Thứ bảy 20/04/2024 08:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản 'sáng' khi các kênh đầu tư đều thiếu ổn định

11:34 | 24/08/2020

Không thể trông cậy vào việc "lướt sóng" vàng, các nhà đầu tư thời Covid đã chuyển hướng sang kênh đầu tư được cho là ổn định và chắc chắn sinh lời hơn là BĐS cao cấp. Đây là kênh đầu tư đòi hỏi dài hơi hơn, nhưng ngược lại cũng bền vững và mang lại lợi nhuận cao hơn.

bat dong san sang khi cac kenh dau tu deu thieu on dinh

Kênh đầu tư trung, dài hạn an toàn nhất

Giữa tháng 8, quan sát thấy giá vàng trong nước và thế giới đột ngột tăng mạnh, chị Lê Hương (Tây Hồ, Hà Nội) quyết định rút tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng mua vào 50 lượng vàng để "lướt sóng". Nhưng không ngờ chỉ sau 1 đêm, giá vàng đã “bốc hơi” mạnh khiến chị mất trắng hơn trăm triệu đồng.

Rất nhiều nhà đầu tư khác giống như chị Hương vừa phải nhận trái đắng từ kênh đầu tư quen thuộc này. Sau nhiều năm tương đối ổn định, giá vàng trong nước đang quay trở lại giai đoạn “hỗn loạn” theo sự lên xuống khó lường của thị trường vàng thế giới. Hậu quả là hầu hết những người mạo hiểm “lướt sóng” phải chịu một khoản lỗ lớn ngay sau khi xuống tiền đầu tư.

Trước những diễn biến bất thường của thị trường vàng, TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Đại học RMIT Việt Nam, đã lên tiếng cảnh báo về tâm lý đám đông. Theo vị chuyên gia này, khi các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thấy thị trường biến động mạnh, họ thường có xu hướng đi theo đám đông. “Điều này là cực kỳ nguy hiểm do họ chỉ đầu tư với tâm lý sợ bỏ lỡ trong khi không có một vốn hiểu biết nhất định về thị trường”, TS Anh Huy khuyến cáo.

Theo nhiều chuyên gia, đầu tư để “tiền đẻ ra tiền” là mong muốn chính đáng của người dân, nhất là khi lãi suất tiết kiệm đồng loạt giảm mạnh, kỳ hạn dưới 6 tháng có nơi chỉ còn 3%/năm, khiến tiền gửi ngân hàng cũng không khác gì cất trong két như hiện nay. Chọn kênh đầu tư nào tùy thuộc vào “khẩu vị” của mỗi người. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, nhìn chung BĐS vẫn là kênh an toàn và hiệu quả hơn cả.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng với những người sợ rủi ro thì gửi tiết kiệm vẫn là kênh được ưu tiên, nhưng đã muốn sinh lời thì cần phải cân nhắc. Hiện đầu tư vàng là mạo hiểm nhất, chứng khoán luôn là kênh hấp dẫn nhưng lại đòi hỏi phải theo dõi thị trường thường xuyên, chặt chẽ, phải động não suy nghĩ và không phải ai cũng có thể “chơi chứng”.

“Phương châm của tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư là nên đa dạng hóa. Hiện có khá nhiều kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng BĐS luôn là kênh đầu tư trung và dài hạn an toàn”, TS Lực nói.

Đồng quan điểm, TS Vũ Đình Ánh cho rằng với đặc thù của dân số Việt Nam, nhu cầu nhà ở hiện đang rất lớn và dự báo sẽ tiếp tục duy trì ít nhất 15 - 25 năm nữa. Trong bối cảnh biến động hỗn loạn từ giá vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất đến giá nhiều nguyên nhiên vật liệu và hàng hóa thiết yếu do tác động của Covid-19 thì BĐS nổi lên như một kênh đầu tư an toàn và cũng không kém phần hấp dẫn. “Dù với mục đích gì, dành để ở, cho thuê hay đầu tư, chắc chắn giá BĐS sẽ tiếp tục tăng sau khi dịch bệnh đi qua và kinh tế phục hồi”, TS Vũ Đình Ánh nhận định.

