Thứ bảy 20/04/2024 21:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương, Bình Phước: Cảnh báo sốt đất và ra biện pháp ngăn chặn

13:55 | 19/04/2021

Trước tình trạng cò đất và giới đầu tư liên tục thổi giá đẩy thị trường bất động sản phát triển không lành mạnh, Ủy ban tỉnh Bình Dương và một địa phương ở Bình Phước đã ra cảnh báo, triển khai biện pháp ngăn chặn sốt đất.

binh duong binh phuoc canh bao sot dat va ra bien phap ngan chan
Cơn sốt đất ảo ở huyện Hớn Quản, Bình Phước vừa tạm lắng thì ở huyện Chơn Thành lại nóng lên. Ảnh: Đình Trọng

4 năm giá đất tăng 20 lần

Ghi nhận tại Bình Phước, sau khi cơn sốt đất ảo ở huyện Hớn Quản tạm lắng, giá đất ở các huyện khác lại "nhảy múa".

Tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, giá đất liên tục được đẩy lên cao, nhất là sau khi có thông tin huyện Chơn Thành lên thị xã và làm đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước.

Giới đầu tư mua đi bán lại kiểu "lướt sóng", mới đặt cọc mua đã rao bán, làm cho giá đất tăng lên từ 10-20 lần so với 4 năm trước đây.

binh duong binh phuoc canh bao sot dat va ra bien phap ngan chan
Giá đất ở Minh Thành, Chơn Thành, Bình Phước tăng lên gấp 20 lần. Ảnh: Đình Trọng

Tại xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, Bình Phước tình trạng sang nhượng đất đai với số lượng lớn, hiện tượng tách thửa, phân nền khá phức tạp. Việc cung cấp thông tin pháp lý của thửa đất giao dịch không chính xác.

Ngày 13.4, Ủy ban nhân dân xã Minh Thành ra văn bản cảnh báo người dân cảnh giác trước các giao dịch bất động sản. Theo Ủy ban nhân dân xã Minh Thành, nguyên nhân làm cho tình trạng sang nhượng đất đai phức tạp là do có nhiều nhà đầu tư lợi dụng thông tin huyện Chơn Thành chuẩn bị lên thị xã để thổi giá đất lên cao.

Ủy ban nhân dân xã Minh Thành đề nghị các đơn vị cần tuyên truyền đến nhân dân hiểu đúng về các dự án có quy hoạch khu dân cư và tìm hiểu đúng các nội dung pháp lý liên quan đến thửa đất sang nhượng.

binh duong binh phuoc canh bao sot dat va ra bien phap ngan chan
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất ở xã Minh Thành, Chơn Thành. Ảnh: Đình Trọng

Cơ hội sở hữu đất nền của NLĐ bị khép lại

Tại Bình Dương, theo ghi nhận của phóng viên, giá đất tại thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng, huyện Phú Giáo cũng bị đẩy lên cao. Giá đất tăng chóng mặt, một thửa đất 150 m² (thị xã Bến Cát) năm 2016 chỉ có giá 400 triệu đồng, nay đã tăng lên 1,6 tỷ.

Mặc dù các giao dịch chuyển nhượng nhiều nhưng thực tế mật độ xây dựng nhà ở thấp. Hầu hết đất đai chỉ qua tay giới đầu tư. Tại nhiều khu đô thị ở thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng được xây dựng cách đây hơn 10 năm, tuy nhiên tỉ lệ xây dựng chỉ đạt khoảng 20-30%. Những ngôi nhà trên nền đất 150 m² chủ yếu là của những người môi giới, nhà đầu tư làm văn phòng nhà đất.

Theo ghi nhận, do giá đất đẩy lên cao nên người lao động mặc dù có nhu cầu mua đất xây nhà ở nhưng cũng khó tiếp cận cơ hội sở hữu đất nền.

binh duong binh phuoc canh bao sot dat va ra bien phap ngan chan
Các lô đất chỉ qua tay giới đầu tư nên tỉ lệ xây dựng thấp. Ảnh: Đình Trọng

Trước tình trạng trên, đầu tháng 4.2021 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra công văn đề nghị các sở ngành và địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản. Cần theo dõi nắm bắt thông tin diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị các đơn vị tổ chức công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đẩy giá trục lợi bất hợp pháp.

binh duong binh phuoc canh bao sot dat va ra bien phap ngan chan
Nhiều khu dân cư xây dựng hơn 10 năm vẫn vắng người ở. Ảnh: Đình Trọng

Theo ĐÌNH TRỌNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load