Thứ bảy 20/04/2024 01:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản nghỉ dưỡng vừa và nhỏ hậu Covid-19

12:16 | 09/09/2020

(Xây dựng) – Khi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang tạm thời được khống chế thì các chính sách kích cầu du lịch trong nước cũng được tung ra để thu hút khách du lịch. Đây cũng là lúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trở nên sôi động trở lại, nhưng giá thành của nhiều dự án bất động sản vừa và nhỏ bị đẩy lên cao quá mức so với thực tế của thị trường.

bat dong san nghi duong vua va nho hau covid 19
Nhiều dự án bất động sản ở vị trí đẹp của Hòa Bình chỉ mới san lấp đã mời chào với giá cao.

Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills Việt Nam, do tác động của dịch bệnh Covid-19 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 6 tháng đầu năm 2020 hoạt động kém nhất từ trước đến nay do chính sách phong tỏa. Công suất phòng giảm 36 điểm phần trăm theo năm xuống 32% trong khi giá phòng giảm 13% theo năm xuống 74 USD/phòng/đêm.

Sau quý I đầy biến động, công suất quý II chỉ đạt 12%, giảm 36 điểm phần trăm theo quý. Áp lực từ công suất phòng thấp đã khiến giá phòng trung bình giảm 21% theo quý. Phân khúc 5 sao chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phụ thuộc chủ yếu vào khách quốc tế. Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế tại thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm 69% theo năm xuống 1,3 triệu lượt.

Nhưng với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Đa số khách du lịch hiện nay chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình, đồng thời tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Bởi đa số khách tầm trung không còn dám “vung tay quá trán” khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu. Chủ đầu tư các dự án bất động sản du lịch đã đưa vào phát triển các loại hình sản phẩm diện tích nhỏ hơn với mức giá hợp lý hơn.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều các dự án vừa và nhỏ tung ra các sản phẩm phân lô nhỏ vừa túi tiền để bán cho các nhà đầu tư muốn làm biệt thự nghỉ dưỡng.

Cụ thể, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Lương Sơn, Hòa Bình đưa ra các sản phẩm phân lô có diện tích từ 700m2 đến hơn 1.000m2 đã được san lấp với giá từ 1.700.000 tới 4.000.000 triệu/m2 tùy vào tiện ích và vị trí của dự án.

Một văn phòng môi giới tại Lương Sơn cho biết: Nhiều dự án ở Hòa Bình nếu đầu năm giá một lô đất nghỉ dưỡng chỉ bằng 2/3 so với giá hiện tại, thì đến tháng 9 giá đất phân lô trong các dự án đã tăng lên đáng kể, mặc dù thị trường bất động sản đang bị chững lại.

Nhiều nhà đầu tư đi xem đất với mong muốn sẽ mua được lô đất trong dự án với giá tốt để đầu tư làm du lịch nghỉ dưỡng sau mùa dịch Covid-19 nhưng đều phải lắc đầu vì giá lên cao.

Anh Toàn (Hà Nội) cho biết: “Tôi lên Hòa Bình xem vài dự án để đầu tư làm nhà nghỉ dưỡng cho thuê sau Covid-19, bởi tôi nghĩ mua lúc này đất sẽ rẻ hơn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng không ngờ đất trên này vẫn giữ giá, thậm chí còn tăng hơn so với cuối năm 2019, nên tôi đang phân vân”.

Anh Phương (Môi giới bất động sản ở Xuân Mai) cho rằng: Việc bất động sản nghỉ dưỡng vừa và nhỏ trong các dự án vẫn giữ giá là bởi giá của các lô đất này không quá cao chỉ từ 1 tỷ tới 2 tỷ một lô, lại gần Hà Nội nên rất dễ bán lại phù hợp với những gia đình trung lưu có tiền nhàn rỗi cần tranh thủ đầu tư đón đầu trong giai đoạn hậu Covid-19, nên các lô đất như vậy rất dễ bán.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, Việt Nam vẫn nhiều cơ hội và dư địa cho bất động sản nghỉ dưỡng, bởi chiến lược lấy du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế của Chính phủ. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đều quan tâm đến thị trường này, được minh chứng bởi hàng loạt dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trên khắp cả nước thời gian sau Covid-19 lần 1 đã hồi phục.

Ông Đính cũng cho rằng, sau làn sóng dịch bệnh thứ 2, nếu Việt Nam thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ngay trong tháng 8, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định mặc dù sẽ thấp hơn cùng kỳ của năm trước.

Nếu dịch bệnh kéo dài hơn, thậm chí đến cuối năm, thị trường bất động sản nói chung đều bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng dịch mạnh hơn của Chính phủ. Thị trường sẽ phải "ngủ đông" lâu hơn, có thể phải kéo qua năm 2021.

Nhưng nếu bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn này vẫn giữ giá như cũ thì sẽ mất đi một phân khúc khách hàng trung lưu muốn đầu tư nhưng chờ giá bất động sản xuống. Bởi bất động sản nghỉ dưỡng được xem như một công cụ đầu tư lâu dài hay “của để dành” thì bất động sản đều hứa hẹn lợi nhuận cao, nhất là gần như chắc chắn giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng sau khi dịch bệnh đi qua và kinh tế được phục hồi.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load