Thứ sáu 29/03/2024 04:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thuận theo tự nhiên giúp giảm chi phí chống ngập

19:31 | 23/11/2019

Đánh giá cao các ý tưởng quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng các giải pháp thuận theo tự nhiên như tạo vùng thoát nước, trữ nước... giúp giảm chi phí chống ngập cho thành phố.

Ngày 23/11, UBND TPHCM tổ chức hội thảo định hướng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Đây là hội thảo lần thứ 2 nhằm hiện thực hóa Khu đô thị sáng tạo phía Đông của thành phố (gồm quận 2, 9 và Thủ Đức).

Nhân dịp này, UBND TPHCM cũng đã trao giải cho cuộc thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM, với 1 giải nhất, 1 giải nhì và 4 giải khuyến khích.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thuận theo tự nhiên giúp giảm chi phí chống ngập
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao giải nhất ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết các ý tưởng quy hoạch từ các sản phẩm dự giải cũng gợi ý cho thành phố giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, thách thức hiện nay và trong tương lai như: phát triển đi liền tiến bộ xã hội, tăng nguồn nhân lực, mở rộng kết nối, giải quyết bài toán chống ngập, nâng cao chất lượng sống khu dân cư hiện hữu, cải tạo giao thông...

Theo ông Phong, trong tất cả gợi mở đó, phương án giải nhất (Công ty Hoa Kỳ và đơn vị hợp tác là Công ty của Singapore) đặt ra vấn đề mạch lạc và tương đối khả thi dựa trên nền tảng sẵn có của khu vực phía Đông thành phố. Đó là các khu vực đã được đầu tư xây dựng và tiếp tục hoàn thiện như Khu Công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Đại học Quốc gia TPHCM, tuyến metro số 1.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thuận theo tự nhiên giúp giảm chi phí chống ngập
Nút giao thông trạm 2 - Khu Công nghệ cao TPHCM (ảnh: Phạm Nguyễn)

Trên nền tảng sẵn có, ông Phong cho biết thành phố sẽ tập trung vào các không gian công cộng và khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện các dự án giao thông công cộng chính kết nối nhanh cấp vùng, phát triển logistics...

Về công tác triển khai sắp tới, ông Phong cho biết thành phố đang đẩy mạnh thực hiện các dự án hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế.

"Chúng tôi đang tiến hành xây dựng Trung tâm sáng tạo tại Đại học Quốc gia bằng ngân sách kích cầu của thành phố để tạo nơi thu hút và môi trường làm việc cho sinh viên và doanh nghiệp trẻ", ông Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM sẽ xúc tiến ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch. Đồng thời, rà soát các cơ sở pháp lý hiện nay, xây dựng các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thuận theo tự nhiên giúp giảm chi phí chống ngập
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đơn vị đạt giải nhất cuộc thi tuyển quốc tế của TPHCM

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố đang xây dựng đề án chính quyền đô thị, sắp xếp lại bộ máy quản lý hành chính, để trình cấp thẩm quyền thông qua. Nếu năm 2020 Quốc hội thông qua đề án thì từ năm 2021 sẽ có bộ máy chính quyền 3 quận phía Đông (Khu đô thị sáng tạo phía Đông).

Người đứng đầu Đảng bộ TP đánh giá cao ý tưởng quy hoạch phát triển đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh các phương án tận dụng tự nhiên để thoát nước, trữ nước chống ngập cho thành phố.

Ông Nhân cũng nhắc lại câu chuyện đoàn công tác Hà Lan giúp thành phố làm đề án chống ngập cho quận 9 bằng phương pháp duy trì vùng thoát nước tự nhiên và kè đa chức năng.

Theo ông, các ý tưởng thuận theo tự nhiên sẽ giúp giảm chi phí rất nhiều trong công tác chống ngập của thành phố.

Bí thư Thành ủy nôm na rằng: "Ý tưởng đạt giải nhất chính là bản đồ nền và trên đó là 5 lớp ý tưởng còn lại để bổ sung, tích hợp cho nhau. Sắp tới, thành phố sẽ họp để đưa ra phương án cuối cùng, cụ thể hóa và tích hợp ý tưởng để chuyển qua công tác quy hoạch".

Đối với ý tưởng đạt giải nhất, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý bổ sung khu chức năng ở để làm rõ hơn chỗ ở của 1,5 triệu dân hiện nay cho 20 năm tới, chỗ ở cho nhà đầu tư đến khu đô thị sáng tạo...

Ông cũng gợi ý về việc phát triển dịch vụ nhà ở cho khu đô thị sáng tạo để linh hoạt lựa chọn cho mọi người. Ngoài ra, vấn đề kết nối giao thông khu phía Đông với thành phố và khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ là rất quan trọng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thuận theo tự nhiên giúp giảm chi phí chống ngập
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giải pháp thuận theo tự nhiên giúp giảm chi phí chống ngập cho TPHCM

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết sắp tới các cơ quan thành phố sẽ thực hiện 5 nội dung quan trọng.

Thứ nhất, xây dựng bộ khung chiến lược để phát triển toàn diện trên nền tảng đô thị có khả năng thích ứng cao, linh hoạt, phản ứng nhanh với sự thay đổi về kinh tế, xã hội, môi trường.

Thứ hai, xác định quy trình quản lý đô thị trong mối quan hệ với bối cảnh cụ thể của hệ sinh thái sáng tạo trong khu vực châu Á và toàn cầu.

"Việc này có thể nói rằng bản chất của nó là đổi mới các quy định và cách thức tổ chức điều hành của chính quyền thành phố để đồng hành với việc đầu tư xây dựng khu đô thị sáng tạo tương tác cao", ông Hoan nói.

Thứ ba, xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng ban đầu để làm tiền đề cho giai đoạn phát triển sau này.

Thứ tư, tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch phân khu 1/2000, các hướng dẫn phục vụ quy hoạch đô thị, các hướng dẫn về cơ chế thực hiện theo cơ chế thị trường phù hợp với đô thị có khả năng thích ứng nhanh.

Thứ năm, xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc, có hệ thống để phát triển toàn diện từ nghiên cứu đến phát triển, từ chuyển giao công nghệ đến thương mại hóa sản phẩm.

"Chúng tôi tin rằng phía trước còn nhiều việc phải làm và cũng chưa có tiền lệ, cũng chưa có trong hệ thống quy định pháp luật Việt Nam về quy hoạch và quản lý đô thị. Thành phố mong Trung ương và tỉnh lân cận đồng hành cùng thành phố xây dựng các mục tiêu đặt ra khi làm phát triển khu đô thị sáng tạo", ông Hoan nói.

Theo Quốc Anh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load