Thứ năm 25/04/2024 17:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bên kia sông Hồng

10:46 | 16/04/2021

(Xây dựng) - Nếu bên này sông Hồng là những đô thị sầm uất thì bên kia sông Hồng lại là một không gian rất khác, thanh bình và êm ả tựa như một miền quê. Nơi này có thể bồi đắp tâm hồn bất cứ ai mỗi khi lòng cảm thấy chênh vênh.

Qua cầu Chương Dương thoát khỏi cái bụi bặm ồn ào của thành phố rẽ vào con đê nhỏ, cảnh đẹp làng quê như tranh vẽ hiện ra. Con sông Hồng nằm tràn trề với bên bồi bên lở. Gió ùa vào tôi hít một hơi thật dài, mùi ngai ngái của phù sa hoà quyện với mùi ngô non. Thấy cả một khung trời bình yên tan loãng.

ben kia song hong
Bờ bên này của sông Hồng vẫn giữ được nguyên dáng vẻ của một miền quê êm ả.

Miền ven đô thị này thật sự đẹp khi hoàng hôn xuống, những vệt nắng quái vàng mọng giàn trải trên mặt dòng sông Hồng khiến cho cả quãng sông trở thành một bức tranh thủy mặc đẹp đến lạ kỳ. Hai bên chân đê cỏ mọc xanh ngắt, thi thoảng có những đàn bò thong thả ngặm cỏ, những rặng tre, rặng trúc được người dân ở đây trồng hai bên đường nhưng không thẳng hàng thẳng lối, chính vì không theo quy luật ấy nó lại mang một nét đẹp hoang dã của một miền quê Bắc bộ.

Dọc theo đê sông Hồng thi thoảng sẽ nhìn thấy những ngôi miếu, ngôi chùa nhỏ rêu phong cổ kính được bao bọc bởi những cây cổ thụ già nua. Những ngôi miếu, ngôi chùa nhỏ này thường là nơi thờ thần sông hoặc gắn với các chiến công của các anh hùng trong các cuộc chiến tranh trong quá khứ.

Mặc dù chỉ cách đô thị có một con sông, nhưng bên này bờ sông Hồng vẫn có những con thuyền nan nhỏ của người dân đánh cá. Tôi lại nhớ về ngày xưa mỗi lần theo mẹ về quê ngoại tôi vẫn cùng chúng bạn đùa nghịch lăn lộn nơi bến sông này, chiều chưa buông nắng xa xa tiếng lóc chóc của ông lão làng vạn chài đang đến, bọn trẻ chúng tôi ngừng nô đùa, đứa nào đứa đấy dỏng tai lên nghe ông buông tiếng hát khàn khàn ấm áp.

“Về là có ai xuôi về cho em nhắn, cho em nhủ à bên a người về/ Nhắn cùng là cùng anh hai xuống này cũng có a xuống thuyền/ À xuống thuyền xuôi dòng là em cũng có cũng ối a nhọc nhằn. Lên thác là em là í a xuống ghềnh anh hai ơi là em có khoản bao nhọc nhằn/ Lên thác là em là lên xuống ghềnh, lên thác bây giờ đã vậy này cũng có a xuống ghềnh là xuống ghềnh thì sao/Đá là cũng đá cũng nhuộm vàng, hư hợi hừ”.

Tiếng hư hợi hư xa dần mà bọn trẻ chúng tôi hồn vẫn chìm đắm trong câu hát. Nghe người lớn kể ông là chàng trai hát hay có tiếng ở Bắc Ninh vì yêu một cô gái cùng hội hát nhưng không lấy được nhau ông chán đời lênh đênh trên con thuyền nay đây mai đó sống đời phiêu bạt. Cảnh vẫn còn đây nguyên vẹn còn ông lão giờ đã là người thiên cổ. Miền quê này, gắn liền với nhiều câu chuyện nhuốm màu hoài cổ như thế. Có lẽ vì vậy mà Hà Nội trở nên đặc biệt hơn, sầm uất mà thi vị.

Sắp tới Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng liệu có biến nơi đây thành một đô thị sầm uất, có làm mất đi cả một triền đê thơ mộng, một giá trị sống ngàn đời của biết bao người dân sinh sống nơi đây. Mong rằng các nhà quy hoạch sẽ làm quy hoạch theo hướng phát triển xanh chứ không chất tải quá nhiều các công trình khiến sông Hồng trở nên nặng nề, mệt mỏi.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load