(Xây dựng) - Tại các quốc gia lớn, việc sáng tạo những tấm biển quảng cáo ngoài trời luôn là một cuộc chiến không hồi kết. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có một quy định khác nhau để đảm bảo được lợi ích của doanh nghiệp và văn minh đô thị.
Biển hiệu trong đô thị ở các nước châu Âu được phân loại theo vị trí treo biển hiệu và mục đích của biển hiệu, cụ thể ra thành ba loại: biển hiệu ở nơi công cộng, biển hiệu ở xí nghiệp, cửa hàng, nhà dân và biển hiệu cho những sự kiện nhất thời.
Những tấm biển quảng cáo trên đường phố Pháp mang những màu sắc khác nhau nhưng không hề bành trướng và gây phản cảm.
Tại Pháp, doanh nghiệp phải tuân theo quy định tối thiểu và tối đa về kích thước, không phải thích “hoành tráng” là được. Tuy nhiên, họ được phép lựa chọn màu sắc riêng cho những tấm biển quảng cáo của mình.
Tại khu phố sầm uất nhất China Town (London, Anh), biển hiệu có nét độc đáo riêng nhưng không hề lộn xộn.
Biển quảng cáo rất quy củ trên một con phố ở Birgmingham (Anh).
Trong khi đó, luật pháp Mỹ lại quan tâm đến các sai phạm trong nội dung như quảng cáo bên ngoài của sản phẩm có phản ánh đúng với chất lượng bên trong hay không. Quảng cáo sai làm sẽ mất uy tín của sản phẩm khác. Còn về kích cỡ, màu sắc thì doanh nghiệp thích thế nào cũng được.
Những tấm biển đa dạng về màu sắc, kích cỡ và bắt mắt là hình ảnh không xa lạ trên Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ).
Ở các thành phố khác của Mỹ, những tấm biển quảng cáo cũng vô cùng bắt mắt.
Tại Úc, các biển quảng cáo phải đảm bảo một số quy định cơ bản như không được quảng cáo tại những khu vực di tích lịch sử, khu vực bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã, khu dân cư (trừ khu dân cư nằm lẫn với khu văn phòng), khu vực cần được bảo vệ cảnh quan, hay các công viên quốc gia, không được che khuất các biển báo giao thông... Tất cả các quy định về quảng cáo chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như người dân trong khu vực.
Ở các khu vực phát triển kinh tế ở Úc, những biển hiệu quảng cáo với đầy đủ màu sắc, kích cỡ khác nhau được sắp đặt có vẻ lộn xộn nhưng vẫn khá ấn tượng trên đường phố.
Tại Nhật Bản, quảng cáo được phép thể hiện sự thoải mái trong phong cách thiết kế nhưng vẫn phải tuân thủ những quy định về không gian đô thị và chuẩn mực thiết kế. Ví dụ như, bạn không được đặt biển quảng cáo trong các khu vực di tích lịch sử, công viên, nghĩa trang…
Biển quảng cáo ở Shinjuku (khu vực giải trí, kinh doanh, mua sắm lớn ở Thủ đô Tokyo) thường không quá lớn và treo rất gọn gàng. Để lắp quảng cáo, đơn vị kinh doanh phải tuân thủ các quy định ở mỗi khu vực, không sử dụng hình ảnh phản cảm.
Biển quảng cáo tưởng lộn xộn nhưng rất quy củ ở đường phố Tokyo.
Nhiều khu vực tại Nhật Bản cũng quy định về chủ đề quảng cáo riêng, phụ thuộc vào mặt hàng và dịch vụ kinh doanh của cả khu vực. Dù vậy, chính quyền vẫn cho phép sự tự do và phá cách với những hình ảnh ấn tượng mà khó có thể tìm thấy ở đâu trên thế giới.
Quảng cáo ngoài trời thường treo trên cao và bắt mắt tại các trung tâm lớn ở Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, mỗi tỉnh thành, mỗi khu vực, mỗi con phố, thậm chí là mỗi khu dân cư đều có những quy định cụ thể về việc lắp đặt biển quảng cáo như: không được đăng tải những hình ảnh phản cảm, lố bịch, phải lắp đặt biển quảng cáo đúng kích cỡ và đúng nơi quy định. Tuy nhiên, những tấm biển quảng cáo này cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành nhiều quy định của các cơ quan chức năng.
Những tấm biển quảng cáo dày đặc trên một con phố tại Trung Quốc.
Khi tới những nơi công cộng đông người qua lại ở Trung Quốc, nhiều người sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng biển quảng cáo khổng lồ được sắp xếp chi chít, dày đặc. Vì vậy, để thu hút được sự chú ý của công chúng, người ta buộc phải sử dụng những tấm biển quảng cáo càng to, càng bắt mắt càng tốt và quan trọng hơn cả là ai cũng muốn được đặt ở vị trí nổi bật nhất.
Ở Hàn Quốc, các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng vẫn phải đảm bảo những yếu tố như thuần phong mỹ tục, văn hóa kinh doanh. Tại một số con phố mua sắm kiểu mẫu, biển hiệu phải tuân theo quy định về kích thước, còn màu sắc và font chữ vẫn đảm bảo được yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp.
Biển hiệu chung kích thước trên một con phố mua sắm tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, rất nhiều ý tưởng sáng tạo, thú vị cũng được thể hiện trên biển quảng cáo tại khắp các quốc gia.
Quảng cáo kem đánh răng tại Indonesia.
Quảng cáo bảo hiểm ô tô tại Chicago.
Quảng cáo thuốc đau đầu tại Canada.
Quảng cáo đồ thể thao tại Vienna.
Quảng cáo hãng đồ điện tử tại Indonesia.
Hồng Nhung (Tổng hợp)
Theo