng), tỉnh cần tiếp tục rà soát thực hiện đảm bảo nguồn nước cung cấp liên tục cho người dân, nhất là tại các Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, khu vực bị phong toả, không để tình trạng thiếu nước trong suốt quá trình chống dịch. Bên cạnh đó cũng cần tiếp tục kiểm tra việc thoát nước đô thị, không để ứ đọng và làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân đang cách ly, điều trị bệnh.

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng đến ngày 26/8, toàn tỉnh vẫn còn 170 công trường xây dựng đang hoạt động đều đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế.

Về xử lý rác thải y tế, hiện nay chất thải phát sinh từ các cơ sở điều trị và các khu cách ly tập trung từ 10-15 tấn/ngày. Theo kế hoạch tỉnh sẽ đầu tư, lắp đặt 6 lò đốt rác y tế có tổng công suất khoảng 10 tấn/ngày đêm. Trong thời gian chờ các lò đốt rác đi vào hoạt động, tỉnh đã cho thu gom, vận chuyển và xử lý đảm bảo đúng quy định. Ngoài ra tỉnh cũng lập tổ kiểm tra công tác quản lý chất thải, nước thải và vệ sinh môi trường tại cáo cơ sở điều trị Covid-19 và khu cách ly tập trung.

binh duong long an de nghi huong dan gap ve co che dau tu xay dung benh vien da chien theo lenh khan cap va ho tro lo dot rac thai y te
Đoàn đi thực địa tại Nhà máy cấp nước Nhị Thành Long An.

Trước thực tế đó, tỉnh Long An kiến nghị 1 số vấn đề cấp bách với Bộ Xây dựng với mong muốn được hướng dẫn việc thẩm định, thanh quyết toán đối với các trường hợp xây dựng khẩn cấp, cụ thể việc thi công đang gặp khó khăn do vật tự, nhân công trong thời gian giãn cách tăng cao (chưa kể chi phí test Covid, ăn ở 3 tại chỗ cho công nhân, nguồn vật liệu khan hiếm. Dẫn đến suất đầu tư và chi phí biến động cao).

Sau khi kiểm tra, Đoàn nhận thấy Long An đã chủ động và có biện pháp ứng phó trong công tác liên quan đến các tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng Bệnh viện dã chiến…

Đoàn công tác lưu ý tỉnh cần tiếp tục rà soát thực trạng và nhu cầu sử dụng của các Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung trên địa bàn để có phương án điều phối, bố trí người bệnh, người cách ly trong phạm vi của huyện hoặc giữa các địa phương với nhau để không phải đầu tư xây dựng sửa chữa, xây dựng mới thêm.

Bên cạnh đó cũng cần chủ động xây dựng kịch bản, phương án trong tình hình khó khăn nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Trước đề xuất của tỉnh Long An về việc hỗ trợ cho tỉnh lò đốt rác thải y tế, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải thống nhất sẽ hỗ trợ địa phương xử lý vấn đề rác thải y tế.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load