Thứ ba 23/04/2024 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Cán bộ, đảng viên xây nhà ở trái phép phải xử lý trước để làm gương

19:00 | 16/04/2023

(Xây dựng) - Sau khi trực tiếp đi kiểm tra các trường hợp xây dựng nhà ở trái phép tại phường Ghềnh Ráng, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn do Báo điện tử Xây dựng phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định “cán bộ, đảng viên mà tham gia lấn chiếm, xây nhà ở trái phép thì phải xử lý trước để làm gương, để người dân thấy được sự nghiêm minh của pháp luật”.

Bình Định: Cán bộ, đảng viên xây nhà ở trái phép phải xử lý trước để làm gương
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trả lời câu hỏi của phóng viên về xây dựng trái phép tại thành phố Quy Nhơn trong buổi họp báo ngày 13/4/2023.

Trong năm 2022, thành phố Quy Nhơn đã kiểm tra 1.532 trường hợp trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; phát hiện và xử lý 567 trường hợp vi phạm (cấp thành phố xử lý 249 trường hợp; cấp phường, xã xử lý 318 trường hợp). 3 tháng đầu năm 2023, thành phố Quy Nhơn kiểm tra 331 trường hợp; phát hiện và xử lý vi phạm 193 trường hợp (thành phố xử lý 101 trường hợp; phường, xã xử lý 92 trường hợp).

Theo kế hoạch của UBND thành phố Quy Nhơn, đối với các trường hợp vi phạm dọc tuyến Quốc lộ 1D (đoạn dốc Mộng Cầm) thuộc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, trên cơ sở xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của UBND phường Ghềnh Ráng và Đội trật tự đô thị thành phố, UBND thành phố Quy Nhơn phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp, đến nay tổ chức cưỡng chế 7/16 trường hợp. Trong tháng 4 – 5/2023 sẽ tiếp tục cưỡng chế những trường hợp còn lại.

Bình Định: Cán bộ, đảng viên xây nhà ở trái phép phải xử lý trước để làm gương
Cưỡng chế nhà ở xây dựng trái phép tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng.

Vi phạm xây dựng trái phép tại thung lũng Quy Hòa và khu du lịch sinh thái Hoa Quả Sơn và Đá ông Tơ tại khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, đã cưỡng chế 7/35 trường hợp; UBND phường Ghềnh Ráng tiếp tục hoàn tất hồ sơ thủ tục cưỡng chế 28 trường hợp còn lại trong tháng 6/2023. UBND phường Ghềnh Ráng báo cáo 16/17 trường hợp nằm trong vùng quy hoạch phân khu thuộc Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa, đang họp xét nguồn gốc đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.

Tại phường Quang Trung, Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Đội trật tự đô thị thành phố, UBND phường Quang Trung và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế công trình nhà ở xây dựng trái phép tại tổ 49, khu vực 5. Hiện UBND phường Quang Trung đang kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách trường hợp có công trình xây dựng vi phạm để đề xuất hướng xử lý, báo cáo Sở Xây dựng và UBND tỉnh. Sau đó, UBND thành phố Quy Nhơn sẽ xem xét chỉ đạo các bước tiếp theo để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Bình Định: Cán bộ, đảng viên xây nhà ở trái phép phải xử lý trước để làm gương
Xây dựng nhà ở trái phép tại núi Suối Trầu ở tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan rà soát lại tình hình lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở, công trình trái phép trên địa bàn thành phố, phân loại địa bàn, đối tượng, nguyên nhân, thời gian vi phạm; xây dựng phương án, trình tự xử lý cụ thể đối với từng trường hợp, từng khu vực, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã có chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn phải tổng rà soát lại các hộ dân lấn chiếm, đặc biệt đối với các trường hợp liên quan đến cán bộ để lên phương án cưỡng chế. Vừa qua, tôi cùng Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đi kiểm tra các trường hợp lấn chiếm dọc Quốc lộ 1D ở phường Ghềnh Ráng, đúng là có tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tại đây.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, trong các trường hợp lấn chiếm cũng có những trường hợp tồn tại từ rất lâu, có những người khó khăn đến mức không có nhà ở, vì vậy, phương án xử lý cũng phải căn cơ, yêu cầu rà soát để làm rõ. Còn những trường hợp có điều kiện nhưng vẫn lấn chiếm, xây dựng trái phép thì cương quyết xử lý, những trường hợp không có nhà ở, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn thì phải có giải pháp bố trí để an sinh cho họ, UBND thành phố Quy Nhơn phải tập trung làm việc này.

Bình Định: Cán bộ, đảng viên xây nhà ở trái phép phải xử lý trước để làm gương
Ông Nguyễn Tân – nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định xây dựng nhà trái phép tại khu vực núi Suối Trầu thuộc tổ 49, khu vực 5, phường Quang.

Riêng trường hợp ông Nguyễn Tân – nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định xây dựng nhà trái phép tại khu vực núi Suối Trầu thuộc tổ 49, khu vực 5, phường Quang Trung mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã trực tiếp đến tận nơi kiểm tra và cho biết báo chí phản ánh đúng sự việc. "Hôm đấy, tôi đã phê bình chính quyền địa phương, tại sao lại để xảy ra tình trạng như vậy, không phải mỗi nhà của cựu Giám đốc Sở mà rất nhiều nhà khác nữa", ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn thông tin thêm: Về giải pháp lâu dài, trong tháng 4 này, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị quản lý trật tự đô thị toàn tỉnh, để tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, không phép. Trong hội nghị sẽ làm rõ các quy định của pháp luật về việc lấn chiếm, xây dựng trái phép. Sau này sẽ quy trách nhiệm cụ thể cho các địa phương nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. UBND tỉnh sẽ mời các cơ quan báo chí đến dự và phóng viên cũng có thể phát biểu, đặt câu hỏi đối với lực lượng quản lý Nhà nước ngay tại hội nghị, để tạo áp lực cho chính quyền thực hiện nghiêm túc việc này và tuyên truyền cho người dân hiểu, không vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load