Thứ năm 28/03/2024 16:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban quản lý dự án BIIG1 Hà Giang: Đã xem xét hồ sơ thầu thật thấu đáo?

22:25 | 26/11/2020

(Xây dựng) - Ngày 18/11, Ban quản lý dự án BIIG1 Hà Giang ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu hơn 200 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng Tư Lập - nhà thầu quen của nhiều chủ đầu tư. Mặc dù là nhà thầu không còn xa lạ nhưng dư luận vẫn không khỏi băn khoăn bởi những lùm xùm về gian lận hồ sơ, thi công chậm tiến độ của nhà thầu này.

ban quan ly du an biig1 ha giang da xem xet ho so thau that thau dao
Dính nhiều nghi án nhưng Tự Lập vẫn được trao thầu.

Sử dụng văn bản thiếu tính pháp lý để dự thầu

Gói thầu thi công xây dựng công trình: Nâng cấp, cải tạo đường từ xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đến xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang thuộc dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn” - Tiểu dựán Hà Giang có giá dự toán 231,2 tỷ đồng sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) được mở thầu qua mạng ngày 18/03/2020 tại Ban quản lý dự án BIIG1 Hà Giang với 5 nhà thầu tham dự. Quá trình xét thầu Tự Lập luôn nhận được nhiều ý kiến quan tâm của dư luận liên quan đến các vấn đề: Có hay không nhà thầu sử dụng trùng lặp nhân sự và thiết bị cho hàng chục gói thầu, sử dụng văn bản xác nhận kinh nghiệm cán bộ thi công thiếu tính pháp lý (Xác nhận thiếu dấu giáp lai của Ban quản lý các chương trình dự án về quy hoạch và đầu tư huyện Thanh Sơn do Phó Trưởng ban Nguyễn Minh San ký ngày 02/03/2020 đối vớigói thầu số 08: thi công xây lắp công trình cầu qua Sông Bần, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn).

ban quan ly du an biig1 ha giang da xem xet ho so thau that thau dao
Tiêu chí mời thầu phần nhân sự với 20 cán bộ của Gói thầu số HG-01 được thực hiện năm 2020.
ban quan ly du an biig1 ha giang da xem xet ho so thau that thau dao
Xác nhận của Ban quản lý các chương trình dự án về quy hoạch và đầu tư huyện Thanh Sơn cho gói thầu vốn trong nước mà Tự Lập thực hiện năm 2014 lại trùng khớp với gói HG-01 của Hà Giang sử dụng vốn ADB được thực hiện năm 2020.

Cần xem xét hạnh kiểm của nhà thầu

Trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Minh, chuyên gia tư vấn đấu thầu về tình trạng nhà thầu sử dụng nhân sự và thiết bị trùng lặp cho hàng chục gói thầu, sử dụng xác nhận kinh nghiệm cán bộ thi công thiếu tính pháp lý thì được biết đây là tình trạng khá phổ biến, các chủ đầu tư không hẳn không nắm được, đôi khi vì yếu tố khách quan nào đó họ buộc phải làm ngơ. Nhưng rõ ràng đây là hành vi gian lận. Nếu hành vi này được các cơ quan chức năng làm rõ sẽ phải xử lý theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Còn việc trao thầu, đương nhiên phải tuân thủ theo các điều kiện của nhà tài trợ để không ảnh hưởng tới quá trình giải ngân đối với vốn vay theo quy định của Chính phủ.

Tại Hồ sơ mời thầu có các phần khuyến cáo rất cụ thể đối với chủ đầu tư khi lựa chọn được nhà thầu mời vào thương thảo với giá thầu giảm sâu cần phải làm rõ những điểm giá vật tư vật liệu, nhà thầu giảm giá không có căn cứ, việc phải tăng giá trị thực hiện hợp đồng để bảo vệ quyền lợi cho chủ đầu tư có thể được áp dụng bảo lãnh tới 40% cho giá trị hợp đồng, việc quản lý số tiền tạm ứng cũng cần được thắt chặt để không bị nhà thầu lợi dụng. máy móc thiết bị, nhân sự phải được tập kết đến nơi quy định theo đúng mã số chủng loại mà nhà thầu đã từng cam kết trong hồ sơ dự thầu không có chuyện chỉ mang đến cho đủ khi phát lệnh khởi công rồi lại được chuyển đi công trình khác, về phần này đây là trách nhiệm của chủ đầu tư.

ban quan ly du an biig1 ha giang da xem xet ho so thau that thau dao
ban quan ly du an biig1 ha giang da xem xet ho so thau that thau dao
02 xác nhận thiếu tính pháp lý nhưng không được các Ban quản lý dự án xác minh.

Việc nhà thầu Tự Lập bị nghi làm giả và sử dụng cho hàng chục gói thầu cũng là điều khó tránh khỏi bởi hiện nay nhà thầu này cùng lúc thi công 34 công trình dở dang. Được biết, nhà thầu Tự Lập cũng đã dùng một số văn bản để chứng minh năng lực nhân sự như: Xác nhận của Ban Quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì do Phó Trưởng ban Nguyễn Giang Nam ký ngày 23/02/2020 đối với gói thầu: Gói thầu số 04/VT2 đường Trường Chinh (đoạn từ nút giao Quốc lộ 2 đến đê sông Lô) thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; Xác nhận của Ban Quản lý dự án xây dựng công trình hạ tầng thành phố Việt Trì do Phó Trưởng ban Nguyễn Giang Nam ký ngày 23/02/2020 đối với gói thầu 05: Thi công xây lắp dự án đường Thụy Vân - Thanh Đình - Chu Hóa, thành phố Việt Trì (đối với phần khối lượng xây dựng hoàn chỉnh nền đường, mặt đường, hệ thống thoát nước; Xác nhận củaBan quản lý các chương trình dự án về quy hoạch và đầu tư huyện Thanh Sơn do Phó Trưởng ban Nguyễn Minh San ký ngày 02/03/2020 đối với gói thầu số 08: Thi công xây lắp công trình cầu qua Sông Bần, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn. Tuy nhiên, một số Văn bản này không có dấu giáp lai nên khiến dư luận nghi ngờ về tính trung thực trong các văn bản này. Nếu các Văn bản xác nhận này là không đúng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load