Thứ năm 05/12/2024 17:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm

09:40 | 23/07/2014

(Xây dựng) - Việc tuân thủ tốt vấn đề chỉ dẫn địa lý và quyền sở  hữu trí tuệ sẽ giúp bảo vệ thương hiệu của các sản phẩm nói chung và nước mắm Phú Quốc nói riêng đồng thời có cơ hội phát triển sâu rộng hơn nữa sản phẩm đặc trưng này ra các thị trường khác. Đây là thông tin được ông Simon Morton, Ban Hợp tác và Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Ấu tại Việt Nam nhận định trong chương trình Hội thảo “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm” được tổ chức ngày 22/7 tại Hà Nội.


Hội thảo chỉ dẫn quản lí và sử dụng có hiệu quả chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phảm nước mắm

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện thuộc Tuần lễ truyền thông chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm diễn ra từ ngày 15-22/7/2014. Với hơn 100 doanh nghiệp sản xuất, hàng năm Phú Quốc cung ứng ra thị trường hơn 30 triệu lít nước mắm, doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Hiện có khoảng 70 cơ sở/doanh nghiệp sản xuất nước mắm tại Phú Quốc đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng về độ an toàn và đặc trưng sản phẩm mà chỉ nước mắm mang nhãn Chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” mới có thể đảm bảo. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng vì đây là thị trường lớn và địa bàn trung chuyển hàng hóa nội địa cũng như xuất nhập khẩu. với việc chống hàng giả hàng nhái cũng rất quan trọng đối với thị trường trong và ngoài nước. Và sản phẩm mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của một nước ASEAN được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên lãnh thổ của 28 nước thành viên EU.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lí nhà nước, của cộng đồng các nhà sản xuát mà còn là của cả hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Các Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc cần nâng cao trách nhiệm, phát huy đoàn kết để xây dựng một cộng đồng sản xuất nước mắm minh bạch, tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng. Đảm bảo được những điều kiện đó thì mới có được sự phát triển bền vững và giá trị chỉ dẫn địa lý mới được nâng cao.

Sau khi có chỉ dẫn địa lý, các sản phẩm nước mắm của doanh nghiệp sản xuất tại Phú Quốc đã vươn tới được thị trường EU với mức tăng trưởng từ 10-12%/tháng. Bên cạnh đó, một số thị trường  khó tính  như Nhật Bản cũng tiếp nhận các sản phẩm nước mắm Phú quốc ngày một tăng. Hy vọng rẳng các sản phẩm nước mắm Phú Quốc nói chung và các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam nói riêng sẽ có thể tiếp tục tiếp cận được thị trường khó tính này, vươn xa hơn nữa.


Ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” giữa Hiệp hội nước mắm Phú Quốc với Tổng công ty Thương mại Hà Nội

Cũng trong hội thảo này, Ban tổ chức cũng tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý Phú Quốc giữa bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc và các doanh nghiệp phân phối tại miền Bắc.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load