Thứ năm 25/04/2024 20:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản công nghiệp vẫn là lĩnh vực trọng điểm thu hút đầu tư

19:36 | 22/12/2021

(Xây dựng) - Năm 2021, bất chấp đại dịch, những chỉ số hoạt động thu thập được đối với phân khúc bất động sản (BĐS) công nghiệp được ghi nhận và đánh giá khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia nhận định, xu hướng BĐS công nghiệp sẽ có cơ hội bứt phá và vẫn là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước trong năm 2022.

bat dong san cong nghiep van la linh vuc trong diem thu hut dau tu
Hiện trên cả nước có 395 KCN được thành lập (kể cả các KCN năm trong các khu kinh tế) tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng diện tích gần 123.000ha (nguồn: Internet).

Nhu cầu thuê nhà xưởng tăng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện trên cả nước có 395 khu công nghiệp (KCN) được thành lập (kể cả các KCN năm trong các khu kinh tế) tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng diện tích gần 123.000ha; 26 khu kinh tế cửa khẩu được thành lập tại 21 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có biên giới đất liền với tổng diện tích khoảng 766.000ha và 18 khu kinh tế ven biển được thành lập tại 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực ven biển, với tổng diện tích mặt đất và mặt nước khoảng 871,5 nghìn ha.

Trong đó, các KCN, khu kinh tế đã trở thành những khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, hiện là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới, với nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường toàn cầu. Việc phát triển các KCN, khu kinh tế là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược, định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 10/2021, đã có 10.996 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 230,2 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện khoảng 69%; 10.211 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 2,54 triệu tỷ đồng, vốn thực hiện khoảng 46,5%.

Đáng chú ý, có một số dự án lớn của các tập đoàn như Samsung khoảng 17 tỷ USD, LG 1,5 tỷ USD, Formosa 12 tỷ USD, hay các dự án của Vingroup, Trường Hải, Hòa Phát…

Phân tích của Savills cũng cho thấy, trong quý III/2021, mặc dù chịu ảnh hưởng ít nhiều từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, phân khúc BĐS công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn (RBF) vẫn đang là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư do nhu cầu thuê nhà xưởng và nhà kho chất lượng cao đang tăng. Giá thuê cao và tình trạng thiếu đất công nghiệp ở các vị trí đắc địa cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn ngày một tăng.

Hướng tới phát triển KCN sinh thái, thân thiện môi trường

Nhận định về tiềm năng đầu tư BĐS công nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam khẳng định, về cơ bản, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư BĐS quốc tế.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của sản xuất công nghiệp và phát triển các KCN đặt ra yêu cầu phải có một mô hình KCN mới theo những tiêu chuẩn tiên tiến về mức phát thải khí nhà kính, xử lý chất thải và không gian xanh, khuyến khích công nghệ tái chế, tái sử dụng năng lượng và chất thải.

Thực hiện định hướng này, Chính phủ đang có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư vào KCN, khu kinh tế như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuế nhập khẩu, ưu đãi đất đai, hỗ trợ của nhà nước đối với đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, khu kinh tế, chính sách nhà ở công nhân…

Các chuyên gia nhận định, để tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chất lượng, qua đó, tạo đà cho BĐS công nghiệp bứt phá và phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới, trước mắt cần tập trung vào đổi mới tư duy, đổi mới phương thức quản lý và nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với thị trường BĐS nói chung và BĐS công nghiệp nói riêng dựa trên cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế phù hợp với thực trạng Việt Nam, trọng tâm là cần tuân thủ quy luật cung cầu để thị trường điều tiết...

Tiếp đó, cần đổi mới tư duy và công tác lập quy hoạch đất công nghiệp nằm trong quy hoạch tổng thể của vùng, địa phương và cả nước. Bên cạnh đó, tập trung quy hoạch các KCN và cụm công nghiệp sạch, sinh thái, thân thiện môi trường và thu hút công nghệ cao với các mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài. Quy hoạch cần được lập đồng bộ và công bố công khai để cho các nhà đầu tư nghiên cứu, nắm bắt cơ hội và tham gia đầu tư sớm.

Đặc biệt, cần minh bạch hóa thông tin về thị trường BĐS, với những chính sách dài hạn, ổn định, đồng thời cần quan tâm giải quyết các vấn đề về môi trường và sức ép lên hạ tầng…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load