Thứ sáu 29/03/2024 00:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản Khu công nghiệp: Nguồn cung được đẩy mạnh

21:51 | 28/07/2021

(Xây dựng) - Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng lạc quan. Nguồn cung đang được tiếp tục đẩy mạnh bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu đất Khu công nghiệp ngày càng tăng trong thời gian tới.

bat dong san khu cong nghiep nguon cung duoc day manh
Bât động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng ổn định ngay trong thời điểm Việt Nam có dịch Covid-19 (Nguồn: Internet).

Trong nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt cùng với diễn biến tích cực về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy, dù còn những khó khăn do Covid-19. Riêng quý II/2021, các đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các địa bàn công nghiệp trọng điểm phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đạt khoảng 80%. Nếu tính thêm các tỉnh lân cận, tỷ lệ lấp đầy là 69%.

Còn ở khu vực phía Nam, bên cạnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Tây Ninh… nhu cầu đất công nghiệp tại Long An được thị trường dự báo sẽ tăng nhiệt nhờ lợi thế nằm kề TP.HCM, là cửa ngõ về miền Tây Nam bộ, có quỹ đất lớn và gần đây được Chính phủ dồn lực đầu tư vào một số dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bến Lức - Long Thành… Hai năm qua, đã có nhiều chủ đầu tư bất động sản công nghiệp trong và ngoài nước tìm đến Long An gom quỹ đất để phát triển kho xưởng cho thuê.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng tốt trong các năm qua nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như: Hạ tầng được cải thiện mạnh mẽ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với nhiều tuyến đường cao tốc, cảng, sân bay đã và đang được xây dựng. Qua các đợt dịch Covid-19, Chính phủ đẩy mạnh kích cầu kinh tế bằng cách tăng chi tiêu công cho hạ tầng.

Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển sản xuất, chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam tiếp tục gia tăng để tận dụng ưu đãi thuế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với nhiều nước.

Chính phủ cũng đã tạo được uy tín lớn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong việc vừa ứng phó dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, giữ cho chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

Giám đốc cấp cao Bộ phận bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam Lê Trọng Hiếu nhận định, các yếu tố trên là những thuận lợi nền tảng có tính chất dài hạn, phù hợp với định hướng đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp sản xuất lớn trong và ngoài nước.

Trong nửa cuối năm 2021 và dài hạn, CBRE dự báo tiềm năng thị trường vẫn rất tích cực, với nhu cầu lớn từ doanh nghiệp trong nước tiến hành mở rộng và các nhà đầu tư bên ngoài đầu tư thêm. Các tỉnh, thành phố cấp 2 sẽ tiếp tục là điểm nóng thu hút đầu tư bất động sản công nghiệp trong nửa cuối năm 2021 và những năm tiếp theo, do còn quỹ đất lớn, giá cho thuê cạnh tranh, hạ tầng được cải thiện mạnh mẽ.

Báo cáo thị trường Khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn của Công ty nhiên cứu thị trường JLL Việt Nam cũng cho thấy trong quý II/2021, hoạt động cho thuê đất trong các Khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận vẫn có doanh thu tốt.

Trong đó, giá thuê đất công nghiệp tại miền Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đối với nhà xưởng xây sẵn, khoảng 940.000 m2 mới sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2021 nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát và thị trường hồi phục trở lại.

Các chuyên gia cho rằng, tốc lực tăng trưởng của BĐS công nghiệp sẽ còn đi lên nhờ tiềm năng sẵn có của một thị phần “vàng” với nhiều yếu tố chủ lực (quỹ đất, hạ tầng hoàn thiện, ưu đãi thuế…) hấp dẫn các nhà đầu tư. Đặc biệt, khi chương trình tiêm chủng vaccine được đẩy mạnh, dịch bệnh cơ bản kiểm soát, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load