Thứ năm 18/04/2024 19:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo chí tăng cường tính minh bạch thị trường bất động sản Việt Nam

19:51 | 19/12/2021

(Xây dựng) - Ngày 19/12, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng), Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam và Truyền hình HITV/Truyền hình Cáp Hà Nội tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Kịch bản thị trường bất động sản Việt Nam 2022: Truyền thông và dự báo - Báo chí tăng cường tính minh bạch của thị trường bất động sản Việt Nam".

bao chi tang cuong tinh minh bach thi truong bat dong san viet nam
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu đề dẫn diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo cho biết: Đại dịch Covid-19 diễn ra từ cuối năm 2019, đã gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới, hiện vẫn đang diễn biến phức tạp. Kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng, kinh tế Việt Nam cũng chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản có dấu hiệu “chững lại” kể từ những tháng đầu năm 2020, đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực hơn cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Theo nhiều chuyên gia, sự ảnh hưởng này dự báo sẽ còn tiếp diễn trong hết quý năm 2021, kể cả trong tình huống khống chế được dịch. Ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh được kiểm soát và chúng ta đã xác định sống chung với Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch sẽ từng bước được phục hồi. Qua đó, thị trường bất động sản có thể sẽ có diễn biến theo hướng tích cực hơn vào năm 2022.

Dự báo về sự phát triển của thị trường BĐS trong năm 2022 và những năm tiếp theo, theo chuyên gia kinh tế - tài chính TS. Cấn Văn Lực cho biết, năm 2021 mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng giá BĐS không giảm mà còn ghi nhận tăng từ 5 - 9% tùy từng địa bàn, đặc biệt giá BĐS khu công nghiệp tăng 15 - 18%. Bên cạnh đó BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê còn nhiều khó khăn.

“Tuy nhiên, bước sang năm 2022 kinh tế dự báo phục hồi nhanh, khi thực hiện tốt chương trình phục hồi kinh tế, trong đó có gói tín dụng về nhà ở xã hội đề xuất là 65 nghìn tỷ đồng; Chiến lược phát triển nhà ở Bộ Xây dựng đang gấp rút hoàn thành trình Chính phủ phê duyệt; Đầu tư công, đặc biệt vấn đề pháp lý được tháo gỡ mạnh thời gian qua, sắp tới sẽ sửa đổi Luật Đất đai. Chính phủ cũng đang sửa Nghị định về nhà ở cho công nhân khu công nghiệp... những điều đó sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS” – TS Cấn Văn Lực nhìn nhận.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nêu chủ đề Báo chí là cầu nối giúp phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, qua đó chuyển tải kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đến cơ quan quản lý. Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, vai trò của báo chí đã được khẳng định đó là thông tin, vấn đề bất động sản, đặc biệt là vấn đề giá cả, thị trường người dân đều kì vọng đến các cơ quan báo chí. Theo ông, cơ quan báo chí cần phản ánh đúng về bất động sản, tăng cường phản biện. Bản thân các cơ quan báo chí phải độc lập tránh sự tác động không trong giúp phần tránh được các đầu tư không chuẩn xác.

Theo nhà báo Minh Đức, hiện nay, thị trường đầu tư nhỏ ít được các cơ quan báo chí quan tâm, nhưng đây là thị trường được người dân quan tâm nhiều nhất và đầu tư nhiều cần được báo chí quan tâm và thông tin nhiều hơn.

Nhà báo Minh Đức nhấn mạnh: Báo chí phải chuyển tải thông tin đến bạn đọc một cách tốt nhất hướng đến một thị trường BĐS minh bạch và tăng cường phản biện giúp cho thị trường BĐS ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, hiện nay đang trong giai đoạn cao điểm của đô thị hóa, nên thị trường BĐS phát triển rất tốt, nhu cầu cao. Nhưng thực tế nhiều vấn đề cản trở vì chính sách không theo kịp với thực tế. Đơn cử như Luật Đất đai 2013 có sự ổn định trong một thời gian, nhưng đến nay bộc lộ rất nhiều bất cập. Cụ thể yêu cầu DN phải hoàn thành dự án trong vòng 12 - 24 tháng, nhưng với những dự án diện tích lớn trên 5ha không thể thực hiện trong thời gian như vậy. Hay việc pháp luật quy định về Luật đấu thầu, nhưng Nhà nước lại không tạo ra được quỹ mặt bằng sạch, nếu DN tham gia bồi thường giải phóng mặt bằng thì địa phương thực hiện chỉ định thầu, nảy sinh sự không minh bạch, xuất hiện cơ chế xin – cho... Đặc biệt, công tác quản lý quy hoạch chưa thực sự hiệu quả, hầu hết dự án sau khi được phê duyệt đều phải điều chỉnh, do nhà quản lý thiếu góc nhìn về kinh tế, nên khi giao DN triển khai không hiệu quả phải điều chỉnh hoặc ngay cả những khu đất sạch giữa thành phố cũng không thể triển khai.

