Thứ ba 16/08/2022 11:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bao giờ TPHCM khép kín đường Vành đai 2?

08:10 | 03/07/2022

Đường vành đai 2 tuyến đường đô thị khép kín theo vòng tròn ở TPHCM với tổng chiều dài hơn 64,1 km, đến nay đã đầu tư hoàn thành 50,2 km, còn 14 km chia làm 4 đoạn chưa hoàn thành.

Cần 28.000 tỷ để khép kín vành đai 2

Thông tin với PV Tiền Phong, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban giao thông) cho biết, đoạn 3 của đường vành đai 2 ở TP Thủ Đức (dài hơn 2,7km) do nhà đầu tư Văn Phú -Bắc Ái thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay dự án này đang gặp các vướng mắc và đang được TP tập trung tháo gỡ để tiếp tục hoàn thành.

bao gio tphcm khep kin duong vanh dai 2
Hiện tại TPHCM đang tháo gỡ vướng mắc cho đoạn 2,7km của đường Vành đai 2. Ảnh: Ngô Bình

Ngoài đoạn trên, còn khoảng 12km cần phải tiếp tục đầu tư thì mới khép kín được Vành đai 2.

Trong đó, Đoạn 1: từ Khu công nghệ cao -Xa Lộ Hà Nội (nút giao Bình Thái) có chiều dài 3,6km. Tổng mức đầu tư dự kiến là 6.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm khoảng 6500 tỷ đồng;

Đoạn 2: từ nút giao Bình Thái (Xa Lộ Hà Nội) đến Phạm Văn Đồng có chiều dài 2,8km. Dự kiến tổng mức đầu tư là 8.500 tỷ đồng (trong đó GPMB là 5.500 tỷ đồng);

Vành đai phía tây (Đoạn 4): dài khoảng 5,3km từ Khu công nghiệp Tân Tạo đi qua kênh Tàu Hủ (cầu Phú Định sau này) và cắt với nút giao Nguyễn Văn Linh. Tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 10.000 tỷ đồng (Chi phí GPMB là 6.600 tỷ đồng).

Theo ông Lương Minh Phúc, suốt 10 năm qua, TPHCM đều đặt mục tiêu khép kín vành đai 2. Tuy nhiên, trong thời gian qua, TP mất thời gian chọn lựa phương thức đầu tư. Trước đây có giai đoạn thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao), nhưng sau đó, trong quá trình luật đầu tư công mới, thì hình thức này không còn phù hợp nữa.

bao gio tphcm khep kin duong vanh dai 2
Theo ông Phúc, cần khoảng 28.000 tỷ đồng để khép kín vành đai 2 TPHCM. Ảnh: Ngô Bình

“Hiện nay ngoài đoạn hơn 2,7km mà Văn Phú – Bắc Ái đang thi công thì 3 đoạn còn lại TPHCM đã xác định dùng vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ khép kín vành đai 2”- ông Phúc thông tin.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, hiện nay TP đã giao vốn chuẩn bị đầu tư lập dự án tiền khả thi. Theo quy định, hiện tại Sở GTVT TPHCM là đơn vị chủ trì ở giai đoạn này và phối hợp cùng Ban Giao thông.

Sau khi duyệt dự án tiền khả thi, thì Ban Giao thông sẽ tiếp tục triển khai dự án. Dự kiến đến cuối năm 2022, sẽ trình báo cáo tiền khả thi dự án cũng như chủ trương đầu tư công cho 3 đoạn: 1,2 và 4.

Ông Phúc cho biết, hiện nay một trong những vấn đề khó khăn ở dự án khép kín vành đai 2 TPHCM chính là việc bố trí vốn.

"Nếu cộng toàn bộ 3 đoạn lại thì tổng kinh phí vào khoảng 28.000 tỷ đồng. Còn nếu khép kín đoạn 1, đoạn 2 ở vành đai phía đông cũng đã gần 17.000 tỷ đồng. Do đó, vấn đề bố trí vốn cho dự án này đang được TP xem xét triển khai”, ông Phúc nói.

2 phương án bố trí vốn để khép kín vành đai 2

Chia sẻ thêm với PV, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn của TPHCM (giai đoạn 2021-2025) thì TP vẫn đang thiếu vốn. Vừa qua, TPHCM đã đề xuất bổ sung vốn trung hạn khoảng 119.000 tỷ đồng, vào cuối năm nay Chính phủ và Quốc hội sẽ xem xét đề xuất này.

“Nếu được bố trí vốn trung hạn, TP có thể sẽ sử dụng nguồn này để cân đối, khép kín cho Vành đai 2”- ông Phúc nêu phương án và cho biết thêm, hiện nay còn một phương án khác rất khả thi là sử dụng phí cảng biển để đầu tư cho dự án này.

bao gio tphcm khep kin duong vanh dai 2
Một đoạn dự án vành đai 2 nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngô Bình.

“Trong Nghị quyết của HĐND thì chi phí cảng biển sẽ được dùng để đầu tư các hệ thống giao thông phục vụ các khu vực cảng biển, đây chính là đoạn 1, đoạn 2 ở vành đai 2. Sở GTVT TP đang kiến nghị sử dụng nguồn thu phí cảng biển để đầu tư hai đoạn này. Điều này cũng rất phù hợp và rất khả thi”- ông Phúc chia sẻ.

Tổng tiến độ và kế hoạch khép kín vành đai 2 của TPHCM

Từ nay đến cuối năm 2022: Hoàn tất giai đoạn tiền khả thi và trình chủ trương đầu tư dự án.

Đến năm 2023: Tập trung công tác duyệt dự án khả thi, chuẩn bị công tác khảo sát mặt bằng.

Cuối năm 2023: Dự kiến duyệt dự án khả thi và bắt đầu khởi động công tác GPMB.

Giai đoạn 2024-2025: Bắt đầu tập trung cho công tác GPMB. Cố gắng tìm cơ chế triển khai song song công tác GPMB để có thể cuối năm 2024 thì khởi công những gói thầu khép kín vành đai 2.

Thi công và hoàn thành trong năm 2026.

- Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho biết.

Theo Hữu Huy/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • cao toc bac nam doan quoc lo 45 nghi son se ve dich vao thang 72023

    Nhiều nhà thầu lớn vẫn đang dồn lực thi công để lũy tiến khối lượng từng ngày, nỗ lực đưa dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn về đích đúng tiến độ vào tháng 7/2023.

  • bac ninh nang cong suat cac tram nuoc sach nong thon

    (Xây dựng) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Chương trình nước sạch khu vực đồng bằng sông Hồng, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã chú trọng xây dựng và đưa vào vận hành gần 40 nhà máy nước sạch cung cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân nông thôn.

  • quang ngai tuyen ven bien dung quat sa huynh la duong tinh 627

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Quyết định số 1066/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung tên và số hiệu đường tỉnh trên địa bàn cho tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh.

  • toan canh hai cong trinh giai nhiet cho giao thong ha noi

    Hai dự án công trình giao thông được người dân Thủ đô kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao trọng điểm đang được gấp rút thi công và bước vào những công đoạn hoàn thiện.

  • bo gtvt khoi cong cao toc hoa lien tuy loan trong quy 1 nam sau

    Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8/2022 và triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án Hòa Liên-Túy Loan trong quý 1/2023.

  • dien mao cau vinh tuy 2 sau hai nam thi cong

    (Xây dựng) - Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, dự kiến sau khi hoàn thành công trình góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông từ trung tâm Thủ đô tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Sau 2 năm triển khai, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông, dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2023.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load