Thứ sáu 19/04/2024 22:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xã Quang Trung phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao

11:07 | 04/12/2022

(Xây dựng) - Sau khi thực hiện sáp nhập một số đơn vị hành chính và chuyển từ xã lên phường, thị xã Bỉm Sơn chỉ còn một đơn vị duy nhất là xã Quang Trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt cùng chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả của Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM thị xã, đến nay, xã Quang Trung đã đạt được những kết quả vượt bậc trong thực hiện chương trình để chuẩn bị “cập bến” NTM nâng cao.

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xã Quang Trung phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao
Người dân tham gia chỉnh trang nhà văn hóa thôn.

Là một xã thuần nông của thị xã Bỉm Sơn, hướng tới mục tiêu NTM nâng cao sau khi đạt chuẩn NTM năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quang Trung đã tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Song song với phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.Về trồng trọt, xã đã quy hoạch các vùng chuyên canh lúa năng suất, chất lượng cao, tạo điều kiện cho các hộ xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại... Đến nay, đã chuyển đổi trên 100ha đất sản xuất kém hiệu quả sang nuôi, trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao; hình thành nhiều mô hình xen canh cá – lúa kết hợp chăn nuôi, vùng nuôi trồng thủy sản...

Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế cũng có sự chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng: Dịch vụ - thương mại chiếm 56,6%; công nghiệp – xây dựng 26,1%; nông – lâm nghiệp chiếm 17,3%, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất đạt bình quân 12,7%, tạo nhiều việc làm mới, thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản toàn xã đạt 212,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm, đến năm 2022 đã đạt 55,53 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn mới giảm còn 1,62%.

Tiếp tục mục tiêu NTM nâng cao, từ năm 2020 đến nay, tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư xây dựng NTM của xã đạt 6.649 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách xã 1.972 triệu đồng, vốn do dân đóng góp 740 triệu đồng. Về kết quả thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, đến nay theo đánh giá sơ bộ, xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Trong đó, đáng chú ý có một số tiêu chí như tiêu chí số 1 về quy hoạch. Theo điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Bỉm Sơn đến năm 2030, xã Quang Trung được định hướng phát triển thành đô thị. Do đó, xã đã được quy hoạch gắn kết chung với quy hoạch phát triển đô thị các vùng lân cận và toàn thị xã Bỉm Sơn (không còn định hướng phát triển nông thôn).

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xã Quang Trung phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao
Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Xã Quang Trung phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao
Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, cây bóng mát tại các khu dân cư, điểm vui chơi công cộng trong xã.

Về tiêu chí số 2 (giao thông), đến nay toàn bộ hệ thống đường xã và đường đến trung tâm thị xã đều được nhựa hóa và bê tông hóa, đường trục thôn, liên thôn; đường ngõ, xóm; đường trục chính nội đồng đều được cứng hóa 100%, đảm bảo xe ôtô, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp đi lại thuận tiện. Cùng với đó, các đường trục chính trong xã, thôn, xóm đều có hệ thống rãnh thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch đẹp. Về tiêu chí văn hóa (số 6), ngoài Trung tâm văn hóa - thể thao xã, hệ thống nhà văn hóa, khu thể thao thôn được hoàn thiện, toàn xã có tới 18 câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền, đội múa... thường xuyên hoạt động, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo sự sôi nổi, tươi vui trong sinh hoạt văn hóa, thể thao, rèn luyện sức khỏe đối với các tầng lớp nhân dân địa phương.

Đối với tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống, đến nay, 100% số hộ và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, 100% số hộ sản xuất – kinh doanh nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; số hộ sử dụng nước sạch tập trung đạt 82,34%. Chất thải rắn sinh hoạt và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường. Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa được duy trì thường xuyên, đều đặn, đảm bảo các khu dân cư luôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nhờ những thành quả xây dựng NTM, nhất là xây dựng NTM nâng cao từ năm 2020 đến nay, diện mạo làng quê của Quang Trung đã có sự đổi thay toàn diện theo hướng hiện đại, văn minh. Cùng với sự thay đổi của quê hương, nhận thức và hành động của người dân cũng đã thay đổi rõ rệt về mọi mặt, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, ý thức cộng đồng được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ và phát huy, đời sống vật chất cũng như văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Tình trạng mất an ninh, trật tự đã gần như không còn thay vào đó là không khí sôi nổi, vui tươi của những buổi sinh hoạt văn nghệ, rèn luyện, thi đấu thể dục thể thao diễn ra vào mỗi buổi chiều, buổi tối cuối tuần tại các khu dân cư.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load