Thứ năm 25/04/2024 13:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Bất ngờ” với núi thải nguy hại giữa thành phố Thái Nguyên?

10:10 | 24/03/2021

(Xây dựng) - Trao đổi với báo chí, những nhà quản lý chuyên ngành cũng như người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên đều tỏ ra “bất ngờ” về việc đã tồn tại một núi thải nguy hại giữa thành phố Thái Nguyên.

bat ngo voi nui thai nguy hai giua thanh pho thai nguyen
Bãi thải này đã được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên tập kết lộ thiên từ nhiều năm nay.

Thực tế, bãi thải này đã được Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên tập kết lộ thiên từ nhiều năm nay. Vị trí bãi chất thải nguy hại này nằm gần trục đường Cách mạng Tháng 8 (trục giao chính đi về phía Nam của thành phố Thái Nguyên) và gần sát trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-07D (phường Cam Giá). Từ trên cao nhìn xuống, bãi thải bụi lò của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên có chiều dài khoảng 10m, chiều cao khoảng 2m.

Hình ảnh ghi lại hồi trung tuần tháng 2/2021 tại Nhà máy luyện thép Lưu Xá (chi nhánh thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên) cho thấy, hàng nghìn tấn bụi lò sau quá trình luyện thép được tập kết lộ thiên và không hề được che chắn.

Thực trạng này diễn ra trong thời gian dài những chưa được chủ nguồn thải xử lý dứt điểm. Đáng chú ý, ngay gần núi chất thải bụi lò xuất hiện các vũng nước thải nổi váng có màu xanh, vàng tích tụ trên bề mặt diện tích rộng cả trăm m2.

Điều đáng nói là phần lớn diện tích bãi thải đều không đảm bảo phương án bảo vệ môi trường. Bụi thải chất lộ thiên, sát bên tuyến đường Cách mạng Tháng 8 và có thể nhìn thấy số lượng khủng khiếp, cao như núi.

Diện tích đổ thải tại đây lớn đến nỗi khi đứng gần, PV không thể bao quát hết được cả khu vực. Những núi thải ngổn ngang, cao trội hẳn so với các công trình xung quanh cho thấy tình trạng môi trường có dấu hiệu bị xâm hại nghiêm trọng. Đại diện Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên xác định, số bụi lò còn tồn đọng sau nhiều năm là khoảng hơn 10.000 tấn, tập kết trong khuôn viên của Công ty.

Theo đại diện Công ty, số bụi lò này được tích tụ từ trước năm 2010 - tức là từ trước khi ông Nguyễn Minh Hạnh được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Theo các nhà chuyên môn: Bụi lò phát sinh từ quá trình luyện gang, thép là chất thải nguy hại phải được quản lý đúng quy trình kỹ thuật theo yêu cầu bảo vệ môi trường. Tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên có hai nhà máy phát sinh bụi lò gồm Nhà máy luyện thép Lưu Xá và Nhà máy luyện gang.

Trao đổi với báo chí, những nhà quản lý chuyên ngành cũng như người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên đều tỏ ra bất ngờ về việc đã tồn tại một núi thải nguy hại giữa thành phố Thái Nguyên.

Thế nhưng, lần tìm lại trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như báo cáo của ngành tài nguyên môi trường ở Thái Nguyên: Câu chuyện gây ô nhiễm môi trường tại các nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên biểu hiện rõ nhất là ô nhiễm không khí, khói bụi thải phát tán ra các khu dân cư lân cận hoặc nước thải… luôn gây bức xúc trong dư luận, năm nào cũng được cử tri các địa phương phản ánh và tình trạng này cũng chưa được xử lý triệt để.

Với thông tin “bất ngờ” về núi thải lộ thiên này, sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đã nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Dư luận tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Chưa biết thì bây giờ đã biết, chỉ còn chờ xem ngành chức năng tại địa phương sẽ ứng xử ra sao với “núi” chất thải nguy hại đã tồn tại nhiều năm nay như thế nào?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load