Thứ sáu 29/03/2024 19:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: 25 năm xây dựng trưởng thành

08:49 | 16/02/2020

(Xây dựng) - Sáng 15/2, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cùng lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội việt Nam. Tại 63 điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; lãnh đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố và Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã.

bao hiem xa hoi viet nam 25 nam xay dung truong thanh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh tại hội nghị khẳng định: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được thành lập ngày 16/2/1995. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam không ngừng đổi mới, tạo nên những dấu ấn quan trọng đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời tạo ra những động lực đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước.

Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực sự trở thành những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội hiện nay, là lưới an sinh đảm bảo giảm đói nghèo và bảo vệ người dân khi già cả, ốm đau...

Kết quả, số người tham gia bảo hiểm xã hội đến hết năm 2019 là 15,77 triệu người (chiếm khoảng 32,3% lực lượng lao động trong độ tuổi), tăng 12,9 triệu người so với năm 1995. Trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đến hết năm 2019 là 574 nghìn người. Riêng trong năm 2019 đã phát triển mới trên 300 nghìn người, bằng 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện (kể từ năm 2008 đến 2018). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 13,429 triệu người (chiếm khoảng 27,5% lực lượng lao động trong độ tuổi). Đặc biệt, số người tham gia bảo hiểm y tế là 85,945 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số), cơ bản đã hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW. Đây là thành tựu không dễ có được, kể cả xét trên bình diện hầu hết các quốc gia thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên thế giới.

Từ năm 1995 đến hết năm 2019, toàn ngành đã giải quyết cho trên 120 triệu lượt người hưởng trợ cấp một lần và các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Từ năm 2010 đến hết năm 2019 giải quyết cho gần 6,9 triệu người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Đến cuối năm 2019, tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khoảng 3,2 triệu người (tăng 174% so với năm 1995). Từ năm 2003 đến 2019, toàn Ngành đã phối hợp với các cơ sở y tế đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trên 1.924 triệu lượt người. Số lượt người được khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế tăng nhanh qua từng năm. Nếu như năm 2000 mới chỉ có 28,1 triệu lượt người, thì đến năm 2019 đã tăng lên trên 186 triệu lượt người…

Bảo hiểm xã hội đã luôn chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, góp phần đưa số nợ bảo hiểm xã hội năm 2019 xuống còn khoảng 6.000 tỷ đồng (bằng 1,6% tổng số phải thu), mức thấp nhất trong lịch sử 25 năm phát triển Ngành.

bao hiem xa hoi viet nam 25 nam xay dung truong thanh
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh báo cáo tại Hội nghị.

25 năm qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, đã giúp ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành việc cấp mã số định danh bảo hiểm xã hội cho 97 triệu người dân, trong đó có gần 86 triệu người tham gia bảo hiểm y tế; đã cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế kết nối, liên thông giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với gần 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc…

Việc triển khai đồng bộ công tác ứng dụng công nghệ thông tin của ngành đã làm thay đổi nhận thức, chuyển biến cơ bản cách thức quản lý, làm việc của công chức viên chức trong ngành với người dân và doanh nghiệp.

Trong 3 năm liên tiếp (2017, 2018, 2019), Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công.

Đặc biệt, thông qua hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị thế và hình ảnh là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng an sinh xã hội khu vực và thế giới...

Trên tinh thần xây dựng ngành Bảo hiểm Xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cam kết với Thủ tướng sẽ tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành; các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phát triển ngành Bảo hiểm Xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ; hoàn thiện và triển khai đề án “Nghiên cứu, xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo đối với công chức viên chức ngành Bảo hiểm Xã hội gắn với kết quả hoạt động trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, độc lập với Ngân sách Nhà nước”.

Thường xuyên chú trọng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân; đoàn kết xây dựng ngành Bảo hiểm Xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực và những kết quả quan trọng mà ngành Bảo hiểm Xã hội đã đạt được trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cả về độ bao phủ cũng như kết quả chăm lo đời sống người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, qua 25 năm hình thành và phát triển, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đóng vai trò trụ cột chính của an sinh xã hội, đạt được kết quả đáng khích lệ góp phần thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội, được cộng đồng quốc tế công nhận.

Chính sách Bảo hiểm Xã hội từ chỗ chỉ thực hiện cho đội ngũ công chức viên chức Nhà nước với hình thức bắt buộc, đã được mở rộng và thực hiện cho mọi người lao động theo hai hình thức: Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động có quan hệ lao động và bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người lao động làm việc tự do, lao động làm nông - lâm - ngư nghiệp, tiến tới thực hiện bảo hiểm xã hội toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28.

Chính sách bảo hiểm y tế cũng liên tục được sửa đổi, hoàn thiện theo hướng công bằng, hiệu quả, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, hướng đến cải thiện chất lượng sức khỏe của người dân...

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam do đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2019.

bao hiem xa hoi viet nam 25 nam xay dung truong thanh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho Thứ trưởng, Tổng Giám Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh do đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

bao hiem xa hoi viet nam 25 nam xay dung truong thanh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Nguyễn Thị Minh.

Cũng tại Hội nghị, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của ngành Bảo hiểm Xã hội với chủ đề: “Công chức, viên chức ngành Bảo hiểm Xã hội nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm; nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020”.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load