Thứ sáu 26/04/2024 01:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo trợ xã hội trước những thách thức từ bất ổn về kinh tế

16:58 | 25/11/2021

(Xây dựng) - Ngày 25/11, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 38 với chủ đề “Bảo trợ xã hội trước những thách thức từ số hóa và bất ổn về kinh tế” đã chính thức khai mạc.

Bảo trợ xã hội trước những thách thức từ bất ổn về kinh tế

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với sự tham dự từ 25 điểm cầu. Cơ quan Quản lý An sinh xã hội về xã hội Indonesia (BPJS Ketenagakerjaan), Phó Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020-2021 chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Việt Nam, BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị với tư cách là tổ chức thành viên, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh.

Hiệp hội ASSA thành lập năm 1998 và là diễn đàn khu vực của các tổ chức an sinh xã hội (ASXH) các nước Đông Nam Á. Trải qua quá trình 23 năm hình thành và phát triển, đến nay ASSA có 21 thành viên là các tổ chức ASXH thuộc các quốc gia Đông Nam Á như: Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Myanma và Việt Nam.

BHXH Việt Nam là đại diện chính thức duy nhất của Việt Nam tại ASSA đã có nhiều đóng góp tích cực và nổi bật trong hoạt động chung của Hiệp hội trong những năm qua và tiếp tục thể hiện vai trò chủ động, tích cực tại Hội nghị ASSA 38, góp phần khẳng định vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN về lĩnh vực an sinh xã hội.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Anggoro Eko Cahyo - Tổng Giám đốc BPJS Ketenagakejaan, Phó Chủ tịch Hiệp hội ASSA nhiệm kỳ 2020-2021 nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động lớn đến kinh tế - xã hội toàn cầu nói chung và ASXH nói riêng. Trong 2 năm qua, đại dịch hoành hành gây ra nhiều đứt gãy, đe dọa đời sống người dân. Trong bối cảnh đó, an sinh xã hội đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo đời sống của người dân, người lao động. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để an sinh xã hội thể hiện được tầm quan trọng của mình. Cùng với đó, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), khoa học kỹ thuật, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, áp dụng vào thực tiễn, đảm bảo thực hiện các công việc và thích ứng với bối cảnh dịch bệnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu sẽ tham dự 2 phiên Hội thảo. Phiên Hội thảo 1 với chủ đề "Covid-19 và Bất ổn kinh tế: Tác động và chính sách phản ứng" sẽ có phần trình bày của đại diện các tổ chức về các nội dung: “Tác động của Covid-19 đối với khu vực Đông Nam Á”; “Covid-19 và sự trỗi dậy của bảo trợ xã hội thích ứng”; “Tác động của Covid-19 đối với việc làm: Xây dựng chiến lược phục hồi kinh tế của Indonesia”;…

Tại phiên hội thảo 2 với chủ đề "Giải pháp kỹ thuật số cho Bảo trợ xã hội" có các bài trình bày, chia sẻ kinh nghiệm về: “Mô hình CNTT - Truyền thông mới thúc đẩy chuyển đổi số”; “Sáng tạo trong cung cấp bảo trợ xã hội tại Singapore"; "Sáng tạo trong cung cấp bảo trợ xã hội tại Indonesia";…

Cũng theo kế hoạch, trong ngày 26/11, Hội nghị ASSA 38 sẽ tiến hành trao giải thưởng Thực tiễn hiệu quả. Trong đó, BHXH Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng với hạng mục "Công nghệ thông tin" về “Triển khai ứng dụng VssID - BHXH số - Tạo điều kiện cho người tham gia tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng”.

Ứng dụng VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam nhằm cung cấp thông tin thiết yếu cho người sử dụng về quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN; lịch sử khám chữa bệnh BHYT; hỗ trợ trực tuyến 24/7… giúp người tham gia nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Đặc biệt từ tháng 6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy trong KCB đã đem lại rất nhiều thuận lợi và phản hồi tích cực từ người tham gia. Ứng dụng này là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Tính đến ngày 22/11, cả nước đã có trên 24,5 triệu người cài đặt ứng dụng VssID, trong đó có trên 22,8 triệu tài khoản đã đăng nhập.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load