Thứ năm 25/04/2024 20:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định tiếp diễn nạn khai thác đất trái phép để san lấp mặt bằng

20:56 | 31/08/2021

Trên thực tế chưa dự án nào thuộc quản lý của Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn có mỏ đất được cấp phép, nhưng nhiều dự án đã thực hiện xong hạng mục san lấp mặt bằng.

binh dinh tiep dien nan khai thac dat trai phep de san lap mat bang
Nhiều dự án tại Quy Nhơn sử dụng nguồn đất từ các mỏ chưa được cấp phép để tiến hành san lấp mặt bằng. (Ảnh: TTXVN)

Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, nhiều ngày qua, các mỏ đất chưa được cấp phép tại các khu vực Núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ (thành phố Quy Nhơn), hay mỏ đất trái phép tại Tổ 3, khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân (thành phố Quy Nhơn) vẫn hoạt động tấp nập.

Hằng ngày, vài chục xe tải trọng tải lớn vận chuyến đất trái phép từ khu vực này cung cấp cho các dự án như: Tuyến đường trục Đông-Tây kết nối với tuyến đường phía Tây tỉnh (ĐT638), đoạn từ km137+580 đến km143+787 do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư; Dự án Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân thuộc Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Trong số các dự án thuộc quản lý của Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn (Ủy ban Nhân dân thành phố Quy Nhơn), chưa dự án nào có mỏ đất được cấp phép theo quy định, nhưng nhiều dự án đã thực hiện xong các hạng mục san lấp mặt bằng.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Quy Nhơn Nguyễn Đức Toàn cho biết: “Các trường hợp mỏ đất tại các địa phương đều đã giao cho Ủy ban nhân dân xã, phường giám sát. Cấp xã, phường chịu trách nhiệm về việc giám sát, quản lý tránh để đơn vị, cá nhân lợi dụng khai thác sai quy định. Về một số mỏ đất khai thác chưa có giấy phép thì cũng có thông tin, nhưng vì tình hình dịch dã nên chưa thể thành lập đoàn công tác để kiểm tra được.”

Khi được hỏi về việc đơn vị thi công sử dụng nguồn đất không hợp pháp để thi công công trình này, Trưởng ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lê Từ trả lời: “Chờ mỏ đất thì chừng nào mới xong!”

Trưởng phòng Quản lý Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) Trương Bá Vinh cho biết: “Theo quyết định số 26/2019/QĐ-UBND, ngày 5/7/2019 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, tất cả các công trình hạ tầng, giao thông được sử dụng nguồn vốn từ nhà nước phải có mỏ đất được cấp phép để sử dụng cho việc san lấp hạ tầng của công trình đó. Thực trạng hiện nay có nhiều công trình sử dụng đất chưa được cấp phép, gây ảnh hưởng đến những vấn đề về quản lý nhà nước, thất thoát nguồn thu, thanh toán nguồn vốn.”

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã ra hàng loạt quyết định, văn bản về quản lý tài nguyên, khoáng sản.

Đáng chú ý, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã ban hành quy chế phối hợp quản lý khai thác khoáng sản theo Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 5/7/2019.

Theo quy chế phối hợp này, việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản được phân cấp tới Ủy ban nhân dân cấp xã, phường thực hiện việc theo dõi, giám sát, xử lý theo thẩm quyền việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản.

Từ tháng 3/2021 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cũng đã ban hành hàng loạt các văn bản về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản; trong đó nêu rõ về việc các công trình sẽ không được thanh quyết toán nếu sử dụng nguồn đất san lấp trái phép, chưa được cấp phép.

Trái ngược với những chỉ đạo từ văn bản, thực tế trên các công trường cho thấy, tình trạng vận chuyển đất trái phép cho các công trình vẫn tiếp diễn, gây ra nhiều hệ lụy./.

Theo Phạm Kha (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load