Thứ bảy 20/04/2024 05:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi sau Covid-19

16:12 | 13/01/2021

(Xây dựng) – Sau 1 năm với nhiều biến động bởi dịch bệnh, sang năm 2021 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu phục hồi.

bat dong san nghi duong phuc hoi sau covid 19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, năm 2020 là một khoảng thời gian khó khăn đối với các khách sạn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với phần lớn có kết quả hoạt động kinh doanh sụt giảm đáng kể và một số ít quyết định đóng cửa tạm thời.

Ở Việt Nam, tình hình hoạt động của các khách sạn 11 tháng qua cũng sụt giảm nhiều so với khu vực, doanh thu phòng giảm hơn 2/3 so với năm trước. Chỉ số ADR trong tháng 10 của cả nước đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái và so với đầu năm, chỉ số này đã giảm gần 40%.

Việc phát triển vaccine và những kết quả đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã củng cố niềm tin cho Việt Nam trong quá trình hồi phục thị trường du lịch nghỉ dưỡng.

Trước tình trạng đó, nhiều nhà đầu tư đã chuyển dịch sang tìm kiếm thị trường mới ở các vùng ven đô thị lớn, mở ra nhiều cơ hội mới trong năm 2021.

Theo báo cáo "Sẵn sàng cho chu kỳ mới từ 2021" vừa được Công ty Chứng khoán VNDIRECT phát hành, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng nhà đất vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Thị trường bất động sản Việt Nam có chu kỳ 7 năm và bất động sản năm 2021 sẽ bước vào chu kỳ tăng cao trong bối cảnh vấn đề pháp lý có dấu hiệu tích cực từ việc sửa đổi Luật Xây dựng năm 2020, Luật Đầu tư năm 2020 và kỳ vọng GDP đạt tăng trưởng khả quan trong năm 2021 như dự báo. “Xu hướng tăng giá bán sẽ tiếp tục duy trì nhờ nhu cầu nhà ở tăng. Nguyên nhân do thúc đẩy phát triển các cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản và lãi suất vay mua nhà giảm sẽ hỗ trợ quyết định mua nhà” – đại diện VNDIRECT nhận định.

Qua số liệu thống kê về vốn đầu tư nước ngoài trong 5 năm trở lại đây của Bộ Xây dựng cho thấy, kinh doanh bất động sản luôn là một trong những lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài (đứng thứ 2 trên tổng số 17 lĩnh vực về thu hút đầu tư nước ngoài, sau công nghiệp, chế biến chế tạo), đạt khoảng 17,63 tỷ USD. Tính đến năm 2020, cả nước đã có khoảng 100.000 doanh nghiệp xây dựng và 15.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tăng hơn 2,3 lần so với năm 2010; hơn 1.000 sàn giao dịch bất động sản; đã thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá, quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản cho khoảng 100.000 người, trong đó có 50.000 nhân viên môi giới, 25.000 nhân viên định giá và 25.000 người quản lý sàn giao dịch bất động sản. “Thị trường bất động sản cơ bản được kiểm soát, tiếp tục tăng trưởng, chưa có dấu hiệu bất thường, cực đoan lớn. Thị trường ngày càng phát triển mở rộng cả về quy mô vốn, loại hình, số lượng, quy mô và chất lượng dự án; cơ cấu sản phẩm đa dạng, đáp ứng yêu cầu thị trường, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước“ – Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Tạ Quang Vinh cho hay.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, sau khi dịch được kiểm soát, thị trường ghi nhận nhu cầu đặt phòng dần hồi phục trong 3 tháng qua.

Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực để đạt được mức công suất 20%. Nha Trang và Phú Quốc ghi nhận công suất phòng cao hơn, đặc biệt là vào cuối tuần nhờ các gói ưu đãi kích cầu du lịch.

Mặc dù vậy, ông Gasparotti cho rằng, toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%, ngoại trừ một số khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận các thành phố lớn có thể đạt cao hơn mức trung bình thị trường từ 10 - 15 điểm phần trăm.

“Thị trường phục hồi khá chậm, mặc dù có nguồn cầu nội địa nhưng vẫn chưa được xem là đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Hiện nay, nguồn cầu chỉ thực sự tăng vào cuối tuần, còn các ngày trong tuần vẫn còn khá thấp”, ông Gasparotti đánh giá.

Theo chuyên gia này, hầu hết các khách sạn đều tập trung cắt giảm chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động, chỉ một số rất ít có thể kỳ vọng đạt kết quả khả quan cho năm 2020.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng tình hình năm 2021 có khả năng phục hồi và chủ yếu tập trung vào quý III, quý IV, khi các hạn chế đi lại có thể được nới lỏng và khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE) cũng như khách du lịch cá nhân từ các khu vực lân cận khôi phục hoạt động du lịch. Điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình hồi phục của thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng”, ông Gasparotti nhận định.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load