Thứ sáu 29/03/2024 14:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Bệ phóng” cho du lịch quốc gia từ những ngôi sao Michelin

19:15 | 14/03/2023

(Xây dựng) - Việt Nam hoàn toàn có thể biến nền ẩm thực phong phú và đặc sắc của mình thành công cụ đắc lực, thu hút và giữ chân du khách quốc tế, đồng thời xác lập vị thế “bếp ăn của thế giới”. Mục tiêu này càng khả thi hơn khi hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín Michelin Guide đã chính thức “cập bến” Việt Nam.

“Bệ phóng” cho du lịch quốc gia từ những ngôi sao Michelin

Du lịch ẩm thực: “Mỏ vàng” chưa khai phá của Việt Nam

Du lịch ẩm thực (food tourism) là khái niệm mới xuất hiện trên thế giới được khoảng hai thập niên gần đây, song được nhiều quốc gia đón nhận và phát triển thành loại hình du lịch hấp dẫn, chỉ sau du lịch văn hóa và cảnh quan.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch thế giới, 87% số tổ chức được điều tra xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến; 82% cho rằng du lịch ẩm thực là động lực quan trọng cho phát triển du lịch, là chất xúc tác cho kinh tế địa phương. Còn theo Hội Lữ hành ẩm thực thế giới, có khoảng 25% du khách quan tâm đến ẩm thực du lịch.

“Bệ phóng” cho du lịch quốc gia từ những ngôi sao Michelin
“Bún chả Obama” từng tạo nên cơn sốt.

Chẳng phải ngẫu nhiên, Tổng thống Mỹ Obama lại chọn ăn bún chả tại Hà Nội hay Thủ tướng Úc ăn bánh mì vỉa hè Đà Nẵng. Không chỉ có phở, sức hấp dẫn và đa dạng của ẩm thực Việt Nam ngày càng được thế giới biết tới. Cửa hàng bún chả Hương Liên tại Hà Nội đã đổi đời sau lần được Tổng thống Mỹ ghé thăm. Hằng ngày, quán ăn này đón từng đoàn khách quốc tế lũ lượt đến thưởng thức món bún chả đã đi vào lịch sử. Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội đầu năm 2019, ngoài các nội dung chính về cuộc họp thì các nguyên thủ ăn món gì, hàng trăm nhà báo quốc tế đến Hà Nội tác nghiệp được chiêu đãi đặc sản gì… cũng trở thành mối quan tâm hàng đầu của công chúng.

Vậy là đủ hiểu vai trò của văn hóa ẩm thực đối với mỗi quốc gia, cũng như sức hút của nó đối với du khách. Theo Báo cáo toàn cầu về du lịch ẩm thực năm 2020, ẩm thực là nhân tố thứ ba sau văn hoá và điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng quyết định tới việc lựa chọn điểm đến của du khách.

“Bệ phóng” cho du lịch quốc gia từ những ngôi sao Michelin
Ẩm thực Việt Nam nhiều lần được du khách và truyền thông thế giới ca ngợi.

Tại Việt Nam, từ Bắc vào Nam, mỗi vùng miền đều có những món ăn ngon mang bản sắc riêng mà bất cứ ai cũng muốn thưởng thức. Nếu ẩm thực miền Bắc đặc trưng bởi sự thanh đạm, miền Trung cay nồng thì miền Nam lại thiên về vị ngọt trong những món ăn đặc sản đến dân dã. Chính nhờ sự đa dạng về địa lý, khí hậu và văn hóa mà Việt Nam có vô số món ăn ngon, khác biệt với thế giới, khiến du khách ăn hoài, ăn mãi không thấy chán.

Thế giới cũng đã nhiều lần công nhận nền ẩm thực Việt Nam. Tạp chí Travel + Leisure vừa xướng tên Việt Nam là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á năm 2023. Trước đó, Tổ chức World Travel Awards năm 2020 đã công bố Việt Nam là “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”. Trong khi đó, tờ The Telegraph xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong số 18 thành phố có ẩm thực hấp dẫn thế giới, còn chuyên mục du lịch của kênh CNN đánh giá TP.HCM là “kinh đô ẩm thực Việt Nam”, thuộc nhóm 23 thành phố có thức ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới.

