Thứ sáu 29/03/2024 22:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản công nghiệp năm 2020: Tiếp tục là xu hướng lựa chọn của các nhà đầu tư

16:32 | 25/12/2019

(Xây dựng) - Mặc dù thị trường bất động sản năm 2019 gặp không ít khó khăn và thách thức, tuy nhiên, mảng bất động sản công nghiệp vẫn được đánh giá là "điểm sáng” trên thị trường. Dự báo, phân khúc này sẽ tiếp tục thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2020.

bat dong san cong nghiep nam 2020 tiep tuc la xu huong lua chon cua cac nha dau tu
Bất động sản công nghiệp được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục thu hút nhiều nguồn vốn FDI trong năm 2020 (Nguồn: Internet).

Thị trường bất động sản Việt Nam nói chung đang bước dần đến những ngày cuối cùng của năm 2019 với nhiều ghi nhận tích cực tại một số phân khúc. Trong đó, đối với phân khúc bất động sản công nghiệp, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp luôn cao và giá thuê cũng tăng theo…

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), trong thời gian qua, nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản không ngừng tăng lên, luôn là phân khúc chiếm tỷ trọng hàng đầu trong thu hút vốn đầu tư FDI. Trong đó, vốn FDI đầu tư vào bất động sản công nghiệp tăng gấp 10 lần trong suốt thập kỷ qua.

Cụ thể, trong 11 tháng năm 2019, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 31,8 tỷ USD. Trong đó, các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng số vốn đạt 21,56 tỷ USD, chiếm 67,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. Sau đó là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng vốn đầu tư 3,31 tỷ USD, chiếm 10,4% tổng vốn đầu tư đăng ký và tiếp theo là các lĩnh vực bán buôn bán lẻ.

Bên cạnh đó, số lượng các đoàn sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2018. Các đối tác chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore…

Ông Takeichi Omata - Tổng Giám đốc khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) cho biết, khu công nghiệp này đã thu hút 31 nhà đầu tư, hầu hết đến từ Nhật Bản; ngoài ra là Malaysia, Singapore. Các công ty đầu tư tại khu công nghiệp Thăng Long đã tạo ra 8.000 việc làm, phần lớn là các ngành: Điện tử, lắp ráp điện tử, sản xuất linh kiện ô tô và xe máy. Trong thời gian tới, khi hoàn tất các giai đoạn xây dựng, khu công nghiệp sẽ tạo được khoảng 30.000 việc làm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất động sản công nghiệp là thị trường hấp dẫn tại Việt Nam vì được hỗ trợ bởi các chính sách từ Chính phủ như: Miễn giảm, ưu đãi thuế đối với các nhà đầu tư. Đến nay, trên cả nước có 326 khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập với tổng diện tích hơn 95,6 nghìn ha; trong đó, 251 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 66,2 nghìn ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đi vào hoạt động đạt hơn 74%. 88% các khu công nghiệp đi vào hoạt động có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Trong đó, Bắc Ninh và Hải Phòng là hai thị trường bất động sản công nghiệp hàng đầu vẫn còn đất trống để chào đón nhà đầu tư.

Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam Nguyễn Thị Vân Khanh cho biết: Môi trường đầu tư của Việt Nam khá hấp dẫn với đội ngũ lao động trẻ và chi phí thấp, cùng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, môi trường chính trị ổn định… Đặc biệt có nhiều lợi thế như Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) đã được ký kết trong năm 2019, Việt Nam có cơ hội thu hút nguồn vốn đầu tư FDI từ các hiệp định, trong đó Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu tại Việt Nam thông qua việc gỡ bỏ 99% thuế quan với hàng hóa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các cụm, khu công nghiệp của Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, qua đó thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp trong nước.

Những nhận định trên cho thấy, thị trường bất động sản công nghiệp đang có rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo kế hoạch phát triển đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chất lượng, qua đó tạo đà cho bất động sản công nghiệp bứt phá và phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới, theo các chuyên gia, cần thay đổi cách tiếp cận về đầu tư bất động sản công nghiệp theo hướng các khu công nghiệp cần gắn kết với các hạ tầng dịch vụ logistics, hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển bền vững trong các khu công nghiệp...

Có như vậy, bất động sản công nghiệp Việt Nam mới tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt các nhà đầu tư quốc tế và sẽ ngày càng thu hút được nhiều nguồn vốn FDI hơn nữa trong thời gian tới.

Linh Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load