Thứ sáu 29/03/2024 17:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắt buộc đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai khi thế chấp sổ đỏ

14:58 | 08/05/2021

Thế chấp sổ đỏ nhà đất có cần đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai hay không đến nay vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Thế chấp sổ đỏ là cách người dân thường gọi để chỉ việc thế chấp quyền sử dụng đất, nhà ở để vay tiền.

Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thế chấp tài sản như sau: Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

bat buoc dang ky tai co quan dang ky dat dai khi the chap so do
Thế chấp sổ đỏ nhà đất phải đăng ký. Ảnh: LĐO

Căn cứ Khoản 1 Điều 319 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng thế chấp tài sản có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Riêng đối với việc thế chấp quyền sử dụng đất thì tại Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ: “Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính”.

Như vậy, việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Theo TUẤN ANH (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load