Thứ sáu 29/03/2024 21:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất ngờ với du lịch nghỉ dưỡng!

15:50 | 24/12/2019

(Xây dựng) - Trong khi thiên hạ đang mê mẩn về “cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” thì thật ngạc nhiên khi có những ý kiến không thuận chiều rằng, sức mạnh của kinh tế Việt Nam không thể thiếu du lịch nghỉ dưỡng.

bat ngo voi du lich nghi duong
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Lập luận thì cũng không khó hiểu lắm, rằng sản xuất công nghiệp và nông nghiệp của nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã đạt mức năng suất lao động và hiệu quả kinh tế luôn ở mức tiên phong, dù Việt Nam có “đi tắt đón đầu” thì vẫn thua về nhiều thứ, không phải là vấn đề công nghệ mà là ở nền tảng quản trị quốc gia và quản trị DN, đặc biệt thiếu là “văn hóa công nghiệp”.

Khắc phục những yếu điểm này không thể tính bằng năm, bằng thập niên mà bằng vài thập niên, có khi là cả thế kỷ. Vậy chúng ta sẽ giành lợi thế cạnh tranh như thế nào đây? Bài toán không hề dễ tìm lời giải đáp.

Còn với lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng, với lợi thế thiên nhiên hàng nghìn ki-lô-mét bờ biển hướng về Biển Đông, cây xanh ngút ngàn, nắng ấm quanh năm, nền văn hóa dân gian đa dạng, văn hóa ẩm thực được xếp vào hàng “khó cưỡng nổi”..., Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế.

Hôm vừa rồi có dịp ra Phú Quốc, trực tiếp len lỏi vào dòng người nườm nượp “Tây nhiều ta ít” ở khu chợ đêm tại thị trấn Dương Đông, rồi trên đường theo khu cáp treo của Tập đoàn Sungroup ở đảo Hòn Thơm, tôi mới ngộ ra rằng, mặc dù nhiều thứ còn đang hoang sơ nhưng chắc chắn, một thiên đường du lịch nghỉ dưỡng mới trên thế giới đang được hình thành.

Và không chỉ ở Phú Quốc, hầu hết những khu BĐS nghỉ dưỡng từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, tới Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu... đều đang dần được định vị rõ nét trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng của toàn cầu.

Tôi chợt nhớ tới câu chuyện của chuyên gia tài chính - tiền tệ, TS Lê Xuân Nghĩa. Ông kể: “Tôi có đọc được một bài báo nước ngoài. Họ cho rằng, Việt Nam đang gặp may do đưa ra khẩu hiệu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ năm 1993 nhưng chưa thực hiện được, song cũng chưa bị đổ bể như các nước khác. Hiện nay, 81 nước trên thế giới bỏ qua giai đoạn công nghiệp hóa và đi vào thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh lại là những quốc gia đi vào dịch vụ, chứ không phải đi vào công nghiệp”.

Không chỉ thế, cũng theo TS Lê Xuân Nghĩa, trong hơn 20 năm vừa qua, Việt Nam đã tạo ra được hơn 20 triệu việc làm mới thì trong đó, khu vực thương mại - dịch thu hút tới 14 triệu. Cũng trong hơn 20 năm qua, tín dụng dành cho ngành công nghiệp loay hoay trong khoảng 10 - 11%, hiện giảm xuống còn 8 - 9%; ngành nông nghiệp cũng rất thấp, chỉ khoảng 9%; còn lại, khoảng 80% tín dụng đổ vào khu vực thương mại - dịch vụ (hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm cả dịch vụ cho công nghiệp, điện, nước…; dịch vụ cho nông nghiệp…).

Và như vậy có thể hiểu rằng, du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam đang có một tương lai rạng rỡ.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load