Thứ sáu 19/04/2024 10:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo có khách quan trong việc mời thầu?

11:27 | 17/06/2021

(Xây dựng) – Sau khi nhận được Văn bản thắc mắc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland và Công ty Cổ phần xây dựng và cây xanh Hà Đô về gói thầu xây lắp đường nội thị huyện Tam Đảo, đoạn nối Quốc lộ 2B cũ với khu công viên cây xanh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo đã có Văn bản giải thích và làm rõ những thắc mắc trong việc thực hiện hồ sơ mời thầu.

ban quan ly du an dau tu xay dung huyen tam dao co khach quan trong viec moi thau
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo thực hiện mời thầu các gói thầu nghiêm túc và khách quan, minh bạch đúng theo quy định của pháp luật.

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Công - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo cho biết: Gói thầu Đường nội thị huyện Tam Đảo, đoạn nối Quốc lộ 2B cũ với khu công viên cây xanh được thông báo mời thầu ngày 21/5/2021 và thời điểm đóng, mở thầu là 3/6/2021. Ngày 26/5/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland có địa chỉ tại số 102, phố Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội có gửi Công văn số 97/CV – TTĐ về việc “làm rõ E – HSMT gói thầu: Xây lắp Đường nội thị huyện Tam Đảo, đoạn nối Quốc lộ 2B cũ với khu công viên cây xanh. Thuộc dự án: Đường nội thị huyện Tam Đảo, đoạn nối Quốc lộ 2B cũ với khu công viên cây xanh”. Tại Công văn này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland kiến nghị hai vấn đề chính đó là: Nhân sự chủ chốt và vệ sinh môi trường.

Trả lời những kiến nghị này, ngày 26/5/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo đã có Công văn số 159/BQLDA. Theo đó, về nhân sự chủ chốt: Trả lời nội dung trong Công văn số 97/CV – TTĐ ngày 26/5/2021 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland, bên mời thầu đã yêu cầu phần nhân sự chủ chốt “có hợp đồng lao động đảm bảo thực hiện gói thầu” là hoàn toàn hợp lệ, không vi phạm Luật Đấu thầu, không hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Trong quá trình đấu thầu gói thầu này đề nghị nhà thầu căn cứ vào E – HSMT đã phát hành thực hiện. Ngoài ra, trường hợp nhân sự chủ chốt không phải của nhà thầu, không có hợp đồng lao động với nhà thầu thì nhà thầu cung cấp các tài liệu chứng minh được khả năng huy động nhân sự đảm bảo thi công gói thầu thì vẫn được coi là đáp ứng yêu cầu của E - HSMT.

Về nội dung yêu cầu về vệ sinh môi trường, đã được điều chỉnh tại Quyết định số 257/QĐ-BQLDA ngày 26/5/2021 về việc sửa đổi E – HSMT gói thầu xây lắp công trình Đường nội thị huyện Tam Đảo, đoạn nối Quốc lộ 2B cũ với khu công viên cây xanh.

Về thắc mắc của Công ty Cổ phần xây dựng và cây xanh Hà Đô có địa chỉ tại số 5, tổ 12, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội với nội dung liên quan đến “hợp đồng nguyên tắc mua bán đất đắp nền đường, kèm theo Giấy phép khai thác được cấp có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực và đảm bảo khả năng cung cấp cho gói thầu”.

Trả lời thắc mắc của Công ty Cổ phần xây dựng và cây xanh Hà Đô, ngày 31/5/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo đã có Công văn số 164/ BQLDA về việc làm rõ E – HSMT gói thầu xây lắp công trình Đường nội thị huyện Tam Đảo Quốc lộ 2B cũ với khu công viên cây xanh. Văn bản nêu rõ: Nội dung E –HSMT tại điểm 1.2, khoản 1, mục 3: Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật thuộc Chương III: Tiêu chuẩn đánh giá E – HSDT yêu cầu nhà thầu phải nộp cùng E - HSDT “có hợp đồng nguyên tắc mua bán đất đắp nền đường, kèm theo Giấy phép khai thác được cấp có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực và đảm bảo khả năng cung cấp cho gói thầu” là không vi phạm Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/NĐ-CP và không đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT – TTg ngày 27/12/2017; Chỉ thị số 03 – BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 64 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010 thì đất đắp là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Việc khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép là một trong các hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 3, Điều 8 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH ngày 17/11/2010...

Căn cứ vào các quy định trên, nội dung yêu cầu nhà thầu (trong trường hợp mỏ đất đắp thuộc quyền khai thác của nhà thầu) hoặc nhà cung cấp để phục vụ thi công gói thầu phải có Giấy phép khai thác được cấp có thẩm quyền phê duyệt là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về quản lý khoáng sản.

Bên cạnh đó, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo không yêu cầu cụ thể là vật liệu đất đắp phải lấy ở mỏ nào, địa phương nào, do vậy khi tham gia dự thầu gói thầu để đáp ứng yêu cầu của E – HSMT, nhà thầu căn cứ vào điều tra thực tế có thể đề xuất việc sử dụng vật liệu đất đắp lấy từ mỏ, địa phương cho phù hợp với nhà thầu.

Vậy nhà thầu chỉ cần cung cấp được các tài liệu chứng minh tính pháp lý và khả năng huy động nguồn vật liệu đất đắp mà nhà thầu dự kiến sẽ sử dụng cho gói thầu như: Giấy phép khai thác trong trường hợp mỏ đất thuộc quyền khai thác của nhà thầu hoặc hợp đồng nguyên tắc và Giấy phép khai thác của nhà cung cấp tự thi công trong trường hợp nhà thầu ký hợp đồng nguyên tắc mua đất đắp từ nhà cung cấp để phục vụ thi công gói thầu đều được đánh giá là đáp ứng yêu cầu của E – HSMT.

Sau khi nhận được các kiến nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland và Công ty Cổ phần xây dựng và cây xanh Hà Đô, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo đã trả lời và sửa đổi E - HSMT đúng thời gian theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Công Tâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load