Thứ ba 16/07/2024 00:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?

11:54 | 08/10/2023

(Xây dựng) - Sau hơn 1 năm bị xử phạt, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, Bến thủy nội địa An Tây vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình hoàn toàn và di dời tàu thuyền neo đậu trái phép.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Sau hơn 1 năm bị xử phạt, yêu cầu tháo dỡ, Bến thủy nội địa An Tây vẫn tồn tại, nhiều hạng mục trái phép chưa được tháo dỡ.

Ngày 8/10, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại Bến thủy nội địa An Tây (xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) để ghi nhận việc chấp hành tháo dỡ công trình trái phép và di dời tàu thuyền của Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam (chủ công trình).

Trước đó, công trình Bến thủy nội địa An Tây bị Công an tỉnh Bình Dương xử phạt về hành vi “Tổ chức cho phương tiện neo đậu tại vị trí chưa được công bố khu vực neo đậu theo quy định” và UBND thị xã Bến Cát xử phạt về hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng khác”.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam bị xử phạt về hành vi tổ chức neo đậu và xây dựng trái phép.

Song song đó, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương yêu Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ công trình vi phạm, di dời tàu thuyền neo đậu trái phép.

Tuy nhiên, đến nay, theo ghi nhận của Phóng viên, công trình trái phép trên vẫn tồn tại, chưa được tháo dỡ triệt để mà chỉ tháo dỡ mang hình thức “đối phó”. Nhà hàng nổi trái phép mới chỉ tháo dỡ được phần mái che, còn lại kết cấu công trình vẫn chưa được tháo dỡ.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Hiện tại, nhiều hạng mục trái phép vẫn chưa được chủ công trình tháo dỡ.
Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Việc tháo dỡ chỉ mang hình thức “đối phó”.

Các cầu dẫn, khung sắt và một số hạng mục trái phép khác vẫn tồn tại, chưa được công ty này tháo dỡ.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Phía ngoài cổng công trình trái phép.

Hai du thuyền có tên là “Du thuyền An Tây – Bến Cát” và “Du thuyền Thủ Dầu Một” vẫn neo đậu trái phép tại đây, chưa được di dời.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Nhà hàng nổi mới chỉ tháo dỡ phần mái, còn lại vẫn y nguyên.

Thông tin với báo chí trong họp báo vào tháng 8/2023, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam vẫn chưa đóng phạt tại các quyết định xử phạt với lý do “khó khăn về tài chính” và chưa thực hiện tháo dỡ công trình.

Từ những thực tế đó, ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đang phối hợp với các ban, ngành, địa phương xử lý, cưỡng chế công trình vi phạm trên.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Hai du thuyền vẫn neo đậu trái phép tại bến thủy trái phép.

“Bến thủy này chúng ta không giải quyết triệt để sẽ thành tiền lệ xấu cho các tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoạt động trái phép. Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Công an tỉnh Bình Dương, UBND thị xã Bến Cát đề nghị 2 đơn vị hỗ trợ vấn đề về chuyên môn, thẩm quyền để cưỡng chế các phương tiện việc neo đậu hoạt động không đúng nơi quy định và tháo dỡ những công trình đã xây dựng trái phép tại vị trí đường thủy. Sở mong muốn các đơn vị liên quan phối hợp dẹp bến thủy nội địa không phép này”, ông Thuận nhấn mạnh.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết sẽ tổ chức tháo dỡ công trình này.

Trước đó, ngày 02/8/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III kiểm tra khu vực neo đậu Bến thủy nội địa An Tây trên sông Sài Gòn phát hiện nhiều vi phạm.

Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ chức sự kiện Việt Nam xây dựng công trình trong phạm vi 75m dọc bờ sông Sài Gòn, cách bờ sông khoảng 26m; xây dựng một nhà hàng nổi bằng sàn ván, khung thép mái tôn, có cầu dẫn đến 2 bến nổi bằng thùng phuy khung thép kiên cố bắc từ bờ sông dẫn ra nhà hàng nổi cùng 9 phương tiện đường thủy đang neo đậu xung quanh.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Công trình trước khi bị xử phạt tháo dỡ.

Thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Viết Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ chức sự kiện Việt Nam không cung cấp được giấy phép xây dựng công trình, văn bản công bố hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bằng chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Với những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản yêu cầu Công ty phải tạm dừng hoạt động bến thủy, không xây dựng các hạng mục công trình tại khu vực này. Đồng thời, giao Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức cho các phương tiện vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả khách.

Bình Dương: Chính quyền có “bất lực” với công trình trái phép Bến thủy An Tây?
Trước đó, bến thủy này hoạt động như một tụ điểm ăn nhậu với nhiều dịch vụ “cao cấp” trên địa bàn.

Ngày 06/9/2022, Công an tỉnh Bình Dương có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam do ông Nguyễn Viết Hùng làm đại diện pháp luật về hành vi: Tổ chức cho phương tiện neo đậu tại vị trí chưa được công bố khu vực neo đậu theo quy định. Với lỗi vi phạm này, công ty bị xử phạt 55 triệu đồng, thời hạn đóng phạt 10 ngày.

Đến ngày 23/6/2023, UBND thị xã Bến Cát tiếp tục ra Quyết định số 1528 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam về hành vi: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng khác (Bến thủy nội địa). Hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả: Phạt tiền với mức phạt 90 triệu đồng.

Quang Hải – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load