Thứ sáu 29/03/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo vệ làn da khi đi biển như thế nào?

14:25 | 02/05/2019

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng vẫy gọi một mùa hè rực rỡ. Làm thế nào để bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời mà làn da không bị đen sạm, bong tróc vì bắt nắng?

Bác sĩ Đặng Bích Diệp, Khoa Ứng dụng và Nghiên cứu tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết chỉ số tử ngoại hay chỉ số UV là một chỉ số đo lường về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể.

Trong đó thời điểm 10 - 16 giờ hàng ngày là nắng nóng cao điểm nhất, tia cực tím mạnh mẽ nhất.

Tác hại cấp tính của tia cực tím là cháy nắng do tiếp xúc quá mức trong thời gian ngắn. Vào mùa hè, rất nhiều người gặp tình trạng cháy nắng, ban đầu là da ửng đỏ rồi dần đen sạm, bong chóc do hiện tượng tiếp xúc tia cực tím. Những trường hợp này gặp rất nhiều ở nam giới do chủ quan không chống nắng.

Tiếp xúc với tia cực tím tích lũy, hay việc phơi nắng khi tia cực tím cao thường xuyên, kéo dài sẽ dần dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da.

Để ngăn chặn các tác hại của tia cực tím, chống nắng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi bạn đi biển, việc chống nắng cũng đặc thù hơn.

Dùng kem chống nắng chống nước

Khi đi biển, nếu chỉ dùng kem chống nắng thông thường sẽ giảm tác dụng bảo vệ của kem vì nước biển, mồ hôi sẽ làm trôi kem.

Để bảo vệ làn da, hãy bôi kem chống nắng đều đặn ở tất cả vùng da hở (mặt, cổ, tay, chân, lưng). Cần lựa chọn loại kem chống nắng có quang phổ rộng (broad spectrum) đủ khả năng chống lại tia UVB (SPF), UVA (PA) và chống được nước, mồ hôi (Water - proof); Bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài vui chơi hoặc tắm biển. Nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ đồng hồ giờ hoặc sau khi bạn tiếp xúc với nước.

Sau một ngày vui chơi dưới nắng, buổi tối bạn hãy sử dụng kem dưỡng ẩm, mặt nạ dưỡng da để cấp ẩm cho da, giúp da khoẻ sẽ tăng cường khả năng chống nắng cho da.

Uống đủ nước

Một ngày dưới nắng, cơ thể bạn sẽ mất nước rất nhiều. Vì thế, hãy uống nước thường xuyên, đủ 2 - 3 lít mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho da. Việc uống đủ nước còn giúp phòng chống sốc nhiệt do nắng nóng, mất nước.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và chất chống ô xy hóa nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

Dùng mũ rộng vành

Khi đi biển, bạn đừng quên trang bị cho bản thân và gia đình mũ roongj vành, kính mắt có tác dụng chống tia UV. Nó không chỉ góp phần bảo vệ da mặt, mắt mà còn góp phần bảo vệ bạn khỏi tình trạng sốc nhiệt, say nắng do ngăn chặn ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu thẳng vào vùng đầu, gáy.

Nên tắm sớm hoặc chiều đã tắt nắng

Đi biển, bạn và gia đình nên dậy sớm đón bình minh và tận hưởng làn nước mát lành sáng sớm. Nếu thích tắm buổi chiều, bạn cũng chỉ nên ra biển sau 16 giờ, khi ánh nắng đã dịu bớt và hãy nhớ vẫn trang bị đầy đủ các bước chống nắng.

Phục hồi làn da sau đi biển

Sau đi biển, nhiều người có hiện tượng da đỏ rát, kích ứng. Lúc này, hãy rửa mặt với nước lạnh hoặc sử dụng xịt khoáng làm dịu các tình trạng ửng đỏ, kích ứng tức thời.

Tăng cường độ ẩm cho làn da và cấp nước cho toàn bộ cơ thể. Bổ sung vitamin A, C, E trong các loại nước ép như cà chua, cà rốt, cam, bưởi...

Nếu làn da bị sạm đen và cháy nắng quá mức, cần có những liệu trình chăm sóc da chuyên sâu hơn tại bệnh viện do bác sĩ thăm khám, chỉ định.

Theo Hồng Hải/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load