Nếu được khai thác đúng cách, nền ẩm thực nước ta hoàn toàn có thể trở thành một thế mạnh không thua kém các thế mạnh khác về thiên nhiên, văn hóa. Việc cần làm là làm sao để đưa những tinh hoa ẩm thực Việt ra với thế giới, để thu hút du khách đến Việt Nam. Sau nhiều năm loay hoay quảng bá ẩm thực Việt, lời giải đang sáng rõ với sự xuất hiện của cái tên Michelin.

Michelin: Lời giải cho ẩm thực Việt

Để kể tên một hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới, có tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch của một quốc gia thì chắc chắn đó phải là Michelin Guide. Đây là một giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới. Nếu trong lĩnh vực âm nhạc có giải Grammy, điện ảnh có giải Oscar thì trong ngành ẩm thực có danh hiệu sao Michelin. Nhiều nền ẩm thực đã trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức, kéo theo sự phát triển của du lịch nhờ sự vinh danh của những “ngôi sao” này.

Đặt chân đến xứ Phù Tang năm 2017, một năm sau, Michelin đã ra mắt cuốn Michelin Guide Nhật Bản đầu tiên. Chỉ trong 5 tuần, 300.000 cuốn đã bán hết veo. Năm 2010, Tokyo vượt mặt Paris trở thành thủ đô của những nhà hàng 3 sao Michelin. Ẩm thực Nhật thăng hạng, trở thành quốc gia sở hữu nhiều sao Michelin nhất thế giới.

“Bệ phóng” cho du lịch quốc gia từ những ngôi sao Michelin
Michelin Guide được xem là cuốn kinh thánh của ngành ẩm thực.

Không biết bao nhiêu khách du lịch tới Singapore đã phải đến ăn tại tiệm mì thịt heo Hill Street Tai Hwa - quán ăn bình dân được gắn một sao Michelin. Hay trước đó, tiệm cơm gà Liao Fan Hong Kong của đầu bếp Chan Hon Meng cũng sở hữu một sao từ năm 2016 đến 2021, được mệnh danh là nơi bán bữa ăn đạt sao Michelin rẻ nhất thế giới. Ẩm thực đường phố của đảo quốc sư tử nhờ có sao Michelin đã bước sang một trang mới, được cả thế giới biết đến, mở đường cho ngành du lịch thăng hoa.

Còn Thái Lan, với 441 nhà hàng được Michelin chọn lựa vào sách ẩm thực, trong đó có 6 nhà hàng đạt hai sao, 29 nhà hàng một sao, ẩm thực xứ Chùa Vàng cũng đã có một vị thế khác hẳn, trong cuộc đua hút khách quốc tế đến đất nước này.

TS Justin Matthew Pang, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng để bước vào đường đua du lịch với Thái Lan, đối với nhóm khách cao cấp, Việt Nam cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, đạt chất lượng quốc tế như các nhà hàng đạt sao Michelin, trung tâm mua sắm và bán lẻ cao cấp, sân golf đẳng cấp thế giới và công viên giải trí...

Thật vậy, trong suốt hơn 1 thế kỉ tồn tại, Michelin Guide dừng chân ở vùng đất nào đồng nghĩa với tiếng tăm về ẩm thực của vùng đất đó được khẳng định, từ đó còn mở ra vô vàn cơ hội thúc đẩy du lịch và mang lại nguồn thu lớn. Francis Attrazic, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Bậc thầy Pháp đã khẳng định trên tờ Le Figaro: “Doanh thu của các nhà hàng đạt sao Michelin tăng trung bình 30%. Những ngôi sao mang đến một hơi thở mới cho các nhà hàng”.

“Bệ phóng” cho du lịch quốc gia từ những ngôi sao Michelin
Michelin Guide chính thức về Việt Nam với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” Sun Group.

Cơ hội đang mở ra với Việt Nam, khi Tập đoàn Sun Group đồng hành đưa Michelin về Việt Nam. Với 2 điểm đến đầu tiên là Hà Nội và TP.HCM, danh sách Michelin Guide Việt Nam đầu tiên dự kiến sẽ công bố vào tháng 6/2023.

Công chúng đang chờ đợi những cái tên đầu tiên được xướng lên, và đó sẽ là những “nam châm” thu hút giới xê dịch thích ăn ngon. Với những người trong ngành du lịch, một khi Michelin đã công bố danh sách chọn lựa của họ tại Việt Nam, bệ phóng mới cho du lịch quốc gia cũng sẽ được bắt đầu từ đây./.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ du khách mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Trong Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch được xác định xây dựng thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 4 ngành kinh tế trọng điểm. Thời gian qua, các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh đang tập trung phát triển hạ tầng, nhằm phục vụ du khách mùa du lịch biển năm 2024.