Thiếu cung, chi phí đầu vào tăng khiến giá BÐS khó giảm

Trên thực tế, sự ổn định và thậm chí là gia tăng giá trị của BĐS trong giai đoạn làn sóng Covid thứ nhất đã cho thấy tính miễn dịch tốt của kênh đầu tư này. Số liệu của Bộ Xây dựng ghi nhận lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý II/2020 vẫn tăng so với quý I, bằng khoảng 130 - 140%.

Trong khi đó, theo Báo cáo quý II/2020 của CBRE, thị trường BĐS đã có nhiều khởi sắc khi giá bán tăng nhẹ ở hầu hết các phân khúc. Ngay cả những phân khúc không thay đổi về giá bán so với quý I thì mặt bằng giá hiện tại đã cao hơn 4% - 6% so với cùng kỳ năm trước.

“Từ lực cầu và khả năng xuống tiền của các nhà đầu tư có thể thấy ngay cả khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại thì thị trường BĐS vẫn ít chịu tác động”, một chuyên gia BĐS nhận định. Thực tế cho thấy, thị trường đang có hai xu hướng chủ đạo. Đầu tiên là lựa chọn và đầu tư vào đất nền. Với xu hướng này, nhà đầu tư có thể “lướt sóng” để thu lợi nhuận ngay. Tuy nhiên, rủi ro của việc “lướt sóng” đất nền là vướng mắc pháp lý và nguy cơ “bong bóng” do nhà đầu tư lao vào cơn sốt đất ảo.

Thứ hai, với các nhà đầu tư có tầm nhìn, họ sẽ chỉ tập trung đầu tư dài hạn khi lựa chọn những phân khúc tiềm năng như BĐS cao cấp. Trong đó, sản phẩm thuộc những dự án được quy hoạch đồng bộ, tiện ích đầy đủ, pháp lý rõ ràng với khả năng giữ giá và sinh lời bền vững sẽ là lựa chọn hàng đầu.

bat dong san sang khi cac kenh dau tu deu thieu on dinh

Đặc biệt, nhiều báo cáo đánh giá còn chỉ ra tiềm năng vượt trội của phân khúc BĐS cao cấp sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA hồi tháng 6/2020. Công ty nghiên cứu & tư vấn BĐS Savills Việt Nam khẳng định hai Hiệp định này sẽ có tác động tích cực và toàn diện đến thị trường BĐS của Việt Nam, nhất là 3 phân khúc công nghiệp, văn phòng và nhà ở.

Theo Savills Việt Nam, BĐS công nghiệp phát triển sẽ kéo theo làn sóng nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài về Việt Nam làm việc và sinh sống. Đây là yếu tố thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ cho phân khúc BĐS văn phòng và nhà ở cao cấp, đặc biệt là ở những khu vực đang được quy hoạch đồng bộ, đáp ứng được tiêu chuẩn sống văn minh, hiện đại của cộng đồng tinh hoa như Thành phố phía Đông của TPHCM hay các trung tâm mới phía Đông và Tây của Hà Nội.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, hiện đang là thời điểm vàng để nhà đầu tư đón đầu cơ hội bởi phân khúc cao cấp tuy có lượng cầu cao nhưng nguồn cung sẽ khó tăng trong vài năm tới do Bộ Xây dựng đang chủ trương hạn chế cấp phép đầu tư thêm các dự án BĐS trung, cao cấp. Bên cạnh đó, các dự án nhà ở cao cấp sẽ còn phải tăng giá lên nữa do chi phí đầu vào ngày càng tăng cao. Chủ đầu tư do đó chỉ có thể đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến mãi mạnh cho khách hàng đề kích cầu chứ không thể giảm giá nhà. Với khách hàng, đây vẫn là cơ hội hưởng lợi tốt từ động thái này.

“So với các kênh đầu tư khác, những sản phẩm BĐS cao cấp có đảm bảo chắc chắn về pháp lý, có tính thanh khoản cao và do những nhà phát triển BĐS uy tín cung cấp sẽ có ưu thế vô đối”, TS Vũ Đình Ánh khẳng định.

Theo Thanh Hải/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load