Thứ năm 28/03/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản 2023: Thiếu nguồn cung giá rẻ, vừa túi tiền

15:49 | 01/03/2023

(Xây dựng) - Năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) được đánh giá vẫn chưa thoát khỏi những thách thức vốn đã tồn tại khá lâu như việc mất cân đối giữa nguồn cung hạng phổ thông và BĐS cao cấp, hạng sang. Đặc biệt, thị trường ngày càng thiếu hụt phân khúc BĐS giá rẻ, vừa túi tiền.

Bất động sản 2023: Thiếu nguồn cung giá rẻ, vừa túi tiền
Thị trường BĐS ngày càng thiếu hụt phân khúc giá rẻ, vừa túi tiền (Ảnh minh họa).

Theo báo cáo thông tin thị trường BĐS mới đây của Bộ Xây dựng, trong năm 2022, các dự án BĐS mới được cấp phép tiếp tục giảm so với các năm 2021 khiến nguồn cung bất động sản, nhà ở, đặc biệt là nhà ở dành cho đối tượng thu nhập thấp vẫn còn hạn chế. Cả nước chỉ có 126 dự án (quy mô 55.732 căn hộ) được cấp phép, bằng 52,7% so với năm 2021.

Số lượng dự án đang triển khai xây dựng trên thị trường cũng sụt giảm mạnh trong năm 2022 khi chỉ có 466 dự án BĐS (với quy mô xây dựng 228.029 căn hộ) đang được triển khai xây dựng, bằng khoảng 47,7% so với năm 2021. Số lượng dự án hoàn thành xây dựng trong năm qua cũng chỉ khoảng hơn 55% so với một năm trước đó.

Còn theo dự báo thị trường BĐS 2023 của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sẽ giảm tốc. Ước tính có khoảng 5.000 căn hộ sẽ bị chậm tiến độ và trong năm 2023, nguồn cung tương lai ước đạt 8.000 căn, giảm 60% so với năm 2022.

Sự thiếu hụt sản phẩm chào bán trong khi nhu cầu vẫn rất lớn khiến thị trường rơi vào tình trạng thiếu cung, thừa cầu. Đặc biệt, lực cầu đang ngày càng lớn khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh, du lịch đang dần hồi phục, kéo theo là nhu cầu lớn về nhà ở.

Chưa kể, quỹ đất khu vực nội đô tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm do những thay đổi trong quy hoạch và chính sách cũng được thắt chặt hơn. Do đó, những khu vực đô thị, đại đô thị khu vực vệ tinh thuộc khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh, khu Đông và Tây Hà Nội với bệ phóng là các tuyến đường vành đai, đường sắt trên cao được tích cực triển khai sẽ tạo hấp lực lớn với người mua.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc không có nhiều nguồn cung căn hộ phù hợp trên thị trường hiện nay là khung pháp lý chưa được hoàn thiện. Mặc dù đã có những nỗ lực trong việc thúc đẩy từ phía Chính phủ để đưa ra những tháo gỡ cho các doanh nghiệp BĐS để có thêm nguồn cung ra thị trường. Trong năm 2023 nguồn cung sẽ chưa đáng kể. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ được cải thiện nhiều hơn vào năm 2024, khi khung pháp lý đã hoàn thiện hóa và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua.

Còn đối với dự án căn hộ giá rẻ, vừa túi tiền, cần có cơ chế, giải pháp đồng bộ tháo gỡ riêng về nguồn vốn, pháp lý để thúc đẩy chủ đầu tư tham gia vào phân khúc này, qua đó mới giải quyết được bài toán về khan hiếm nguồn cung và căn hộ vừa túi tiền cho người mua.

Nhiều chuyên gia đánh giá, mặc dù nhu cầu cao nhưng thị trường BĐS hiện nay có đến 80% nguồn cung thuộc phân cao cấp, hạng sang, chỉ khoảng 20% thuộc phân khúc phổ thông, phù hợp với nhu cầu số đông và chắc chắn nhu cầu phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian dài. Giữa bối cảnh thanh khoản trên đà hồi phục, người mua, nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội để sở hữu nhà ngay từ thời điểm đầu năm, từ đó gia tăng lợi nhuận về dài hạn.

“Về dài hạn, giá BĐS trong năm 2023 sẽ khó giảm và xu hướng vẫn tăng do nguồn cung khan hiếm. Vì vậy, đầu năm là cơ hội tốt để mua những sản phẩm giá hợp lý. Cùng với những chỉ đạo liên tiếp của Thủ tướng Chính phủ, thị trường BĐS sẽ đứng trước cơ hội hồi phục, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, giới đầu tư và cả khách hàng có nhu cầu thực”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh nhận định.

Đan Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load