Thứ sáu 26/04/2024 03:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản: Cần thanh lọc “con sâu làm rầu nồi canh”

09:12 | 28/07/2020

Trong vài năm qua, hoạt động buôn bán bất động sản phát triển mạnh đã tạo ra môi trường kinh doanh “thượng vàng hạ cám”. Vì thế, nhiều nhà đầu tư gặp phải không ít rủi ro.

Từ năm 2016 đến nay, kinh doanh bất động sản thu hút được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhà đất cũng được ra đời và cho ra nhiều dự án nhận được sự chú ý của giới đầu tư.

Thế nhưng, có không ít doanh nghiệp kinh doanh địa ốc sẵn sàng dùng dự án “ảo” để lừa người dân. Không ít nhà đầu tư rơi vào hoàn cảnh khốn đốn khi mua phải những dự án ma hoặc vướng pháp lý.

Hiện nay, khi thị trường bất động sản đang rơi vào giai đoạn trầm lắng khiến nhiều công ty bộc lộ sự yếu kém. Đồng thời, thị trường đang cho thấy sự thanh lọc mạnh mẽ.

bat dong san can thanh loc con sau lam rau noi canh
Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại King Home Land

Vừa qua, Cơ quan quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Đặng Tiến Trường, Giám đốc Công ty CP King Home Land (Công ty King Home Land) cùng đồng bọn.

Cơ quan chức năng xác định, sau khi nhận được ủy quyền của các cá nhân đứng tên nhiều thửa đất tại quận 9, quận 12 (TPHCM) và huyện Long Thành (Đồng Nai), Đặng Tiến Trường đã không thực hiện thủ tục phân lô, tách thửa. Trái lại, Trường vẽ ra dự án bất động sản phân lô bán nền không có thật với các tên gọi: King Home 1, King Home 2, King Home 4 và King City.

Trường đã chỉ đạo nhân viên công ty thực hiện phát tờ rơi hoặc điện thoại trực tiếp cho các cá nhân để tiếp thị, quảng cáo, rao bán các nền đất thuộc dự án “ma” nói trên. Tiếp đó, Trường cho các cá nhân ký kết hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Quá thời hạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà Trường vẫn không bàn giao nền, sổ đỏ. Do đó, nhiều khách hàng đã yêu cầu Công ty King Home Land trả lại tiền.

Trường chỉ giải quyết cho vài trường hợp khách hàng với tổng số tiền được trả lại gần 2,4 tỷ đồng. Đối với những khách hàng còn lại, Trường không giải quyết và cắt liên lạc.

Theo cơ quan chức năng, Trường còn bán một lô đất cho nhiều cá nhân khác nhau tại các dự án “ma”. Được biết, trước đó có nhiều khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án “ma” nói trên. Nhiều người dân đã bỏ ra số tiền từ 600 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng để mua đất của King Home Land.

Tuy nhiên sau một thời gian dài ký hợp đồng mua nền đất đến nay khách hàng vẫn chưa thể nhận được nền nên đã tố cáo lên cơ quan chức năng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của công ty này.

Tương tự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cũng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Phi Long (Công ty Phi Long) liên quan đến nhiều dự án bất động sản tại TPHCM.

Cụ thể, các dự án bị tố giác xảy ra việc lừa đảo gồm: Khu dân cư Phi Long 5, khu dân cư Hải Yến (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), khu dân cư Huy Hoàng, khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh).

Tại dự án khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định 1488 vào năm 2002. Ngày 9/9/2005, Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM có Công văn số 208 về thỏa thuận sơ bộ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô dự án hơn 20,8 ha. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 để UBND huyện Bình Chánh phê duyệt chính thức.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư dự án khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn là Công ty Phi Long vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, dù dự án chưa hoàn thiện pháp lý nhưng Công ty Phi Long đã “vẽ” ra nhiều bản đồ quy hoạch phân lô để huy động vốn trái pháp luật thông qua hợp đồng “hợp tác đầu tư”. Từ đây, nhiều khách hàng bị “sập bẫy” và rơi vào cảnh đi đòi đất suốt nhiều năm qua.

Năm 2007, huyện Bình Chánh ra thông báo thu hồi các văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trước đây và chấm dứt việc đồng ý chủ trương, chấp thuận địa điểm đối với Công ty Phi Long.

Ngày 8/5/2019, UBND TPHCM có Công văn số 417/VP-ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ các sai phạm của Công ty Phi Long.

bat dong san can thanh loc con sau lam rau noi canh
Công an TPHCM cũng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty Phi Long

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM có nhiều báo cáo đề xuất thể hiện, Công ty Phi Long vẫn chưa thực hiện xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa hoàn tất các thủ tục chấp thuận đầu tư và chưa cung cấp được quy hoạch 1/500 đã phê duyệt để triển khai Dự án.

Thế nhưng, từ lâu, chủ đầu tư này đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nhà biệt thự không có giấy phép xây dựng, san lấp rạch trái phép và bán nền theo “chiêu thức” góp vốn.

Bức xúc hơn, theo tố cáo của cả trăm nhà đầu tư, dù đóng tiền mua đất từ chục năm trước, nhưng tới giờ họ vẫn chưa nhận được đất nền. Thậm chí, có những nền biệt thự đã bán bị chủ đầu tư thay đổi, phân thành lô nhỏ để… bán tiếp cho người khác.

Thị trường bất động sản đang rất khó khăn. Những vụ việc trên chính là "con sâu làm rầu nồi canh". Nhiều nhà đầu tư đề nghị cơ quan chức năng xử lý nhanh, triệt để nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra và cũng là để gây dựng lại niềm tin cho thị trường.

Theo Quế Sơn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load