Thứ sáu 26/04/2024 06:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo chí đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Tư pháp

09:22 | 22/01/2020

(Xây dựng) – Ngày 21/1, tại cuộc họp báo về tình hình công tác tư pháp trong năm 2019, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí đối với kết quả hoạt động của ngành Tư pháp trong thời gian qua.

bao chi dong gop tich cuc cho su phat trien cua nganh tu phap
Toàn cảnh buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết: “Năm 2019, Bộ, ngành Tư pháp đã có nhiều nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được Quốc hội, Chính phủ giao. Vai trò, vị thế của ngành Tư pháp ngày càng được đề cao trong đời sống chính trị, pháp lý cũng như đời sống kinh tế-xã hội. Những thành công của bộ, ngành tư pháp có được trong năm qua không thể không kể đến những đóng góp của các cơ quan báo chí, truyền thông”.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết thêm, hằng ngày, lãnh đạo Bộ Tư pháp đều được thông tin điểm báo về hoạt động của Ngành. Đây được coi là nguồn thông tin đầu vào quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc.

Năm 2020, trong bối cảnh các nhiệm vụ giao cho Bộ, ngành Tư pháp ngày càng nhiều hơn, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định, Bộ, ngành Tư pháp sẽ tiếp tục nỗ lực, tiếp tục hoàn thiện và tăng cường hơn để đáp ứng được sự kỳ vọng cũng như giải quyết được nhiều hơn, hiệu quả hơn các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ. Bộ, ngành Tư pháp mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí để các cơ quan tư pháp có đánh giá toàn diện về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Theo thông tin tại cuộc họp báo, năm 2019, ngành Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó có một số kết quả nổi bật. Cụ thể như: Bộ, ngành Tư pháp đã tập trung nguồn lực tham mưu trong công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật, được Đảng, Nhà nước tín nhiệm giao chủ trì tham mưu tổng kết, sơ kết nhiều nghị quyết, văn bản quan trọng; bảo vệ thành công báo cáo quốc gia về thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (Công ước ICCPR) trước Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc; tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân” - dấu ấn về sự chuyển biến mạnh mẽ của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng, quản lý nhà nước bằng Hiến pháp và pháp luật; chủ trì và chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giúp chỉ số B1 của nước ta tăng 17 bậc so với năm 2018, vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP; tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề pháp lý đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam; kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; công tác thi hành án dân sự đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 579.000 việc thi hành xong, tương ứng với số tiền hơn 52.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra và tăng gấp 2 lần số tiền tuyệt đối thi hành trong năm 2018; thành lập Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam; kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập trường Đại học Luật Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai; phát triển hợp tác quốc tế về pháp luật ngày càng thực chất, hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Trong năm 2020, Bộ Tư pháp tiếp tục tham mưu giúp Chính phủ, chính quyền địa phương hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm thực hiện chủ trương của Đảng về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn mới.

Rà soát, hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan đến thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; nâng tỷ lệ thi hành án dân sự xong trên tổng số án có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước; tập trung giải quyết các vụ việc trọng điểm, các vụ việc phức tạp, kéo dài, các cụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng.

Chú trọng công tác kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền, nhất là những văn bản có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh xử lý văn bản đã được phát hiện, kết luận không phù hợp với quy định.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load