  • Hạ tầng chuyển mình, Cửa Lò đầy tiềm năng xây dựng trong tương lai

    (Xây dựng) - Nhiều dự án trỗi dậy ở Cửa Lò kết hợp tài nguyên du lịch phong phú, Cửa Lò là điểm đến của nhiều chủ đầu tư thức thời. Sắp tới nhu cầu lưu trú tăng cao, mô hình khách sạn kết hợp căn hộ lưu trú lâu dài sẽ đắt khách hơn nữa.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, lành mạnh

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ về phát triển du lịch năm 2023 và triển khai một số nội dung trọng tâm năm 2024.

  • Lý do bạn nhất định phải đến mùa hoa đẹp nhất trên đỉnh Fansipan

    (Xây dựng) - Một bức tranh vùng cao đẹp ngây ngất đang được vẽ lên tại Fansipan, Sa Pa, với sự bung nở của những loài hoa đẹp nhất, từ anh đào chúm chím khoe vẻ yêu kiều nơi phố núi, đỗ quyên reo sắc thắm rực rỡ trên từng vạt rừng Hoàng Liên Sơn, đến hoa rum trắng lãng mạn tựa trời Âu nơi chân núi Fansipan.

  • Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

    (Xây dựng) - Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

  • Gợi ý lịch trình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4/2024

    (Xây dựng) - Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết. Chính vì vậy, du lịch Lễ 30/4 đang dần trở thành xu hướng.

Xem thêm
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

    18:05 | 26/03/2024
  • Quảng Ninh sắp thí điểm du thuyền ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh dự kiến thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền đẳng cấp trải nghiệm vịnh Bái Tử Long trong hè năm 2024. Theo đó, lần đầu tiên, du khách sẽ được tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long vào mùa hè này.

    10:04 | 26/03/2024
  • Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc du lịch năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 23/3, tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện Cô Tô đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

    22:02 | 25/03/2024
  • Miệt cồn Trà Vinh có gì hấp dẫn mà du khách trong và ngoài nước rủ nhau đến khám phá trải nghiệm?

    (Xây dựng) - Trà Vinh vùng đất cuối dòng sông Mekong huyền thoại, được bao bọc bởi hai nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các dòng sông hợp lưu đổ ra biển qua hai cửa sông chính là cửa Cổ Chiên hay còn gọi cửa Cung Hầu và cửa Định An. Các dòng sông đã mang phù sa bồi đắp nên những dãy cù lao, miệt cồn sông nước xinh dẹp, bốn mùa cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Là tài nguyên du lịch quý giá để mời gọi du khách gần xa đến khám phá trải nghiệm.

    17:44 | 25/03/2024
  • Tiên phong phát triển điểm đến du lịch tập trung tại miền Bắc

    (Xây dựng) - Với định hướng tiên phong phát triển trở thành điểm đến du lịch tập trung của miền Bắc, Dragon Ocean Đồ Sơn không chỉ hội tụ hệ tiện ích “tất cả trong một” mà còn là mắt xích kết nối cung đường di sản, mang kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo du lịch khu vực.

    16:53 | 25/03/2024
  • Hàng ngàn khán giả hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024

    (Xây dựng) – Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 31/3/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng nhằm kết nối văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Định được chính thức khai mạc tối 22/3 tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn). Đêm khai mạc thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024.

    10:55 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Bình Định: Du lịch xanh làng phong Quy Hòa mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

    (Xây dựng) - Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 5km về phía Nam, làng phong Quy Hòa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc của đạo công giáo được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát.

    09:58 | 22/03/2024
  • Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 với Traveloka

    (Xây dựng) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hãy cùng Traveloka khám phá vẻ đẹp huyền bí của Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã từng gắn liền với những câu chuyện trong quá khứ, nhưng nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch thú vị nhất. Đến với Côn Đảo trong dịp 30/4 và 1/5, bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình của biển cả, khám phá những danh thắng tuyệt vời và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp từ Traveloka.

    18:45 | 21/03/2024
  • Về xứ Nẫu xem giải đua thuyền máy trên đầm Thị Nại

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Grand Prix of Binh Dinh 2024 là sự kiện thể thao quốc tế trên biển lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức. Đây được xem là chuỗi sự kiện đặc biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển Quy Nhơn vào cuối tháng 3 này.

    08:19 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load