Thứ sáu 29/03/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản nhen nhóm dấu hiệu "hạ nhiệt", người mua thờ ơ

08:49 | 15/01/2022

Theo báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường, trong khi lượng tin đăng bất động sản tăng cao hơn thì nhu cầu tìm kiếm, mức độ quan tâm lại bất ngờ giảm.

bat dong san nhen nhom dau hieu ha nhiet nguoi mua tho o
Chuyên gia lo ngại sau sốt nóng thị trường có thể sẽ rơi vào suy thoái, đóng băng (Ảnh: Hữu Khoa).

Theo số liệu vừa công bố của một trang bất động sản, một điểm đáng chú ý là mức độ quan tâm thị trường bất động tháng 12/2021 có xu hướng giảm nhẹ (3%) so với tháng trước đó. Trong khi ngược lại, lượng tin đăng lại tăng 7%.

Trong đó, Hà Nội giảm 5%, TPHCM giảm 8%. Mức giảm chủ yếu ở phân khúc chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố.

Còn mức độ quan tâm đất nền thì có sự phân hóa giữa khu vực miền Bắc và miền Nam. Theo đó, trong khi Đà Nẵng, TPHCM có xu hướng giảm thì Hà Nội có xu hướng tăng.

bat dong san nhen nhom dau hieu ha nhiet nguoi mua tho o
Số liệu được thống kê bởi Batdongsan.com.vn.

Trước đó, nhiều chuyên gia lên tiếng cho rằng, cơn sốt bất động sản đang lan rộng ở nhiều tỉnh thành. Giá rao bán nhiều nơi được "thổi" lên chóng mặt. Song cũng chính điều này đã tạo ra thế khó cho thị trường khi người muốn mua không mua được, người định bán lại… ngập ngừng rồi "hét giá". Cung - cầu khó gặp nhau.

Nói với Dân trí, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản - cho biết, thực tế giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy quá cao. Giá không phản ánh đúng giá trị thực.

"Các nhà đầu tư, dân kinh doanh bất động sản họ cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Họ sẽ ngó lơ cho những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn tình trạng hấp thụ kém. Càng đẩy giá, càng khó bán, giao dịch càng ít", ông Đính nói.

Vị chuyên gia cho biết, quả thực nguồn cung đang rất khan hiếm, nắm được tình trạng này nhiều môi giới, đầu cơ cứ tiếp tục đẩy giá lên. Nhưng nhiều chỗ đẩy quá cao người ta sẽ không mua.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trường hợp đầu tư một mà giá tăng 3 - 4 lần, thậm chí tăng nhiều hơn là "có sự bất hợp lý".

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc một công ty bất động sản cho biết, giai đoạn này nguồn cung không có nhiều, nguồn cầu chủ yếu là giới đầu cơ, giá nhà đất hiện tăng rất cao, sốt nóng.

Theo vị này, ở tại thời điểm hiện tại rất khó dự báo cho thị trường bất động sản thời gian tới. Tuy nhiên điều ông Toản lo ngại, đó là sau sốt nóng thị trường có thể sẽ rơi vào suy thoái, đóng băng.

Còn TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cảnh báo, nếu các nhà đầu tư lướt sóng, đầu tư ngắn hạn thì cũng cần cân nhắc lại phương án kinh doanh cũng như giảm thiểu kỳ vọng vì thị trường bây giờ không phải kiểu lướt sóng của nhiều năm trước nữa.

Theo vị này cần phải cẩn thận, kết hợp với giảm thiểu sử dụng đòn bẩy tài chính để vay ngân hàng khi mà thời gian chờ đợi quá lâu thì công việc lướt sóng của chúng ta sẽ bị hạn chế bởi vì tiền lãi gia tăng nhưng biên độ lợi nhuận lại không bù đắp được số tiền lãi đó. Đây là câu chuyện mà các nhà đầu tư lướt sóng và ngắn hạn cũng cần cân nhắc.

Ông Cấn Văn Lực cho biết, năm nay, thị trường xuất hiện nhiều cơn sốt là do nhiều thông tin quy hoạch, thậm chí còn do một số nhà đầu tư, đầu cơ, cò đất tiếp tay thổi giá. Tuy nhiên, với việc Chính phủ, các địa phương có kinh nghiệm hơn trong kiểm soát, và có nhiều động thái để siết thị trường, các cơn sốt đất nhiều khả năng nằm trong tầm khống chế.

Mặt khác, ông Lực cũng đánh giá, nhà đầu tư trải qua nhiều cơn sốt đất đã có nhận thức tốt hơn về những rủi ro khi lướt sóng thất bại. Đồng thời, thông tin về nhà đất hiện nay đang ngày càng trở nên công khai, minh bạch hơn, khó lợi dụng quy hoạch tạo giá ảo như trước đây. Trong năm 2022, thị trường có thể vẫn xuất hiện một số đợt điều chỉnh giá nhà đất nhưng không mạnh và không đột biến như các năm trước đó.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load