“Tôi cho rằng, cần phải thay đổi về tư duy. Đặc biệt để thị trường BĐS phát triển một cách minh bạch, bền vững thì cần phải thay đổi về mặt cơ chế, chính sách. Cơ chế, chính sách được xem là kim chỉ nam, xương sống của thị trường, sự thay đổi đó giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển và chính quyền các địa phương sẽ có căn cứ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Thời gian qua thị trường thiếu dự án, thiếu nguồn cung sản phẩm chính là do cản trở về chính sách” – ông Nguyễn Thế Điệp cho hay.

bao chi tang cuong tinh minh bach thi truong bat dong san viet nam

Phát biểu tại diễn đàn, nhà báo La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng cho biết: Những năm qua, báo chí đã khẳng định vai trò cực kỳ quan trọng của mình đối với sự phát triển của thị trường BĐS cả nước. Lĩnh vực BĐS ở Việt Nam được đánh giá đang ở thời điểm nóng nhất, với sự lên ngôi của hàng loạt dự án đầu tư mở rộng quy hoạch nhà ở, công viên. Do vậy, để đứng vững trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.

Nhà báo La Đức Hùng nhấn mạnh: Báo chí không chỉ là cầu nối giúp phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật của cơ quan quản lý Nhà nước đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng về lĩnh vực BĐS, mà qua đó còn truyền tải các phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, người tiêu dùng đến các cơ quan quản lý…

Cũng tại diễn đàn, ông Pham Duy Nghĩa – Giám đốc Lucky Land, Giám đốc VietFootTravel nêu chủ đề: "Du lịch và BĐS hình thành mô hình kinh doanh “Du lịch BĐS sinh lời”. Theo ông, du lịch không chỉ đơn thuần là du lịch nghỉ dưỡng còn giúp chúng ta trải nghiệm thực tế, tầm nhìn rộng hơn, tăng cường kiến thức và đánh giá bất động sản có sinh lời. Du lịch và bất động sản sẽ các mắt xích quan trọng với nhau theo quan điểm của Công ty Lucky Land, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19 hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Tấn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BĐS S2 - Property nêu Chủ đề: Báo chí truyền thông về các điểm đến du lịch BĐS nghỉ dưỡng. Nói về thị trường Bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng trước tiên cần nhìn lại toàn cảnh BĐS nghỉ dưỡng trong suốt thời gian qua. 2014 bắt đầu khởi đầu cho tăng trưởng thị trường BĐS sau 1 năm trầm lắng từ 2011 – 2013, đây là khởi đầu cho các chuỗi biệt thự nghỉ dưỡng trong đó có sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu về BĐS như Vingroup, Sun Group và FLC và các tập đoàn khác… Tuy nhiên thời gian qua không ít các nhà đầu tư ngậm trái đắng khi mua Condotel cam kết lợi nhuận và sự thật rất nhiều các tập đoàn nhỏ lẻ làm sản phẩm Condotel đã không thực hiện được đúng cam kết lợi nhuận đây là việc làm cho BĐS nghỉ dưỡng đặc biệt dòng Condotel không còn được sự tin tưởng của khách hàng.

Theo ông, xu thế hiện nay đối với dòng sản phẩm nghỉ dưỡng không những sản phẩm nghỉ dưỡng biển mà bắt đầu dịch chuyển qua dòng sản phẩm nghỉ dưỡng núi.

bao chi tang cuong tinh minh bach thi truong bat dong san viet nam
Quang cảnh diễn đàn.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi tổng kết lại những khó khăn của thị trường bất động sản trong hai năm vừa qua. Trong bối cảnh đó, vai trò của báo chí với công tác truyền thông được thể hiện rõ, nhiều bài viết phản ánh khó khăn của doanh nghiệp. Từ những bài viết này, các cơ quan quản lý Nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, thuế... để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối giúp phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng về tình hình BĐS mà qua đó còn tranh thủ chuyển tải các phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đến cơ quan quản lý.

Báo chí – truyền thông đã cung cấp những tin tức, bài viết, qua đó chuyển tải thông tin, đánh giá, phân tích về những vấn đề trên thị trường tới nhà đầu tư, doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý, góp phần làm tăng tính minh bạch, hiệu quả đối với các hoạt động trên thị trường BĐS. Điều đó giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn chính xác, an toàn. Báo chí đang làm tốt chức năng vốn có của mình, điều này góp phần tác động rất lớn đến việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách của Nhà nước, trong đó có thị trường BĐS. Tất cả những vấn đề đó là nhờ sự “chắp cánh” của báo chí, từ đó sức mạnh lan tỏa. Chính vì vậy, muốn tạo sự đồng thuận của xã hội, nhất thiết phải luôn coi trọng báo chí - truyền thông.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load