Thứ ba 23/04/2024 19:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản giảm giá sâu tới 30%, đã chạm đáy?

09:49 | 08/02/2023

Theo chuyên gia, với những sản phẩm bất động sản mang tính đầu cơ cao, mà cả người mua người bán có sự tính toán mang tính ngắn hạn thì mức giảm giá 20-30% vẫn phải cân nhắc.

Giá bất động sản xu hướng giảm sâu

Thực tế, trong khoảng hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, bất động sản trở thành kênh đầu tư an toàn. Nhà nhà, người người sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản và ôm mộng "đánh nhanh, thắng nhanh".

Nhu cầu lớn đã khiến thị trường xuất hiện những làn sóng đầu tư, đầu cơ bất động sản, gây "sốt đất" ở nhiều địa phương. Giá bất động sản từ năm 2020 đến đầu năm 2022 liên tục tăng mạnh ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, thị trường bất ngờ "gãy sóng", nguyên nhân được cho là do chính sách kiểm soát tín dụng vào bất động sản. Hậu quả, nhiều nhà đầu tư, đặc biệt những người sử dụng đòn bẩy tài chính, đang phải rao bán giảm giá tới 20-30%, nhằm thu hồi vốn, xử lý các khoản nợ.

Bất động sản giảm giá sâu tới 30%, đã chạm đáy?
Nhiều nhà đầu tư đang phải rao bán giảm giá sâu đất nền sau thời gian thị trường trầm lắng (Ảnh: Hà Phong).

Theo khảo sát của Dân trí, đất nền là phân khúc bất động sản "hái ra tiền" ở thời điểm thị trường sôi động hay "sốt đất". Tuy nhiên, khi thị trường trầm lắng, đất nền đang có xu hướng giảm giá rõ rệt nhất.

Đơn cử, tại thị trường ven trung tâm Hà Nội, giá đất nền ở các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Thạch Thất đang ghi nhận mức giảm sâu. Tại huyện Hoài Đức, đất dịch vụ ở xã Di Trạch, Lai Xá, Kim Chung, Vân Canh…, đã giảm 30-40 triệu đồng/m2 so với thời gian "sốt đất" và hiện nhà đầu tư rao giá 60-70 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, tại các vị trí gần trung tâm như khu An Hạ (xã An Thượng), An Thọ (xã An Khánh) giá rao bán cũng giảm từ 5-7 triệu đồng/m2 so với thời gian đỉnh giá và đang ở mức 34-37 triệu đồng/m2.

Giảm 30% vẫn phải cân nhắc

Trong khi người bán đang chấp nhận cắt lãi, và thậm chí cắt lỗ để thu hồi dòng tiền, thì người mua lại đang có tâm lý chờ "bắt đáy". Người mua kỳ vọng có thể giảm sâu để vào tiền, thậm chí, người mua chờ đợi "cơn bán tháo" ồ ạt trên thị trường.

Trao đổi với Dân trí, ông Đỗ Quý Duy - người sáng lập câu lạc bộ nhà đầu tư bất động sản NAC cho rằng, đối với những dòng sản phẩm do chủ đầu phát hành, thì việc giá giảm sâu là khó, vì giá đầu vào sản phẩm này rất cao.

Còn đối với thị trường thứ cấp, khi thị trường xảy ra "sốt nóng" đã khiến giá bất động sản tăng trưởng 60-80% ở nhiều phân khúc. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm này không có hạ tầng hỗ trợ và không có những lý do tiềm năng, đặc biệt nhóm đối tượng tham gia đầu tư sản phẩm này mang tính đầu cơ cao thì mức giảm 20-30% vẫn phải cân nhắc.

Vị chuyên gia cho rằng, để có thể nhận định được mức giảm giá đó đã là một con số tốt và sát với thực tế chưa, cần phải căn cứ vào phân khúc hàng hóa và thị trường người mua quan tâm.

"Sản phẩm bất động sản sơ cấp thì chiết khấu khoảng 3% đã là mức được. Doanh nghiệp cần tiền trong ngắn hạn, thì tôi cho rằng, những nhà đầu tư có quyền lực vẫn nên quyết định cơ cấu tài chính để tham gia đầu tư. Còn với những sản phẩm bất động sản mang tính đầu cơ cao mà người mua người bán có sự tính toán ngắn hạn, thì mức giảm giá 20-30% chúng ta vẫn phải cân nhắc", ông Duy phân tích.

Bất động sản giảm giá sâu tới 30%, đã chạm đáy?
Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng "xuống tiền" các sản phẩm bất động sản đang giảm giá sâu (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Theo ông Lê Đình Hảo - Giám đốc khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn, nếu nhìn ở góc độ đầu tư thì mỗi nhà đầu tư có một khẩu vị khác nhau, có nhóm ưa thích lướt sóng, nhóm chuyên đầu tư trung và dài hạn... Ngoài ra ở mỗi khoảng thời gian khác nhau sẽ có những ảnh hưởng tới tâm lý và kỳ vọng khác nhau của các nhà đầu tư.

"Nhiều người cho rằng có thể nhìn bối cảnh thị trường để dự đoán thời điểm thị trường xuống đáy để bắt đáy. Tuy nhiên, thực tế với thị trường bất động sản hay chứng khoán thường không ai biết chắc đâu là đỉnh, đâu là đáy. Chỉ khi nào giá bắt đầu xuống mới biết đâu là vùng đỉnh, khi nào giá đi lên mới biết đâu là vùng đáy", ông Hảo nêu.

Cũng theo ông Hảo, việc dự đoán đâu là đỉnh, đâu là đáy có chăng là những nhận định mang tính cá nhân, chủ quan. Do đó, cần nhìn nhận rằng mỗi loại hình, phân khúc bất động sản đều có tiềm năng nhất định trên thị trường tùy thuộc vào từng thời điểm, chính sách nào đang tác động tới loại hình, phân khúc đó.

Theo Hà Phong/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vũng Tàu thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình tại phường 12, thành phố Vũng Tàu.

    17:07 | 22/04/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
  • Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

    Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I-2024 của Công ty tư vấn bất động sản Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ ghi nhận trong quý tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

    08:29 | 22/04/2024
  • Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội: Đột phá để giải “bài toán” khó

    Dù nhiều nút thắt đã được cởi gỡ nhưng nhiệm vụ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến thời điểm này vẫn chưa có chuyển biến rõ nét. Trước “bài toán” khó này, thành phố đang đặt ra quyết tâm cao với những giải pháp đột phá.

    08:27 | 22/04/2024
  • Trách nhiệm không của riêng ai

    Kết quả triển khai Đề án phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 chưa đạt như mong muốn bởi còn những vướng mắc.

    08:21 | 22/04/2024
  • Hà Tĩnh: Ban hành kế hoạch về triển khai nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kế hoạch số 148 KH/UBND về việc triển khai Đề án của Chính phủ “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

    19:17 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load