Thứ sáu 29/03/2024 17:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Xử lý 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm trên núi Suối Trầu

18:07 | 17/05/2023

(Xây dựng) - Theo báo cáo của Thanh Tra Sở Xây dựng Bình Định, có 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm đất đai tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn. Nguồn gốc đất của các ngôi nhà này là đất đồi núi các hộ dân tự chiếm đất xây dựng nhà ở trái phép, mua bán, sang nhượng bằng giấy tờ viết tay qua nhiều người dân.

Bình Định: Xử lý 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm trên núi Suối Trầu
Những ngôi nhà xây dựng lấn chiếm đất đai tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn.

Theo đó, các trường hợp xây dựng nhà ở sau ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 là 23 ngôi nhà, trong đó, số trường hợp lấn chiếm xây dựng để ở là 7 trường hợp; số trường hợp lấn chiếm sang nhượng trái phép, hiện đang ở là 14 trường hợp; số trường hợp lấn chiếm sang nhượng trái phép không thường xuyên ở là 2 trường hợp.

Các trường hợp xây dựng nhà ở sau ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/7/2014 là 111 ngôi nhà, trong đó, số trường hợp lấn chiếm xây dựng để ở là 58 trường hợp; số trường hợp lấn chiếm sang nhượng trái phép, hiện đang ở là 48 trường hợp; số trường hợp lấn chiếm sang nhượng trái phép không thường xuyên ở là 5 trường hợp.

Các trường hợp xây dựng nhà ở sau ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2018 là 24 ngôi nhà, trong đó, số trường hợp lấn chiếm xây dựng để ở là 10 trường hợp; số trường hợp lấn chiếm sang nhượng trái phép, hiện đang ở là 9 trường hợp; số trường hợp lấn chiếm sang nhượng trái phép không thường xuyên ở là 5 trường hợp.

Bình Định: Xử lý 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm trên núi Suối Trầu
Xây dựng trái phép trên núi Suối Trầu.

Từ năm 2014 đến trước ngày 1/01/2018, UBND phường Quang Trung đã xử lý và tổ chức cưỡng chế phá dỡ 104 trường hợp xây dựng vi phạm chiếm đất tại tổ 49, khu vực 5, trong đó có 41 trường hợp xây dựng tái chiếm và đưa vào sử dụng cho đến nay, nguyên nhân do UBND phường chưa có giải pháp xử lý dứt điểm, triệt để đối với các trường hợp xây dựng tái chiếm theo đúng quy định của pháp luật (trong đó có các ngôi nhà như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh).

Từ năm 2018 đến nay các trường hợp xây dựng nhà ở lấn chiếm đất đai tại tổ 49, khu vực 5 UBND phường đã kịp thời phát hiện xử lý và tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo Văn bản số 711/UBND-TH ngày 03/4/2019 của UBND thành phố Quy Nhơn, không có trường hợp nào xây dựng tái chiếm.

Bình Định: Xử lý 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm trên núi Suối Trầu
Xử lý 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm trên núi Suối Trầu.

Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo UBND phường Quang Trung phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố Quy Nhơn và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ 158 trường hợp vi phạm để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, trước tiên tổ chức cưỡng chế phá dỡ các trường hợp xây dựng nhà ở vi phạm của các hộ gia đình là cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, các nhà đã xây dựng nhà, mua bán, sang nhượng nhưng không thường xuyên ở và người dân đã có nhà ở nhưng cố tình xây dựng chiếm đất vi phạm. Cùng đó, tiếp tục rà soát đề xuất giải pháp tổ chức cưỡng chế các trường hợp còn lại dứt điểm đến cuối năm 2023 phải hoàn thành.

Bình Định: Xử lý 158 ngôi nhà xây dựng lấn chiếm trên núi Suối Trầu
Các cơ quan chức năng đã phối hợp cưỡng chế, tháo dỡ một trường hợp vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép dọc tuyến Quốc lộ 1D Quy Nhơn – Sông Cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo, đôn đốc UBND các phường, xã trực thuộc, thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý theo phân cấp của UBND tỉnh, nhằm kịp thời phát hiện xử lý các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng lấn chiếm đất đai theo thẩm quyền.

Đặc biệt, kịp thời chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, các tổ chức, cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng, xây dựng lấn chiếm đất đai. Chưa kể, định kỳ đến ngày 9 hàng tháng phải báo cáo số liệu và tình hình quản lý trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai cho Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, ngày 2/3/2023 Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Bất ngờ với hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu”, tiếp đến ngày 14/3/2023, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Gia chủ của hàng trăm nóc nhà mọc trên núi Suối Trầu là ai”, kế tiếp ngày 16/4/2023, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Cán bộ, đảng viên xây nhà trái phép phải xử lý trước để làm gương” phản ánh về tình trạng xây nhà ở lấn chiếm đất đai trên núi Suối Trầu, tại tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load