Thứ sáu 29/03/2024 18:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo điện tử Xây dựng phản ánh khách quan vụ việc tại Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt

21:18 | 27/05/2022

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng ngày 13/5 có đăng bài “Thanh Hóa: Cơ quan Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh vào cuộc vụ Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt” phản ánh về việc “gây ô nhiễm môi trường” tại doanh nghiệp này. Sự việc bước đầu đã được cơ quan chức năng làm rõ.

bao dien tu xay dung phan anh khach quan vu viec tai cong ty co phan cromit nam viet
Ông Lê Viết Long (giữa) và Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn trong buổi làm việc với phóng viên.

Sau khi bài báo phát hành, tòa soạn đã nhận được phản hồi của ông Lê Viết Long người dân thôn 3, xã vân Sơn. Theo ông Long, nội dung bài báo chưa khách quan, có nhiều chi tiết không chính xác. Cùng với ý kiến trên, để chứng minh cho việc gây ô nhiễm môi trường của nhà máy trong khi sản xuất, ông Long đã gửi kèm theo một số góc ảnh và đoạn video về hình ảnh hoạt động của nhà máy (được quay từ bên ngoài hàng rào của nhà máy).

Mặc dù chỉ là ý kiến phản ánh của công dân (không phải đơn đề nghị hay khiếu nại), nhưng với tinh thần cầu thị và tôn trọng bạn đọc, với mong muốn luôn phản ánh khách quan, trung thực, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân cũng như doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi gặp, trao đổi với ông Lê Viết Long về những điểm mà ông cho là chưa chính xác trong bài báo. Cùng tham dự có ông Lê Minh Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn.

Sau khoảng 2 giờ đồng hồ trao đổi, ông Long đã cơ bản nhất trí với nội dung bài báo đã nêu. Tuy nhiên, ông vẫn bảo lưu ý kiến về việc nhà máy sản xuất có gây ô nhiễm môi trường do mùi hôi, khét khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân thôn 3. Cùng với đó, phần mở đầu bài báo “Sau một thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày 10/3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 3178/UBND-NN về việc cho phép Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của xưởng sản xuất thép hợp kim; lò oxy hóa đối lưu…” theo ông Long là chưa chính xác, bởi trước đó, nhà máy vẫn hoạt động sản xuất và thải khói, gây ô nhiễm môi trường.

Về vấn đề này, cần phải hiểu rõ: Việc báo nêu sau một thời gian tạm ngừng hoạt động là nói về các công trình, thiết bị xử lý chất thải phục vụ sản xuất thép hợp kim; lò oxy hóa đối lưu dây chuyền sản xuất muối Molipden... như công văn của UBND tỉnh cho phép, không nêu tạm dừng hoạt động toàn bộ nhà máy.

bao dien tu xay dung phan anh khach quan vu viec tai cong ty co phan cromit nam viet
Ống khói và nhà xưởng của nhà máy trong khi vận hành (ảnh cắt từ clip thực hiện vào chiều ngày 17/5/2022 do ông Long cung cấp).

Trở lại vụ việc Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt, vừa qua, PV đã có buổi làm việc với UBND huyện Triệu Sơn. Theo ông Lê Phú Quốc - Phó Chủ tịch UBND huyện, ngày 13/5/2022, UBND huyện đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Vân Sơn và Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt do ông Liu Chuan Xi (Giám đốc xưởng) và bà Nguyễn Thị Hằng (trợ lý hành chính) làm đại diện. Tại phần kết luận của biên bản ghi nhận buổi làm việc có nêu: “Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang hoạt động bình thường với 4 dây chuyền sản xuất... kiểm tra thực tế các khu vực sản xuất không phát hiện hoạt động xả nước thải... không phát hiện thấy mùi khét, khó chịu...”; kiến nghị “Đối với công ty... thực hiện nghiêm túc các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng công nghệ sản xuất, có giải pháp khắc phục các sự cố, không để phát sinh mùi như ngày 28/3/2022”. (Kết luận này cơ bản giống kết luận trong biên bản buổi làm việc của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh mà PV đã trích dẫn trong bài viết ngày 13/5).

Như vậy, qua biên bản làm việc của UBND huyện Triệu Sơn, việc Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt để phát sinh mùi khó chịu như phản ánh của dư luận là đã từng xảy ra. Điều này đã được chính đại diện của nhà máy xác nhận trước đó từ lâu, thể hiện trong biên bản làm việc ngày 12/01/2021 giữa đại diện Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt và UBND xã Vân Sơn cùng chính quyền thôn 3, trong phần “ý kiến của công ty: Công ty xác nhận vào khung giờ 15-18h, ngày 11/01/2021 có mùi, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe và nhà máy là công nghiệp nặng, không thể không có mùi”.

bao dien tu xay dung phan anh khach quan vu viec tai cong ty co phan cromit nam viet
Hàng cây trước cổng nhà máy (ảnh do ông Long cung cấp).

Để giải quyết vụ việc, đảm bảo môi trường sống trong lành của người dân sở tại, đồng thời giúp cho nhà máy hoạt động ổn định, lâu dài, sau thời gian hoạt động thử nghiệm các công trình xử lý chất thải (theo Văn bản 3178 của UBND tỉnh), các cấp, ngành chức năng, cần tiếp tục vào cuộc một cách đồng bộ, tiến hành lấy mẫu đất, nước, không khí... trong khu vực xưởng sản xuất đang hoạt động của nhà máy để xét nghiệm, phân tích, đánh giá và so sánh với tiêu chuẩn cho phép; qua đó, đưa ra kết luận khoa học với những thông số, chỉ tiêu cụ thể về mức độ ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, nguồn nước... (nếu có) để yêu cầu nhà máy khắc phục. Hoặc trong trường hợp ngược lại, người dân thôn 3 sẽ yên tâm, chấm dứt những lo lắng, khiếu nại không cần thiết. Đây cũng là mong muốn, kiến nghị của chính người dân thôn 3 và Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load